ข่าว

อู่ฮั่นสั่งเก็บหนังสือเด็กสอนเนื้ออีเห็นเครือ อาหารจานเลิศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนพ.ในอู่ฮั่นเก็บสารานุกรมสัตว์ป่าสำหรับเด็กทั่วประเทศ มีเนื้อหาบอกเนื้ออีเห็นกินได้ 




ไชน่า เดลีย์ รายงานว่า สำนักพิมพ์ “อู่ฮั่น ยูนิเวอร์ซิตี เพรส” แจ้งเก็บสารานุกรมสัตว์ป่าสำหรับเด็ก จากร้านหนังสือทั่วประเทศ  รวมถึงเล่มอื่นๆในชุด และเริ่มสอบสวนทันที  

 

 


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากวันที่ 10 ก.พ. ชาวเน็ตโพสต์ภาพหน้าหนึ่งในหนังสือ ที่ให้ข้อมูลว่า  การกินเนื้ออีเห็นเครือ ( masked palm civet  ) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน (ซาร์ส ) ในปี 2546 เป็นเนื้อสัตว์กินได้  และว่าสัตว์ชนิดนี้ เป็นอาหารจานเด็ดหายากในจีนมายาวนาน  ส่วนไขมันของสัตว์ชนิดนี้ก็เป็นวัตถุดิบผลิตเครื่องสำอาง และขน ใช้ผลิตถุงมือ หรือแปรง


ภาพนี้กลายเป็นไวรัลบนสื่อสังคมออนไลน์นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ชาวเน็ตจำนวนมากไม่พอใจและมองว่าเนื้อหาส่วนนี้ไม่เหมาะสมเสียเลยสำหรับการสอนเด็ก  “ฉันหวังว่านิสัยการกินสัตว์ป่าจะค่อยๆหายไป แต่กลับพบว่าหนังสือวิทยาศาสตร์ยอดนิยมสำรหับเด็ก กลับเต็มไปด้วยเนื้อหาเช่นนี้”

 
ชาวเน็ตอีกคน ระบุว่า "ไม่น่าเชื่อว่าเนื้อหาเช่นนี้จะยังมีอยู่ในสารานุกรมสัตว์ สั่งสอนประชาชนให้กินเนื้ออีเห็นเครือตั้งแต่เด็ก” หรือ หนังสือวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสัตว์คล้ายกันอีกมาก ที่บอกว่าสัตว์ป่ากินได้ หรือนำมาใช้ทำยาจีน ราวกับว่าเรายังอยู่ในสังคมดึกดำบรรพ์ ที่มนุษย์ยังกินเนื้อดิบและดื่มเลือดสัตว์ 

 

แม้ว่าเนื้อชะมดหรืออีเห็น กินได้ และถือว่าเป็นอาหารจานเด็ดในหลายพื้นที่ทางใต้ของจีน แต่การค้าเนื้อสัตว์ป่า กลายเป็นเรื่องที่ถูกเพ่งเล็งเรื่องความเหมาะสม ขณะที่จีนและมณฑลหูเป่ย กำลังต่อสู้กับโรคโคโรน่า 19 หรือ โควิด-19 ที่มีเชื่อว่าแหล่งกำเนิดจากตลาดอาหารทะเลอฮั่วหนาน ในเมืองอู่ฮั่น ตลาดสดที่ขายทั้งงู สุนัขจิ้งจอก อ้นกลาง และสัตว์ป่าอีกหลายชนิด 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ