ข่าว

"เอลชาโป"ถูกตัดสินมีความผิดทุกข้อหาจ่อคุกตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลนัดพิจารณาโทษ 25 มิถุนายน หลังคณะลูกขุนชี้"เอลชาโป"มีความผิดทุกข้อหา


คณะลูกขุนในบรูกลิน มีคำตัดสินให้ วาคีน กุซมาน หรือ เอลชาโป มีความผิดตามทุกข้อหาที่อัยการสหรัฐยื่นฟ้อง หลังการพิจารณาคดี 3 เดือนที่ตีแผ่ชีวิตหรูหราและการใช้ความรุนแรงอย่างสุดขั้ว ในฐานะหัวหน้าแก๊งยาเสพติดทรงอิทธิพลสุดของโลกยาวนาน 25 ปี 

 

 

อดีตนายใหญ่แห่งแก๊งซีนาลัวในเม็กซิโก วัย 61 ปี  มีความผิดข้อหาฟอกเงิน ค้ายาเสพติดข้ามชาติ ครอบครองอาวุธผิดกฎหมาย และประกอบกิจการอันมีลักษณะเป็นอาชญากรรมต่อเนื่อง รวม 10 กระทง 

ริชาร์ด โดโนเฮ อัยการสหรัฐเขตตะวันออกของนิวยอร์ก กล่าวว่า เอลชาโปน่าจะถูกจำคุกตลอดชีวิต เมื่อศาลนัดฟังคำพิพากษาลงโทษ 25 มิถุนายน “เป็นคำตัดสินที่จะไม่มีทางหลบหนีและไม่มีทางย้อนกลับ”อัยการกล่าว 

กุซมาน หนึ่งในตัวการใหญ่ในสงครามยาเสพติดที่สร้างปัญหาแก่เม็กซิโกมาตั้งแต่ปี 2549 กลายเป็นตำนานแห่งการหลบหนีจากเรือนจำที่มีรักษาความปลอดภัยแน่นหนา หลุดรอดการไล่ล่าอย่างเข้มข้นมาได้อย่างยาวนาน แต่อีกด้าน เขาถูกยกย่องเป็นจอมโจร โรบินฮูด ในสายตาคนยากจนในบ้านเกิดรัฐซีนาลัว 

พยานเผย"เอลชาโป"วางยา-ข่มขืนเด็กวัย 13 เรียกว่าวิตามิน

อดีตคนสนิทเผยชีวิตหรูอู้ฟู่"เอลชาโป"-เคยมาซื้อยานรกในไทย

เอล ชาโป คือใคร

 

รายงานระบุว่า กุซมานไม่แสดงสีหน้าใดๆขณะรับฟังคำตัดสิน ทันทีที่คณะลูกขุนลุกออกจากห้อง เขากับภรรยายกมือแตะที่หัวใจ และยกนิ้วหัวแม่มือให้กันและกัน ภรรยาของเขาเช็ดน้ำตา 

เอลชาโป ถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐเมื่อปี 2560 หลังถูกจับกุมตัวได้ในเม็กซิโกในปีก่อนหน้า และแม้ว่าก่อนหน้านี้ มีตัวการใหญ่จากแก๊งยาเสพติดเม็กซิโกถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่สหรัฐมาก่อนหลายคน แต่เอลชาโปเป็นคนแรกที่เข้าสู่กระบวนการไต่สวน แทนให้การรับสารภาพตามข้อหา 

การพิจารณาคดี 11 สัปดาห์ มีการเบิกพยานกว่า 50 ปาก ช่วยเปิดภาพเส้นสนกลในแก๊งอาชญากรรมกระฉ่อนโลกที่ตั้งชื่อตามรัฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก บ้านเกิดของเอลชาโป ผู้เติบโตในหมู่บ้านยากจน 


อัยการสหรัฐระบุว่า กุซมานลอบขนโคเคน เฮโรอีน กัญชา และเมทแอฟเฟตามีน เข้าสหรัฐกว่าร้อยตันในช่วงเวลากว่า 20 ปี สร้างอิทธิพลเป็นที่เกรงขามผ่านการเข่นฆ่าและทำสงครามกับแก๊งคู่อริ 

ทนายของกุซมาน กล่าวว่า ลูกความถูกอุปโลกน์เป็นคนผิด โดย อิสมาเอล ซัมบาดา หรือ เอล มาโย ราชายาเสพติดตัวจริงจากซีนาลัวและยังคงหนีลอยนวล และการต่อสู้คดีเป็นไปได้ยาก เพราะหลักฐานกองพะเนินจากฝ่ายรัฐบาล กับความเชื่อที่ว่ากุซมานผิดตั้งแต่แรก แต่แน่นอนว่าทนายจะยื่นอุทธรณ์ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ