ข่าว

สหรัฐส่งบินรบ"เอฟ-35บี"โจมตีทางอากาศครั้งแรก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเดิมถล่มเป้าหมายตาลีบันในอัฟกานิสถาน  


                    นาวิกโยธินสหรัฐยืนยันว่า ได้ส่งเครื่องบินขับไล่โจมตีร่วม “เอฟ-35บี” จากฝูงบินโจมตีนาวิกโยธิน 211 ปฏิบัติภารกิจโจมตีทางอากาศครั้งแรกในอัฟกานิสถานต่อเป้าหมายหนึ่งของตาลีบัน เมื่อเช้าวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น  โดยบินขึ้นจากเรือสะเทินน้ำสะเทินบก ยูเอสเอส เอสเซ็กส์ ในทะเลอาหรับ 

 

 

                    แถลงการณ์ระบุว่า ในภารกิจนี้ เอฟ-35บี โจมตีทางอากาศเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการภาคพื้นดิน และผู้บัญชาการทหารภาคพื้นดินประเมินว่าประสบความสำเร็จด้วยดี 

                    พล.ร.อ.สก็อตต์ สเติร์นนีย์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางกองทัพเรือ กล่าวว่า เอฟ-35บี ขยายขีดความสามารถในการรบทางอากาศ และสะเทินน้ำสะเบินบกอย่างมีนัยสำคัญ ตลอดจนเสริมความยืดหยุ่นทางปฏิบัติการและความได้เปรียบเชิงยุทธวิธี 

                    เครื่องบินขับไล่สเตล์ท เอฟ 35 บริษัทล็อคฮีดมาร์ตินอวดว่าเป็นเครื่องบินรบแห่งอนาคต อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีต่างๆมากมาย หลบหลีกเรดาร์ ปราดเปรียว ความเร็วเหนือเสียง แต่ถูกวิจารณ์เป็นโครงการเครื่องบินรบที่งบประมาณบานปลายที่สุดในประวัติศาสตร์ ประสบปัญหาล่าช้านับครั้งไม่ถ้วนกว่าจะมามาถึงนำมาใช้ในสมรภูมิจริง 

                   เอฟ 35บี เป็นรุ่นหนึ่งของ เอฟ-35 และเป็นรุ่นเดียวที่สามารถขึ้นลงแนวดิ่งได้เหมือนเฮลิคอปเตอร์ ทั้งยังใช้พื้นที่ในการบินขึ้นน้อยกว่าเครื่องบินขับไล่รุ่นอื่น

       

สหรัฐส่งบินรบ"เอฟ-35บี"โจมตีทางอากาศครั้งแรก 

             การโจมตีทางอากาศในอัฟกานิสถานเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นครั้งแรกที่สหรัฐใช้เอฟ-35 แต่การเปิดตัวเครื่องบินรบรุ่นนี้ เกิดขึ้นเมื่อพฤษภาคม อิสราเอลส่งเอฟ-35เอ โจมตีทางอากาศในซีเรีย 

อิสราเอลอวดส่งบินขับไล่สุดล้ำ"เอฟ-35"โจมตีครั้งแรก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ