ข่าว

"ริชาร์ดแบรนด์สัน"พักคุยแผนลงทุนซาอุฯปมนักข่าวหายลึกลับ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซาอุดีอาระเบียเจอกระแสกดดันจากหลายฝ่าย ให้แสดงหลักฐานนักข่าวจอมวิจารณ์ออกจากสถานกงสุลจริง 

 

ความคืบหน้ากรณี จามัล คาช็อคกี นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ หายตัวไปอย่างเป็นปริศนา หลังเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อ 2 ตุลาคมแล้วไม่มีใครพบเห็นอีกเลย และตุรกีเชื่อว่าเขาถูกฆ่าตายโดยชุดสังหารส่งจากรัฐบาลริยาด 

 

 

"ริชาร์ดแบรนด์สัน"พักคุยแผนลงทุนซาอุฯปมนักข่าวหายลึกลับ 

สื่อตุรกีเปิดหน้าชุดสังหารนักข่าวในสถานกงสุลซาอุฯ

 

 หนังสือพิมพ์ วอชิงตันโพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าวตรกีและสหรัฐ ว่าตุรกีได้แจ้งสหรัฐว่ามีหลักฐานเป็นคลิปเสียงและวิดีโอ แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยซาอุฯจับคาช็อคกี หลังจากเข้าไปในสถานกงสุล สอบปากคำ ทรมานก่อนสังหาร 

คาช็อคกีเป็นผู้พำนักในสหรัฐ หลังพาตัวเองไปลี้ภัยในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายปีก่อน  เนื่องจากเกรงว่าอาจถูกจับกุมสักวันหนึ่ง จากการวิจารณ์เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อย่างเปิดเผยบ่อยครั้ง 

 

"ริชาร์ดแบรนด์สัน"พักคุยแผนลงทุนซาอุฯปมนักข่าวหายลึกลับ 

นอกจากถูกกดดันจากสหรัฐและตุรกีให้ซาอุฯไขข้อข้องใจหรือแสดงหลักฐาน   ล่าสุด เซอร์ ริชาร์ด แบรนด์สัน ผู้ก่อตั้งกลุ่มเวอร์จิน ประกาศระงับการเจรจากับซาอุดีอาระเบีย เกี่ยวกับแผนลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในบริษัทด้านอวกาศของกลุ่มเวอร์จิน ตลอดจนพักบทบาทที่ปรึกษาโครงการท่องเที่ยวริมทะเลแดงของซาอุฯด้วย 

โดยแบรนด์สัน ให้เหตุผลเรื่องการหายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำของคาช็อคกี และขอระงับการหารือแผนลงทุนไว้ก่อน ระหว่างจะมีความชัดเจนถึงชะตากรรมของเขา 

ปีที่แล้ว รัฐบาลซาอุฯประกาศแผนลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเวอร์จิน กาแลคติก ธุรกิจการท่องเที่ยวในอวกาศ กับ เวอร์จิน ออร์บิต ที่ตั้งเป้าส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสูวงโคจร 

"ริชาร์ดแบรนด์สัน"พักคุยแผนลงทุนซาอุฯปมนักข่าวหายลึกลับ 

 

อีกด้านหนึ่ง แพทริก ซูน เชียง มหาเศรษฐีและศัลยแพทย์ เจ้าของ ลอสแองเจลิส ไทมส์ ก็เป็นบุคคลในแวดวงสื่อคนล่าสุด ประกาศถอนตัวเข้าร่วมงาน “ความริเริ่มการลงทุนในอนาคต ในกรุงริยาด” ที่จะเป็นการชุมนุมผู้นำการเมืองและภาคธุรกิจชั้นนำของโลก ที่เรียกกันว่าดาวอสในทะเลทราย  หลังจากก่อนหน้านี้ นิวยอร์กไทมส์ ประกาศไม่เข้าร่วม เช่นเดียวกับ บรรณาธิการ ดิ อิโคโนมิสต์ และผู้ประกาศจากซีเอ็นบีซี 

เจ้าของแอลเอไทมส์ระบุว่า ไม่สบายใจมากเรื่องที่นักข่าวซาอุฯหายตัวไป ท่ามกลางรายงานถูกฆาตกรรม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ