ข่าว

อิสราเอลอวดส่งบินขับไล่สุดล้ำ"เอฟ-35"โจมตีครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บินขับไล่ระบบสเตล์ท เอฟ-35 เปิดตัวภารกิจรบ อิสราเอลใช้จริงครั้งแรกส่งโจมตีสองเป้าหมายในตะวันออกกลาง 


                                        พล.อ.อ.อามิคาม นอร์คิน ผู้บัญชาการทหารอิสราเอล เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อิสราเอลเป็นประเทศแรกในโลกที่นำเครื่องบินรบสุดล้ำ เอฟ-35 ผลิตโดยล็อคฮีดมาร์ติน ผู้ผลิตอาวุธเบอร์หนึ่งโลก โจมตีเป้าหมาย 2 แห่งในตะวันออกกลาง โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม 


                                        ที่ผ่านมา อิสราเอลโจมตีเป้าหมายที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับอิหร่านหลายแห่งในซีเรีย และในการแถลงข่าวเมื่อวาน พล.อ.อ.นอร์คิน เอ่ยถึงเรื่องที่อิหร่านเคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยไกลและจรวดไปยังซีเรีย รวมถึงเครื่องยิงขีปนาวุธ  'Uragan' และเรื่องที่อิสราเอลโจมตีทางเหนือของกรุงดามัสกัส 

 

 

                                        กองทัพอากาศอิสราเอลสั่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-35  จากสหรัฐ จำนวน 50 ลำ แต่ละลำ ราคากว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นกองทัพแรกที่ได้รับมอบเครื่องบินรบรุ่นนี้นอกสหรัฐอเมริกา 9 ลำเมื่อสองปีก่อน จากนั้น อิสราเอลประกาศเมื่อธันวาคมปีที่แล้วว่า เอฟ-35 ที่มีในครอบครอง พร้อมปฏิบัติการได้


                                        เอฟ 35 เป็นเครื่องบินรบแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากภายในตัวเครื่องอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆมากมาย แต่ก็เป็นเครื่องบินรบที่ถูกวิจารณ์มากที่สุดว่ามีการใช้งบประมาณเกินตัวไปมาก ไม่นับรวมกับการถูกตั้งถามถึงศักยภาพในการรบ การนำเอฟ 35 มาใช้จริงครั้งแรก จึงเป็นหมุดหมายสำคัญของเครื่องบินรุ่นนี้นับตั้งแต่เริ่มพัฒนาตั้งแต่ต้นคริสต์ทศวรรษ 1990

 

อิสราเอลอวดส่งบินขับไล่สุดล้ำ"เอฟ-35"โจมตีครั้งแรก


                                        สำหรับอิสราเอลมองว่าการประจำการเครื่องบินเอฟ 35 เป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาความได้เปรียบทางด้านการรบทางอากาศในภูมิภาคใกล้เคียง  


                                       การที่รัสเซียนำระบบขีปนาวุธชนิดพื้นสู่อากาศ เอส-300 รุ่นล้ำกว่าอย่าง เอส-400 เข้าไปในซีเรีย ถือเป็นการท้าทายศักยภาพทางอากาศในภูมิภาคของอิสราเอล และเอฟ-35 ที่ได้มาคือการตอบโต้


                                        ซีเอ็นเอ็นระบุว่า เครื่องบินรบรุ่นนี้บินโดยแทบไม่สามารถตรวจจับได้ แต่เทคโนโลยีหลบหลีกเรดาร์ ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะบินโดยมองไม่เห็น 


                                       เอฟ-35 ที่กองทัพอิสราเอลเรียก อะเดอร์ ( Adir ) มีความหมายในภาษาฮีบรู ว่า เกรียงไกร เป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจความช่วยเหลือด้านอาวุธระหว่างอิสราเอลกับสหรัฐมูลค่า 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ครอบคลุม 10 ปีเริ่มในปี 2562 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ