ข่าว

แม่สื่อไอเอสขอโอกาสกลับอังกฤษพร้อมลูกอ้างถูกปั่นหัวจึงหลงผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตรีอังกฤษที่หนีไปแต่งงานนักรบไอเอสและชวนคนอื่นดำเนินรอยตาม  เขียนจดหมายเปิดผนึก วอนขอกลับอังกฤษมีชีวิตปกติ


 
ทูบา กอนดัล สตรีอังกฤษวัย 25 ปี อดีตมือหาเจ้าสาวแต่งงานกับไอเอส แต่เวลานี้ดำรงชีวิตอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในซีเรียกับลูกยังเล็ก 2 คน วิงวอนรัฐบาลขอโอกาสเดินทางกลับบ้านในอังกฤษ  

 

 

แม่สื่อไอเอสขอโอกาสกลับอังกฤษพร้อมลูกอ้างถูกปั่นหัวจึงหลงผิด

 

 


4  ปีก่อน กอนดัล ลูกสาวของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง ทิ้งชีวิตนักศึกษา เดินทางจากกรุงลอนดอนไปยังอดีตดินแดน หรือคอลิฟะของกลุ่มไอเอสที่เมืองรักกา ประเทศซีเรียเมื่อปี 2558  ต่อมาได้ฉายาว่า แม่สื่อไอเอส จากการชักชวนหญิงสาวในอังกฤษไปแต่งงานกับนักรบไอเอส ฃ

 

เชื่อกันว่า ชามิมา เบกุม วัยรุ่นอังกฤษที่เป็นข่าวโด่งดังขณะหนีไปซีเรียอายุเพียง 15 ปี ก็เป็นหนึ่งในเหยื่อของเธอ  

 


สองเดือนก่อน กอนดัลพยายามหลบหนีจากหมู่บ้านที่ไอเอสยังควบคุมอยู่ในซีเรียพร้อมลูกสองคน  ไปยังชายแดนตุรกีหวังกลับบ้านในอังกฤษ แต่ถูกกองกำลังชาวเคิร์ดจับตัวได้และส่งไปอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยเอนอิสซา ทางเหนือของซีเรีย

 

 

ล่าสุด เธอส่งจดหมายเปิดผนึกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ ซันเดย์ ไทมส์ วิงวอนรัฐบาลอังกฤษ อนุญาตให้เธอและลูกได้กลับบ้าน ขอพิสูจน์ตัวเองว่าเธอเปลี่ยนไปแล้ว พร้อมจะกลับไปดำเนินชีวิตปกติในสังคม นอกจากนี้ เธอพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของอังกฤษ แก้ไขในสิ่งที่ทำลงไป  วอนอังกฤษรับคำขอโทษและให้โอกาสเธออีกครั้งหนึ่ง 

 


มีรายงานว่าเธอแต่งงานกับ อาบู อับบาส อัล ลุบนานี ซึ่งเป็นคนหาสมาชิกคนสำคัญของไอเอส แต่เสียชีวิตแล้ว ต่อมา เธอแต่งงานใหม่กับนักรบปากีสถาน ซึ่งก็ถูกสังหารเช่นกัน 

 

แม่สื่อไอเอสขอโอกาสกลับอังกฤษพร้อมลูกอ้างถูกปั่นหัวจึงหลงผิด

 

 

ในอดีต กอนดัล นอกจากใช้ทวิตเตอร์ในชื่อ อุม มูทันทา อัล บริทันเนีย ชักชวนสาวอังกฤษไปแต่งงานกับนักรบไอเอสแล้ว  ยังเคยโจมตีอังกฤษว่า เป็นประเทศสกปรก และทวีตเฉลิมฉลองการก่อการร้ายจากน้ำมือสาวกไอเอส รวมถึงเหตุสังหารหมู่โรงคอนเสิร์ตบาตาคลอง ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2558 ด้วยการโพสต์รูปของตัวเอง ถือปืนเอเค-47 พร้อมระบุว่า “อยากเห็นตัวประกันถูกสังหารกับตาตัวเอง คงจะสวยงามทีเดียว”   

 

แต่เวลานี้ กอนดัล ยืนยันว่า เธอไม่เป็นภัยคุกคามอังกฤษ และอ้างว่า เธอเป็นเป้าอ่อนหัดของฝ่ายหาสมาชิกของไอเอส เธอถูกปั่นหัวและโน้มน้าวว่า การเดินทางไปซีเรียเป็นพันธกิจของมุสลิม เธออ้างด้วยว่า ไม่เคยเป็นสมาชิกของไอเอสจริงๆ แต่ถูกบังคับให้แต่งงาน และพยายามหลบหนีหลายต่อหลายครั้ง   แต่เป็นไปไม่ได้ เพราะอาชญากรเหล่านั้นขู่จะฆ่าลูกของเธอ 

 

จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลอังกฤษยังไม่อนุญาตให้เธอเดินทางกลับ และกระทรวงมหาดไทยยังกำลังพิจารณาว่า เธอยังเป็นภัยความมั่นคงอยู่หรือไม่ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ