ข่าว

ญี่ปุ่นเร่งร่างกฎหมายรองรับประกาศภาวะฉุกเฉินสู้โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดติดเชื้อไวรัสในญี่ปุ่น 276 ราย นายกรัฐมนตรีอาเบะเร่งผลักดันกฎหมายรองรับประกาศภาวะฉุกเฉิน

 


                     นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณของวุฒิสภาเมื่อวานว่า รัฐบาลจะเร่งผลักดันกฎหมายที่จำเป็น เพื่อประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนจากการระบาดของโรคโควิด-19

 

                     เขาบอกว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องคาดการณ์ตลอดเวลาถึงสถานการณ์เลวร้ายที่สุดและเตรียมออกมาตรการที่จำเป็นเพื่อรับมือ และคาดว่ากฎหมายใหม่ที่จะออกมาจะใกล้เคียงกับฉบับที่ประกาศใช้ในปี 2556 เพื่อต่อสู้กับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่กลายเป็นโรคระบาดวงกว้างทั่วโลกในปี 2552 

 

                     ภายใต้กฎหมายปี 2556 หากมีประกาศภาวะฉุกเฉิน หน่วยราชการท้องถิ่นได้รับอำนาจให้สั่งการให้ชาวบ้านอยู่ภายในบ้าน และปิดโรงเรียนและสถานที่สาธารณะได้ชั่วคราว รวมถึงสามารถสร้างสถานบริการทางการแพทย์ชั่วคราวเพื่อรองรับผู้ป่วยจำนวนมากแจกจ่ายยาและวัคซีน หรือ ขอให้ภาคธุรกิจจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นให้

 

                     นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณะสุขประกาศจัดสรรเงินอุดหนุนบริษัทที่อนุญาตให้ผู้ปกครองหยุดงานเพื่อไปดูแลลูกวัยประถมในช่วงที่มีมาตรการปิดโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัส

 

                      จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสที่ญี่ปุ่น ณ เวลา 10.30 น. อยู่ที่ 980 ราย จำนวนนี้ 706 รายจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสส์ ผู้เสียชีวิตอยู่ที่่ 12 ราย จำนวนนี้ 6 รายเป็นผู้โดยสารเรือสำราญ 

 

                      ฮอกไกโด มีผู้ติดเชื้อมากสุด 77 ราย รองลงไปเป็นโตเกียว ไอจิ 32  คานางาวะ 30 และชิบะ 14 นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและกักกันโรค ติดเชื้อ 9 คน อาการรุนแรง 57 คน ( 34 คนจากเรือสำราญ ) ทั้งหมดใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ใแผนกไอซียู 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ