ข่าว

สื่อตุรกีเปิดหน้าชุดสังหารนักข่าวในสถานกงสุลซาอุฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดสืบสวนตุรกีสอบคลิปกล้องวงจรปิดจังหวะเวลานักข่าวซาอุฯหายเข้าไปในสถานกงสุลและความเคลื่อนไหวของทีมต้องสงสัยเป็นชุดสังหาร 

 

                    สื่อตุรกีเปิดหน้าชาย 15 คนจากกล้องวงจรปิดที่เชื่อว่าเป็นชุดสังหาร นายจามัล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ที่หายตัวลึกลับเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน หลังจากพบเห็นครั้งสุดท้ายตอนเข้าไปภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล เพื่อขอเอกสารแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 

 

 สื่อตุรกีเปิดหน้าชุดสังหารนักข่าวในสถานกงสุลซาอุฯ

                    ทางการตุรกีเชื่อว่า คาช็อกกี อดีตที่ปรึกษารัฐบาลริยาด ที่หันไปเป็นสื่อและมักเขียนวิจารณ์นโยบายเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ก่อนตัดสินใจหนีไปลี้ภัยในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีก่อน ถูกสังหารแล้วภายในสถานกงสุล 

                    ซาอุฯปฏิเสธข้อหาว่าไม่มีมูล แต่ก็ไม่เคยเผยหลักฐานยืนยันว่านายคาช็อกกี วัย59 ปี ออกจากสถานทูตหลังเสร็จเดินเรื่องเอกสารในเวลาไม่นาน 

                    สถานี ทีอาร์ที สื่อทางการตุรกี ออกอากาศคลิปวิดีโอ ที่แสดงให้เห็นชาวซาอุฯกลุ่มหนึ่งเดินทางมายังตุรกีด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว 2 ลำ โดยไปถึงวันเดียวกันแต่คนละเวลา 

 

 

 


                    นอกจากนี้ คลิปแสดงให้เห็นขณะคาช็อกกีกำลังเข้าไปในสถานกงสุล หลังจากนั้น 1 ชั่วโมง 54 นาที รถเมอร์เซเดซวิโตสีดำติดป้ายทะเบียนนักการทูต คล้ายกับคันที่เห็นจอดอยู่ด้านหน้าสถานกงสุลตอนที่นักข่าวเดินเข้าไปข้างใน  ก็ขับออกไปที่บ้านพักกงสุลราว 2 กิโลเมตร และเข้าไปจอดภายในโรงจอด  

                   ภาพทั้งหมดน่าจะมาจากกล้องวงจรปิดหลายตัวที่ติดตั้งอยู่หลายจุดในบริเวณที่ัตั้งสถานกงสุลซาอุฯ และสถานทูตอื่นๆ แต่ไม่มีกล้องตัวไหนบันทึกภาพคาช็อกกีออกจากสถานกงสุล 

 

 สื่อตุรกีเปิดหน้าชุดสังหารนักข่าวในสถานกงสุลซาอุฯ

                สื่อบางรายคาดว่า คาช็อกกีถูกนำตัวขึ้นรถสีดำคันนี้ อีกส่วนคาดว่าเป็นไปได้อีกเช่นกันที่เขาถูกอุ้มไปขึ้นเครื่องบินส่วนตัวลำใดลำหนึ่ง ทั้งสองลำเดินทางกลับกรุงริยาด แต่ลำหนึ่งแวะที่ดูไบ อีกลำแวะอียิปต์ 

                ตำรวจตุรกี บอกวอชิงตันโพสต์ว่า ข่าวกรองสหรัฐดักการสื่อสารเจ้าหน้าที่ซาอุฯที่หารือแผนการจับตัวคาช็อคกีได้ และตำรวจกำลังตรวจสอบเครื่องบินส่วนตัว 2 ลำที่ลงจอดสนามบินอิสตันบูลในวันเดียวกันแต่คนละเวลา  

 

 สื่อตุรกีเปิดหน้าชุดสังหารนักข่าวในสถานกงสุลซาอุฯ

 

                    ด้านหนังสือพิมพ์ เดอะ ซาบาห์ ซึ่งใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเรเจ๊บ ตอยิบ แอร์ดวนของตุรกี ตีพิมพ์ภาพชายที่อ้างว่าเป็นชุดสังหาร คาดว่านำมาจากส่วนตรวจหนังสือเดินทาง ทั้งหมดเข้าพักโรงแรมสองแห่งในอิสตันบุล เมื่อ 2 ตุลาคมและออกในวันเดียวกัน 

                    หนึ่งในชาวซาอุฯ 15 คน ชื่อตามหนังสือเดินทางเป็นผู้เชี่ยวชาญนิติเวช เคยทำงานสังกัดกระทรวงมหาดไทยซาอุฯ 20 ปี และหลายคนที่ถือหนังสือเดินทางทูต ชื่อและรูปตรงกับเจ้าหน้าที่ในกองทัพอากาศและกองทัพบกซาอุฯ ตามที่ปรากฎในสื่อซาอุฯ 

 สื่อตุรกีเปิดหน้าชุดสังหารนักข่าวในสถานกงสุลซาอุฯ

                    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกกดดันให้เรียกร้องคำอธิบายจากซาอุฯ และวุฒิสภาสหรัฐก็เปิดสอบสวนเรื่องนี้แล้วเช่นกัน


                    ประธานาธิบดีแอร์ดวนไม่เคยกล่าวหาซาอุฯว่าเกี่ยวข้องอย่างไรกับการหายตัวไปของนักข่าว แต่ย้ำว่าหากซาอุฯมีคลิปหรือหลักฐานใดว่าเขาออกจากสถานกงสุลแล้ว ก็ควรนำมายืนยัน

                   ซาอุดีอาระเบียเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในตุรกี แม้ว่าอีกด้าน รัฐบาลตุรกีก็ให้การสนับสนุนกาตาร์ ที่ถูกซาอุฯและสามชาติอาหรับปิดล้อม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ