ข่าว

ชาวเกาหลีใต้โกรธ กว่าครึ่งล้านลงชื่อหนุนยุบลัทธิชินชอนจี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเกาหลี 5.5 แสนคนร่วมลงชื่อคำร้องออนไลน์ เรียกร้องทางการบังคับลัทธิชินชอนจี  สลายตัว หลังกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อไวรัส 

 

โคเรีย เฮรัลด์ สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า ประชาชนกว่า 5.52 แสนคน ลงชื่อในคำร้องออนไลน์ ยื่นต่อเวบไซต์ชองวาแด หรือทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ 

 

ตามกฎหมาย คำร้องใดที่มีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 2 แสนภายใน 1 เดือน มีผลให้ชองวาแดต้องมีการสนองตอบอย่างใดอย่างหนึ่ง   

 

 

 

 


ลัทธิชินชอนจี ที่อ้างว่ามีสมาชิก 2.5 แสนคน กลายเป็นสป็อตไลต์ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ระบาดแบบพุ่งพรวด โดยมีจุดเริ่มจากโบสถ์ในเมืองแทกู ทางใต้ของเกาหลีใต้  

 


เช้าวันนี้ เกาหลีใต้มียอดติดเชื้อ 763 ราย ราว 59.8% หรือ 456 คน เกี่ยวโยงกับการเข้าร่วมพิธีกรรมของลัทธินี้ ตกบ่ายยอดติดเชื้อพุ่งแตะ 833 ราย  เพิ่มจากเมื่อวาน 392 ราย  ส่วนใหญ่ที่เพิ่มยังคงเกี่ยวข้องกับโบสถ์ กับรพ.อีกแห่งในจังหวัดใกล้เคียง กระแสความไม่พอใจของประชาชนยิ่งเพิ่มทวีคูณเมื่อทางการเผยว่ากำลังพยายามอย่างหนักที่จะตามตัวสาวกที่เหลืออยู่อีก 670 คน ยังไม่สามารถติดต่อได้  

  


ผู้จัดทำคำร้องเรื่องนี้วิจารณ์ลัทธิชินชอนจี ว่าละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น ด้วยการเผยแพร่ศาสนาแบบไม่แยกแยะและหลอกลวง ขณะผู้ก่อตั้งลัทธิ อี มาน ฮี  เรียกการระบาดของไวรัสว่าเป็นการกระทำของปีศาจ 

 


เกาหลีใต้มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร และ รู้จักลัทธิชินชอนจี 
 


“วิกฤติระบาดในเมืองแทกู และจ.คย็องซังเหนือซึ่งอยู่ติดกัน มาจากลัทธิชินชอนจีสาขาแทกู เพราะทัศนคติไม่ให้ความร่วมมือและความดื้อรั้นทางศาสนา” ในคำร้องระบุ ทั้งอ้างว่าลัทธินี้สั่งสมาชิกขัดขวางการสอบสวนทางระบาดวิทยาและความพยายามกักกันของทางการแทกูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  

 


ด้านรัฐบาล ระบุว่ากำลังสอบสวนว่า กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสอบสวนว่า ชินชอนจี ละเมิดกฎหมายเกี่ยวข้องการป้องกันโรคติดเชื้อและสาธารณสุขหรือไม่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ