ข่าว

WHO ตั้งชื่อโรค"โควิด-19" เตือนคุกคามโลกกว่าภัยก่อการร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลกตั้งชื่อโรคไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 เตือนภัยคุกคามระดับโลก ร้ายแรงกว่าการก่อการร้าย 


 

เทดรอส อัทนอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงวานนี้ ( 11 ก.พ. ) ว่า โรคที่เกิดจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ชื่ออย่างเป็นทางการ Covid-19 หรือ โรคไวรัสโคโรนา 19 พร้อมย้ำเตือนว่า โลกจะต้องตื่นขึ้นมาและจัดไวรัสตัวนี้ เป็นศัตรูร่วมหมายเลขหนึ่ง 

อ่านข่าว-ยอดเสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่า 1,016 -ติดเชื้อลดต่อเนื่อง

 

การตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ เพื่อเลี่ยงพาดพิงถึงตำแหน่งภูมิศาสตร์ สัตว์ บุคคลใดหรือกลุ่มบุคคล และเกี่ยวข้องกับโรค "การตั้งชื่อ เป็นเรื่องสำคัญเพื่อป้องกันการใช้ชื่ออื่นที่อาจเกิดความคลาดเคลื่อน หรือสร้างตราบาป ทั้งยังทำให้เรามีรูปแบบมาตฐานในการใช้สำหรับการระบาดของไวรัสโคโรน่าในอนาคต" 

 

WHO ตั้งชื่อโรค"โควิด-19" เตือนคุกคามโลกกว่าภัยก่อการร้าย

 

ข้อมูลใหม่ไวรัสโคโรน่า อาจฟักตัว 24 วัน-คาดพีคติดเชื้อ 5 แสน
 

ทั้งนี้ ชื่อโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ นำมาจากคำว่า "corona"  "virus" และ "disease" (โรค) กับปี 2019 ซึ่งเป็นปีที่องค์การอนามัยโลกได้รับแจ้งเหตุการระบาดเมื่อ 31 ธันวาคม

 

ส่วนชื่อไวรัส คาดว่าจะชื่อ SARS-CoV-2  แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการเสนอ รออนุมัติทางการ 

 

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวด้วยว่า โลกควรพิจารณาหาทางรับมือการแพร่ระบาดเป็นวาระสำคัญ และยอมรับว่า สถานการณ์ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ รอบนี้ ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง มากกว่าการก่อการร้าย

 

ส่วนการพัฒนาวัคซีนป้องกันยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ซึ่งการพัฒนาวัคซีนแรก อาจต้องใช้เวลาถึง 18 เดือนเป็นอย่างน้อย ในระหว่างนี้ การตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสอย่างทันท่วงที และป้องกันตนเองจากการติดเชื้อด้วยวิธีเบื้องต้น เป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนเพื่อสกัดกั้นการระบาดของไวรัส 

 

อีกด้าน นายแพทย์จง หนานซาน ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของทางการจีน และหัวหน้าชุดสอบสวนไวรัสของจีน  บอกสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสจะถึงจุดสูงสุดในเดือนนี้ หลังเริ่มเห็นสัญญาณ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงในบางมณฑล และคาดว่าสถานการณ์การระบาดของ โควิด-19 จะสิ้นสุดลงในเดือนเมษายน 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ