ข่าว

เพนตากอนรับจีนแซงเทคโนโลยีทางทหารบางด้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงกลาโหมสหรัฐประเมินจีนรุดหน้าไปไกลเรื่องเทคโนโลยีทางทหาร ครอบครองระบบอาวุธบางอย่างล้ำสุดในโลก บางด้านก็แซงสหรัฐแล้ว 

 

รายงานของสำนักงานข่าวกรองกลาโหมสหรัฐ (ดีไอเอ) ระบุว่าจีนมีความก้าวหน้าทางทหารอย่างมากในช่วงหลายปีมานี้ ส่วนหนึ่งเนื่องจากกฎหมายจีนที่ับังคับหุ้นส่วนต่างประเทศ เปิดเผยความลับทางเทคนิกแลกกับการเข้าถึงตลาดอันมหึมาของจีน

 

ผลของการได้ครอบครองเทคโนโลยีจากหลายช่องทางที่มี  ทำให้เวลานี้ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (  พีแอลเอ ) ขึ้นมาอยู่บนแถวหน้าของทคโนโลยีอาวุธทันสมัยที่สุดในโลก รวมถึงการออกแบบเกี่ยวกับกองทัพเรือ ขีปนาวุธพิสัยใกล้และกลาง กับเทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียง ที่ทำให้ขีปนาวุธเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่าเสียงและหลบเลี่ยงระบบป้องกันขีปนาวุธได้ 

 

“ในบางด้าน จีนได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำโลกแล้ว” รายงานชื่อ  "China Military Power." ประเมิน 

 

แสนยานุภาพทางทหารของจีนที่เพิ่มสูงขึ้น หมายถึงศักยภาพก้าวล้ำทั้งทางอากาศ ทางทะเล ในอวกาศ และในโลกไซเบอร์ ที่จะขยายขีดความสามารถของจีนในการแสดงเจตนารมณ์ของตนในภูมิภาค 

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านข่าวกรองกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า ที่น่ากังวลที่สุดก็คือ เทคโนโลยีทางทหารของจีนที่มีมากมาย จะก้าวไปถึงจุดที่จีนมีความมั่นใจพอตัดสินใจใช้กำลังจัดการความขัดแย้งในภูมิภาค  อย่างกรณีไต้หวัน ที่จีนประกาศเสมอมาว่าจะต้องรวมประเทศกันในท้ายที่สุดและไม่ยอมให้ประเทศใดแทรกแซง

กระนั้น จีนไม่เคยทำสงครามนานร่วม 40 ปี โครงสร้างบัญชาการและกองทัพอันใหญ่โต ยังขาดประสบการณ์ในการทำสงครามจริง น่าจะต้องใช้เวลาอีกระยะที่พีแอลเอจะไปถึงจุดที่ประสานหน่วยทหารที่มีเข้าด้วยกันและสามารถปฏิบัติการที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อนได้ 

 

รายงานฉบับเดียวกัน ระบุด้วยว่าจีนกำลังพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยกลางและพิสัยไกล ที่สามารถโจมตีเป้าหมายในภูมิภาคและทั่วโลกได้ คาดว่าเครื่องบินที่ว่าจะถึงขีดความสามารถปฏิบัติการได้ในเบื้องต้นภายในราวปี ค.ศ.2025 

เจ้าหน้าที่เสริมว่า จีนเก็บการพัฒนาทางทหารไว้เป็นความลับด้วยการค้นคว้าวิจัยในอาคารใต้ดิน เลี่ยงถูกตรวจจับจากดาวเทียม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ