ข่าว

วิวาทะล่าสุดสองยักษ์โลกอยากรู้ โควิด-19 เริ่มระบาดเมื่อไหร่ในสหรัฐฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก กต.จีน ตอบโต้ ไมค์ ปอมเปโอ จี้ ชี้ชัดว่าไวรัสโรคโควิด-19 เริ่มเข้าไปในสหรัฐฯ เมื่อไหร่กันแน่

 

               ฮั่ว ชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ทวีตวันนี้ (29 เมษายน 2563) ว่า ชาวอเมริกันและโลกต้องการจะรู้ว่าไวรัสโรคโควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เริ่มระบาดในสหรัฐอเมริกาเมื่อไหร่

อ่านข่าว - เรือพิฆาต "ยูเอสเอสคิดด์" ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เพิ่มเป็น 64 ราย

 

 

 

               “พรรคคอมมิวนิสต์จีน รับมือกับโรคโควิด-19 อย่างเปิดกว้าง โปร่งใส และรับผิดชอบ ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ สองคนก็เคยเข้าไปในจีน โดยร่วมอยู่ในคณะทำงานร่วมองค์การอนามัยโลก - จีน เมื่อปลายเดือนมกราคม ทำไมไม่ถามผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ ให้ชี้ชัดว่าไวรัสเริ่มเข้าไปในสหรัฐฯ เมื่อไหร่กันแน่ ? ชาวอเมริกันเองก็ต้องการคำตอบ โลกมีสิทธิ์ที่จะรู้”

               ทวีตของโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เป็นการตอบโต้ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ทวีตในวันก่อนหน้า เรียกร้องให้พรรคคอมมิวนิสต์จีน โปร่งใส และร่วมมือ ทั้งยังอ้างว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถส่งทีมลงพื้นที่เพื่อไปทำงานที่จำเป็นต้องทำได้

               แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ สองคนอยู่ในทีมศึกษาไวรัสขององค์การอนามัยโลก - จีน และเดินทางไปหลายพื้นที่ของประเทศ

 

 

 

 

 

 

               ก่อนหน้านี้ จีนเปิดไทม์ไลน์การแชร์ข้อมูลโรคโควิด-19 กับประชาคมโลก ว่า จีนแจ้งเรื่องไวรัสสายพันธุ์ใหม่ไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) และสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 มกราคม ขณะสหรัฐฯ ยืนยัน ผู้ติดเชื้อรายแรก 21 มกราคม แต่ไม่ชัดเจนว่าไวรัสเริ่มแพร่ในสหรัฐฯ เมื่อใดแน่

 

 

 

 

 

 

 

               นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ยังทวีตด้วยว่า กลยุทธ์โยนบาปจีน ถูกแฉหมดเปลือกแล้ว สหรัฐฯ ควรหยุดการโจมตี ใส่ร้ายป้ายสีและหมิ่นประมาทจีนเสียที

               ทวีตนี้เป็นการพาดพิงบันทึกความยาว 57 หน้าที่พรรครีพับลิกันจัดทำออกมาเพื่อแนะนำผู้สมัครเลือกตั้ง ตั้งรับเรื่อง โควิด-19 ด้วยการโทษจีนปกปิดเรื่องไวรัส

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ