ข่าว

"อาเบะ"สัญญาขจัดล่วงละเมิดเด็กหลังลูกสาว 10 ขวบถูกพ่อซ้อมตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะแห่งญี่ปุ่น ให้คำมั่นรัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อขจัดการล่วงละเมิดเด็กในประเทศ

 

สำนักข่าวจิจิ รายงานวานนี้ว่าคำสัญญาของผู้นำญี่ปุ่น มีขึ้นหลังมีกรณีเด็กถูกคนในครอบครัวทำร้ายจนถึงแก่ความตายหลายกรณี โดยล่าสุดเมื่อเดือนก่อน เด็กหญิงมิอะ คูริฮารา วัย 10 ขวบ ในเมืองโนดะ จ.ชิบะ ต้องจบชีวิตจากน้ำมือของพ่อ จุดกระแสโกรธแค้นหนักในสังคมญี่ปุ่น  

 

 

อาเบะ กล่าวในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ว่า การตายของเด็กหญิมิอะ บีบคั้นหัวใจอย่างที่สุด และไม่ควรให้เกิดขึ้นอีก รัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันเด็กถูกละเมิด รวมถึงให้การสนับสนุนทางการท้องถิ่นอย่างเต็มกำลัง

พ่อแม่ของเด็กหญิงถูกจับกุมทั้งคู่ โดย นายยูอิจิโร คูริฮารา วัย 41 ปี ถูกจับกุมตัวก่อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฐานทำร้ายร่างกายลูกสาว ขณะที่นางนากิสะ คูริฮาระ ภรรยาวัย 31 ปี ถูกจับกุมในวันจันทร์ ฐานสนับสนุนให้เกิดความรุนแรง  

 

 

 

นางคูริฮาระ ซึ่งก็เป็นเหยื่อความรุนแรงในบ้านเช่นกัน บอกพนักงานสอบสวนว่า สามีทุบตีลูกสาวในช่วงปิดเทอมฤดูหนาว ทำให้เด็กหญิงมีรอยฟกช้ำทั่วตัวอย่างเห็นได้ชัด  สามีสั่งเธอห้ามปล่อยมิอะออกนอกบ้านเพื่อไม่ให้คนอื่นสงสัย 

 

 

"อาเบะ"สัญญาขจัดล่วงละเมิดเด็กหลังลูกสาว 10 ขวบถูกพ่อซ้อมตาย

 

เด็กหญิงเคยกรอกแบบสอบถามในโรงเรียน เมื่อ 6 พ.ย.ปีที่แล้ว ว่าเธอถูกพ่อทุบตีและเตะ และอยากให้ครูช่วย

ศูนย์ให้คำปรึกษาสวัสดิภาพเด็กในท้องถิ่นเมื่อได้รับแจ้ง ก็รับมิอะไปดูแล ต่อมา คูริฮารา พ่อของเธอขอดูแบบสอบถามของโรงเรียน ซึ่งจริงๆต้องเป็นความลับ  คูริฮารากลับไปที่ศูนย์ฯในอีกใน 3 วัน พร้อมเอกสารที่อ้างว่า เด็กหญิงยินยอม  ซึ่งต่อมามีรายงานว่า พ่อบังคับให้ลูกสาวเขียนจดหมายว่า เธอโกหกที่บอกว่าพ่อทุบตี และขอโทษที่ทำให้ทุกคนต้องวุ่นวาย 

หลังกลับบ้าน เด็กหญิงถูกย้ายไปโรงเรียนอีกแห่งในเมืองเดียวกัน ในช่วงเวลานี้ มิอะไม่ได้ร้องเรียนเรื่องถูกทำร้ายอีก และเจ้าหน้าที่ศูนย์สวัสดิภาพเยาวชนก็ไม่เคยไปเยี่ยมบ้านแม้แต่ครั้งเดียว

ไม่กี่เดือนต่อมา เด็กหญิงมิอะถูกพบเป็นศพในห้องอาบน้ำ เมื่อวันที่ 24 มกราคมหลังขาดโรงเรียน 2 สัปดาห์

การตายของเธอ ทำให้ระบบดูแลสวัสดิภาพเด็กของญี่ปุ่นถูกเพ่งเล็ง เพราะบ่อยครั้ง ถูกพ่อแม่ที่ล่วงละเมิด หาช่องโหว่ และทำให้เด็กตกอยู่ในอันตราย

เด็กหญิงมิอะ เป็นอีกกรณีช็อกสังคมญี่ปุ่น หลังเมื่อมีนาคมปที่แล้ว เด็กหญิง ยูอะ ฟุนาโต วัย 5 ขวบ ถูกพ่อเลี้ยงทรมานจนเสียชีวิตโดยที่มารดาไม่ได้ยื่นมือช่วย เด็กหญิงเขียนบันทึกสุดสะเทือนใจว่าขอให้พ่อแม่ยกโทษ และจะพยายามปรับปรุงตัวให้ดีกว่านี้  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ