ข่าว

มาบ่อยเรือรบสหรัฐ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองเรือแปซิฟิกสหรัฐยืนยันว่าเรือรบสองลำของกองทัพเรือผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวาน ครั้งแรกในปีนี้  

 

เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส แมคแคมป์เบลล์ และ เรือยูเอสเอ็นเอส วอลเตอร์ เอส-ดีห์ล ของกองทัพเรือสหรัฐ “แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นปกติ” ซึ่งไม่ได้ขัดหลักกฎหมายระหว่างประเทศ 

 

ทิม กอร์แมน โฆษกกองเรือแปซิฟิกสหรัฐ บอกสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า การแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน เพื่อแสดงออกถึงเสรีภาพในการเดินเรือในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และกองทัพเรือจะยังคงส่งบิน แล่นเรือและปฏิบัติภารกิจในทุกหนแห่งที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต 

 กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือสองลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนเช่นกัน โดยจีนส่งเรือรบหลายลำประกบ และทำแบบเดียวกันนี้ครั้งหนึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคม แต่ก่อนหน้านั้น การผ่านช่องแคบไต้หวันเกิดขึ้นเพียงปีละครั้ง 

ทางเดินเรือที่มีความกว้างประมาณ 177 ก.ม. กั้นระหว่างไต้หวันกับจีน คือจุดสุ่มเสี่ยงทางภูมิศาสตร์การเมือง หากปักกิ่งรวมชาติด้วยกำลัง  แม้ว่าช่องแคบไต้หวันถือเป็นน่านน้ำสากล แต่การเข้าไปป้วนเปี้ยนทางทหารของสหรัฐ เป็นเรื่องอ่อนไหวมากสำหรับจีน

 

 มาบ่อยเรือรบสหรัฐ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน 

เพนตากอนรับจีนแซงเทคโนโลยีทางทหารบางด้าน 

 

สำนักงานข่าวกรองกลาโหมสหรัฐ เพิ่งออกรายงานในเดือนเดียวกันนี้ว่าการปฏิรูปกองทัพของจีนรุดไกลไปมากประกอบกับการครอบครองเทคโนโลยีล้ำสมัย โดยแรงผลักดันหลักมาจากความต้องการบังคับไต้หวันรวมชาติในท้ายที่สุด และเพื่อป้องปรามไต้หวันประกาศเอกราช 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ