ข่าว

รัฐจอร์เจียตื่นเจอปลาช่อนเหนือแนะเจอให้กำจัด-แจ้งพิกัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลาช่อนเหนือ คือปลาต่างถิ่นรุกราน ทนทายาด อยู่บนบกยังหายใจได้หลายวัน 

( ตัวอย่างปัญหาการแพร่กระจายของปลาคาร์พเอเชีย อีกชนิดปลารุกราน ที่ทางการรัฐเคนตักกีต้องหาทางกำจัด ..อ่านเพิ่มเติม ..ปลาคาร์พเอเชียที่รัฐเคนตักกีต้องกำจัดมากมายขนาดไหน  ) 


สำนักงานทรัพยากรสัตว์ป่ารัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ออกประกาศเตือนบน เฟซบุ๊ก เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากมีนักตกปลารายหนึ่ง จับ ปลาช่อนพันธุ์เหนือ ( snakehead fish ) หรือปลาช่อนจีน ในบึงส่วนตัว ที่กวินเนตต์ เคาน์ตีได้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบปลาชนิดนี้ในแหล่งน้ำของรัฐจอร์เจีย 


 

รัฐจอร์เจียตื่นเจอปลาช่อนเหนือแนะเจอให้กำจัด-แจ้งพิกัด

 

 

ประกาศของสำนักงานฯระบุว่า การพบปลาช่อนเหนือ ซึ่งเป็นสัตว์พื้นถิ่นในจีน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้และรัสเซีย ถือเป็นข่าวร้าย ปลาชนิดนี้มีแหล่งกำเนิดในแม่น้ำแยงซี  เป็นสัตว์รุกรานในสหรัฐ และเป็นนักล่าดุร้าย  กินทั้งปลาชนิดต่างๆตลอดจนสัตว์น้ำเปลือกแข็ง อาจโตมีความยาวเกือบ 1 เมตร มีครีบหลังยาวตลอดลำตัว สีน้ำตาลเข้มลายจุด อีกทั้งยังหายใจได้บนบก 

 


แมตต์ โทมัส หัวหน้าสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติรัฐจอร์เจีย บอกนิวยอร์ก โพสต์ว่า ทางการกำลังพยายามตรวจสอบว่า นอกจากพบในบึงเอกชน ยังมีปลาช่อนเหนือหลุดรอดไปยังแหล่งน้ำอื่นอีกหรือไม่ 

 

 

 

รัฐจอร์เจียตื่นเจอปลาช่อนเหนือแนะเจอให้กำจัด-แจ้งพิกัด

 

 


พร้อมแนะนำ วิธีปฏิบัติหากเจอปลาช่อนเหนือ ว่า หากจับได้ขอให้ฆ่าทันทีและแช่แข็งไว้ จากนั้นขอให้ถ่ายรูปปลา โดยเฉพาะถ่ายครีบ หางและปากของมันระยะใกล้  บันทึกพิกัดที่พบ และแจ้งสำนักงานประมงและทรัพยากรสัตว์ป่าในพื้นที่ 

 

 

กระนั้น ดูเหมือนว่าไม่ใช่ทุกคนที่กังวลนัก มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ถามว่าถ้าหากเจอ นำกลับไปกินที่บ้านได้หรือไม่ ซึ่งก็มีหลายคนมาตอบขำๆว่า ก่อนกิน ให้ถ่ายรูปปลาแล้วแจ้งพิกัดไว้ก่อน ทั้งนี้เป็นที่รู้กันว่า ปลาช่อนเหนือ เป็นอาหารจานเด็ดในหลายประเทศแถบเอเชียตะวันออก 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ