ข่าว

ชายญี่ปุ่นเจอปรับ 8.25 หมื่นทวีตเหยียดเกลียดชังสตรีเกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สั่งปรับชายญี่ปุ่น 3 แสนเยน ทวีตเกลียดชังสตรีเกาหลีที่พำนักในประเทศ


 
ศาลเมืองคาวาซากิ จังหวัดคานากาวะ ประเทศญี่ปุ่น มีคำสั่งให้นายชิเกยุคิ อิเคดะ วัย 51 ปี ต้องจ่ายค่าปรับ 3 แสนเยน (ประมาณ 8.25 หมื่นบาท ) โทษฐานใช้ถ้อยคำดูหมิ่นและเหยียดเชื้อชาติต่อ ชเว คัง อิจา สตรีชาวเกาหลีวัย 47 ปีที่พำนักในคาวาซากิ บนทวิตเตอร์ 

 


ยาสุโกะ โมรุกะ ทนายโจทก์ กล่าวว่า นายอิเคดะ ละเมิดกฎหมายจังหวัดคานากาวะ ที่มุ่งยุติพฤติกรรมสร้างปัญหาและคุกคามผู้อื่น และนับเป็นครั้งแรกที่มีการลงโทษฐานแสดงความเห็นเชิงเกลียดชัง ภายใต้กฎหมายนี้ 

 


คำคัดสินเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. เป็นการปิดฉากการต่อสู้ทางกฎหมายยาวนานของนางชเว และอาจส่งแรงกระเพื่อมกว้างไกล เนื่องจากหลายจังหวัดของญี่ปุ่นทั้งโตเกียว ไออิจิ โอซากา ฟุกุโอกะ ละฮ็อคไกโด ต่างก็ผ่านกฎหมายแบบเดียวกันออกมาบังคับใช้แล้ว 

 

 

การฟ้องเอาผิดในคดีนี้มีที่มาจาก 4 ทวีตของนายอิเคดะ ระหว่างเดือนมิถุนายน 2559 - กันยายน 2560 รวมถึงทวีตว่า  “ฉันจะไม่อดทนกับพวกเกาหลีที่มาอยู่อย่างสุขสบายในญี่ปุ่นโดยใช้การห้ามเลือกปฏิบัติเป็นโล่กำบัง  ฉันไม่ยอมสิทธิ์ใดๆของคนพวกนั้น” 

 


ทนายของชเวกล่าวว่า ทั้งสองไม่เคยพบกันมาก่อน 

 


ชเว กล่าว่า การเลือกปฏิบัติและการดูถูกดูแคลนใส่เธอ คือความเสียหายต่อชนเชื้อชาติเกาหลีที่อาศัยในญี่ปุ่นทุกคน และเธอจะเดินหน้ารณรงค์เพิ่มความเข้มงวดของกฎหมายเพื่อป้องกันการเหยียดเชื้อชาติต่อไป

 


สตรีเกาหลีรายนี้ตกเป็นเป้าของการโพสต์ว่าร้ายต่างๆนานาทางอินเทอร์เน็ต เพราะเธอไม่ยอมปล่อยผ่านเฮชสปีชในคาวาซากิ  และเคลื่อนไหวต่อต้านมาตั้งแต่มีนาคม 2559 การคุกคามออนไลน์เกิดขึ้นเรื่อยมาจนกระทั่งตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านของอิเคดะ ในเดือนธันวาคม 2560 แม้ว่าอิเคดะทวีตโดยใช้นามแฝง แต่เจ้าหน้าที่ก็ทราบชื่อและต้องรับผิดชอบการกระทำของตนเองในที่สุด 

 


เมืองคาวาซากิ  เป็นเมืองแรกในญี่ปุ่นที่บัญญัติให้เฮทสปีช ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้คำพูดและการกระทำต่อประชาชนจากประเทศหรือภูมิภาคอื่นในที่สาธารณะ ถือเป็นความผิดที่จะต้องโดนลงโทษทางอาญา โดยจะมีผลเดือนกรกฎาคม 2020 มีโทษปรับ 5 แสนเยน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ