ข่าว

ทางการฮ่องกงย้ำหมา-แมว แพร่ไวรัสไม่ได้ แม้อาจถูกตรวจพบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวไม่สามารถแพร่ โควิด-19 ได้ แม้อาจถูกตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัสชนิดนี้อยู่ในระดับต่ำก็ตาม

 

แถลงการณ์ล่าสุดของสำนักงานเกษตร การประมงและการอนุรักษ์ของฮ่องกง เกี่ยวกับกรณีพบสุนัขตัวหนึ่งที่ถูกกักไว้หลังเจ้าของติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ มีเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ปริมาณต่ำ ย้ำว่า "ไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นสามารถล้มป่วยจากไวรัสโคโรน่า  หรือสามารถแพร่โรคโควิด-19 สู่มนุษย์ได้"

 

ผู้เชี่ยวชาญของคณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮ่องกง  คณะสัตวแพทย์และวิทยาศาสตร์ชีวิต มหาวิทยาลัยซิตีออฟฮ่องกง ตลอดจนองค์การสุขภาพสัตว์โลก  ต่างเห็นพ้องกันว่า สุนัขมีโอกาสน้อยที่จะติดเชื้อไวรัส 

กระนั้น สำนักงานเกษตรฮ่องกง แนะนำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรดูแลเรื่องความสะอาด ล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยง และไม่ควรจูบพวกมัน  ส่วนคนที่มีอาการป่วยควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยง หากสัตว์เลี้ยงของตนมีอาการผิดปกติก็ให้พบสัตวแพทย์ทันที เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่ควรกังวลมากจนเกินไปว่าสัตว์เลี้ยงของตนจะแพร่เชื้อไวรัส และไม่ควรละทิ้งสัตว์เลี้ยไงม่ว่ากรณีใด

 

ขณะที่ ศาสตราจารย์ วาเนสซา บาร์ส  ผู้เชี่ยวชาญสุขภาพสัตว์ มหาวิทยาลัยซิตี อธิบายเพิ่มเติมว่า จากประสบการณ์จากโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ โรคซาร์ส เมื่อ 17 ปีก่อน พบสุนัขและแมวติดไวรัสในระดับต่ำเช่นกัน แต่พวกมันไม่ป่วย หรือแพร่ไวรัสสู่คน  ที่สำคัญ ไม่เคยมีหลักฐานสัตว์เลี้ยงแพร่ไวรัสสู่คน และหลักฐานทั้งหมดที่มีในเวลานี้ ยืนยันว่าโควิด-19 แพร่จากคนสู่คนเท่านั้น 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ