ข่าว

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินหลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯญี่ปุ่น" เตรียมประกาศเข้าสู่ภาวะฉุกเฉินพรุ่งนี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

                 เพจเฟซบุ๊ก "คนไทยในญี่ปุ่น" โพสต์ข้อความระบุ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เตรียมประกาศสภาวะฉุกเฉินพรุ่งนี้ ว่า

                 อ่านข่าว สุดเศร้า อินโดฯเผยโควิด-19 คร่าชีวิตหมอ 18 คน

 

 

 

                 เนื่องจากแนวโน้มผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่าง "ทวีคูณ" และยังมีคนที่ไม่ฟังและไม่ให้ความร่วมมือในการออกจากบ้านอยู่บางกลุ่ม จึงอาจจะจำเป็นต้องประกาศสภาวะฉุกเฉิน

                 ซึ่งคาดว่าเร็วที่สุดที่จะประกาศคือวันพรุ่งนี้ ที่ 7 เมษายน 2020 (พรุ่งนี้) โดยยึดถือตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นหลักในการประกาศ

                 ซึ่งแน่นอนว่าตัวเลขเมื่อวานเพิ่มขึ้นสูงถึง 421 คน และผู้ติดเชื้อทั้งหมดสูงถึง 3,849 คนแล้ว ถือว่าพุ่งสูงขึ้นเท่าตัวเลยทีเดียว และวันนี้ตัวเลขอาจจะมีสิทธิ์ที่จะสูงขึ้นไปกว่านี้ก็เป็นไปได้

 

 

 

 

 

 

 

                 ทั้งนี้รายงานระบุว่า ชินโซ อาเบะ นายกฯญี่ปุ่น ถูกกดดันจากหลายฝ่ายให้ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา พร้อมกันนั้นยังมีการเรียกร้องให้ดำเนินการ จากยูริโกะ โคอิเกะ (Yuriko Koike) ผู้ว่าการกรุงโตเกียว และสมาคมการแพทย์ญี่ปุ่น ที่กำลังหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ

                 รัฐบาลกรุงโตเกียวและผู้เชี่ยวชาญด้านบริการสุขภาพ ระบุว่า เตียงสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 กำลังจะหมดลงในไม่ช้า ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการจัดหาเตียงเพิ่มอย่างเร่งด่วน

                 นอกจากนี้ เมื่อไม่นานมานี้คณะผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลกล่าวเตือนว่า ระบบบริการสุขภาพของญี่ปุ่นอาจพังทลายลง หากยอดผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูงต่อเนื่อง สร้างแรงกดดันเพิ่มต่อรัฐบาลในการเร่งป้องกันและรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างเป็นรูปธรรม

                 ผู้เชี่ยวชาญกล่าวสรุปว่า ระบบบริการสุขภาพในโตเกียวและจังหวัดอื่นๆ อีก 4 แห่งของญี่ปุ่นกำลังแบกรับแรงกดดันหนักขึ้นเรื่อยๆ จึง “ควรเร่งดำเนินมาตรการรับมือที่เข้มงวดให้เร็วที่สุด”

                 ทั้งนี้ ก่อนประกาศภาวะฉุกเฉิน อาเบะ ต้องสอบถามความเห็นจากคณะที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ และระดับความฉุกเฉินของสถานการณ์จะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

                 ประการแรก การแพร่ระบาดต้องรุนแรงในระดับที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตและสุขภาพของประชาชน ประการที่ 2 การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสเป็นภัยอันตราย ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการดำรงชีวิตของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ

                 การประกาศภาวะฉุกเฉินจะให้อำนาจแก่รัฐบาลในการสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ทั้งยังสามารถสั่งปิดโรงเรียน และระงับการใช้สถานที่เพื่อรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก

                 รัฐบาลยังมีอำนาจขอหรือสั่งการให้บริษัทหรือบุคคลขายสินค้าที่จำเป็นในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดให้แก่ภาครัฐ และสามารถนำที่ดินหรือสถานที่ส่วนบุคคลมาใช้งานเพื่อจุดประสงค์ด้านการรักษาพยาบาลชั่วคราวอนึ่ง สถิติเมื่อวันอาทิตย์ (5 เม.ย.) ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อใหม่ในกรุงโตเกียว 143 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 1 วัน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดของโตเกียวอยู่ที่ 1,034 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลท้องถิ่นรายงานสถิติช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (5 เม.ย.) ว่ายอดผู้ป่วยทั่วประเทศอยู่ที่ 3,531 ราย


 

 

--------------------------

ที่มา xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ