ข่าว

สหรัฐเตือนชาวอเมริกันเตรียมรับโควิด 19 ยากเลี่ยงระบาดชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (ซีดีซี) เตือนชาวอเมริกันเริ่มเตรียมรับมือไวรัสโคโรน่าระบาดในสหรัฐ หลังติดเชื้อเพิ่มในหลายประเทศ 

 

                         ดร.แนซี เมนซันเนียร์ ผู้อำนวยการศูนย์โรคทางเดินหายใจและภูมิคุ้มกัย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี)  กล่าวว่า สิ่งที่สหรัฐดำเนินการมาคือยื้อเวลาเตรียมรับการระบาดที่อาจเกิดขึ้น  ซึ่งที่ผ่านมาได้ผลดี มีการติดเชื้อในประเทศแค่ 2 ราย 

อ่านข่าว-หูเป่ยเตรียมเผชิญสภาพอากาศแปรปรวนส่อกระทบสู้ โควิด-19 

 

 

                         แต่ท้ายที่สุด เราคาดว่าจะเห็นการระบาดในชุมชน  เวลานี้ไม่ใช่คำถามว่าการระบาดของไวรัสโคโรน่าจะเกิดขึ้นในสหรัฐฯหรือไม่ แต่ต้องถามว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และจะพบผู้ติดเชื้อขั้นรุนแรงมากแค่ไหน”  พร้อมเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนเตรียมรับมือกับการระบาดในระดับชุมชน ที่คาดว่าจะเกิดอย่างไม่เลี่ยงไม่ได้ เช่น การดำเนินชีวิตประจำวันที่อาจกระทบหนัก  ธุรกิจ ครอบครัวและสถานศึกษา ควรเริ่มพูดคุยถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากไวรัสแพร่ 


                         ระบาดชุมชนหมายถึงคนติดเชื้อโดยไม่รู้ว่าติดได้อย่างไร หรือจากที่ไหน 

 

                         ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในสหรัฐ อยู่ที่ 57 คน แยกเป็นผู้โดยสารเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสส์จากญี่ปุ่น 40 คน  3 คนมาจากอู่ฮั่น กับติดเชื้อในสหรัฐ 14 คน แต่พบเพียง 2 คนที่มีการติดเชื้อจากคนสู่คนในอเมริกา

                         ซีดีซีแนะมาตรการป้องกัน 3 ด้าน คือมาตรการส่วนบุคคล รวมถึงล้างมือบ่อยๆ  มาตรการระดับชุมชน เช่น กักตัว และปิดโรงเรียน และมาตรการด้านสภาพแวดล้อม เช่น การล้างทำความสะอาดพื้นผิวบ่อยๆ ซึ่งสถานการณ์ทั้งหมดนี้อาจกระทบชีวิตประจำวันรุนแรง แต่ขอให้ประชาชนเริ่มพิจารณากันตั้งแต่ตอนนี้ เช่น การใช้แผนการทำงานทางไกล การศึกษาทางไกล รวมทั้งบริการการแพทย์ทางไกล เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ