ข่าว

จีนเคืองสหรัฐฯมองไวรัสระบาดเป็นโอกาสทางศก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภายหลังรัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐฯเผยว่า ในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีน เป็นโอกาสดีต่อตลาดแรงงานที่จะกลับคืนสู่สหรัฐฯ ล่าสุดทางการจีนออกมาวิจารณ์ด้วยความโกรธเคือง ชี้เป็นการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เป็นมิตร

 

                 โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์เมื่อวานเกี่ยวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐบางคนแสดงความเห็นไม่เป็นมิตร ขณะที่จีนกำลังพยายามอย่างที่สุดเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดจากไวรัสโคโรน่า 2019 โดยเฉพาะกรณี นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐฯ ที่ออกมาระบุว่า สถานการณ์การระบาดทำให้ภาคธุรกิจอาจพิจารณาทบทวนเรื่องซัพพลายเชน ซึ่งอาจช่วยให้พวกเขาหันกลับมาจ้างานในสหรัฐฯ ความเห็นของรอสส์มีขึ้นในวันเดียวกับที่สหรัฐฯเพิ่มระดับการเตือนภัยสูงสุด ที่ห้ามพลเมืองเดินทางไปจีนช่วงไวรัสระบาด

                 อ่านข่าว สหรัฐฯประกาศไวรัสโคโรน่าเหตุฉุกเฉิน-ใครไปจีนมาห้ามเข้าประเทศ

 

 

 

                 แถลงการณ์ของจีนระบุว่า เพื่อนในยามยากเป็นเพื่อนแท้ หลายประเทศเสนอความช่วยเหลือให้จีน แต่ตรงกันข้ามคำพูดและการกระทำของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงและไม่มีความเหมาะสม และแม้องค์การอนามัยโลกแนะนำไม่ควรจำกัดการเดินทางไปจีน แต่สหรัฐฯกลับทำตรงกันข้าม จึงไม่ใช่ความปรารถนาดี พร้อมกับย้ำว่า จีนจะสามารถพิชิตสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ไปได้

 

 

-----------------

เครดิตภาพ AFP

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ