ข่าว

บิ๊กพรรค"อาเบะ"บอกเลี้ยงลูกเล็กงานของแม่ไม่ใช่พ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำพรรครัฐบาลญี่ปุ่นจุดกระแสวิจารณ์อีกรอบ หลังแนะนำว่าควรเป็นผู้หญิงเท่านั้นที่รับบทเลี้ยงลูกเล็ก 

 

                                        นายโคอิจิ ฮากิดะ รักษาการเลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี ) พรรครัฐบาลญี่ปุ่น จุดประเด็นโต้เถียงในสังคม หลังพูดตอนหนึ่งระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในเมืองมิยาซากิ เมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กก่อนอายุ 3ขวบว่า เราอาจพูดถึงแนวคิดเท่ๆเรื่องความเสมอภาคทางเพศในสังคม และการเลี้ยงดูลูกของผู้ชาย แต่นั่นไม่ใช่ความคิดที่เข้าท่านักสำหรับลูก เนื่องจากเด็กต้องการสภาพแวดล้อมที่ให้พวกเขาได้อยู่กับแม่” 

 

                                        ฮากิดะ กล่าวว่า คงไม่มีข้อมูลหนักแน่นมามาสนับสนุนคำกล่าวอ้างของเขา แต่หากถามทารกได้ว่า ชอบพ่อหรือแม่มากกว่า คำตอบควรเป็นแม่ คงแปลกทีเดียวหากเด็กเลือกพ่อ  อย่างไรก็ดี เขากล่าวด้วยว่า ไม่ควรคิดว่าการเลี้ยงเด็ก เป็นงานไม่สำคัญ แต่ญี่ปุ่นควรสร้างระบบดูแลมารดาที่ต้องเลี้ยงดูลูกที่ถือว่าเป็นงานหนัก

                                        ความเห็นที่ว่าเลี้ยงลูกเล็กควรเป็นงานของแม่เป็นหลัก จุดกระแสวิจารณ์ เนื่องจากย้อนแย้งกับนโยบายรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่พยายามยกระดับบทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้หญิงโดยเฉพาะเศรษฐกิจ เพื่อชดเชยกับจำนวนประชากรวัยแรงงานลดลง ทั้งยังมีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ไม่นาน นายคันจิ คาโตะ ส.ส.พรรคแอลดีพี วัย 72 ปี เพิ่งจุดประเด็นอื้อฉาวหลังกล่าวว่า สามีภรรยาที่เพิ่งแต่งงานควรมีลูกอย่างน้อย 3 คน 

                                        ซูมิเร ฮามาดะ จากศูนย์ทรัพยากรสตรีเอเชีย-ญี่ปุ่น กล่าวว่า เกิดอะไรขึ้นกับรัฐบาลที่สัญญาจะสร้างสังคมที่ผู้ชายมีส่วนร่วมกับการเลี้ยงลูก การแสดงความเห็นทำนองนี้สวนทางกับที่รัฐบาลเคยกล่าวไว้ทั้งหมด และเธอแน่ใจว่ามีพ่อญี่ปุ่นจำนวนมากที่ไม่พอใจกับความเห็นหยาบกระด้างของฮากิดะ 

                                        ด้าน เทตสึยะ อันโด ผู้ก่อตั้งองค์กร Fathering Japan กล่าวว่า รับไม่ได้ที่แกนนำพรรครัฐบาลบอกว่าเด็กต่ำกว่า 3 ขวบชอบแม่มากกว่าพ่อ ความเห็นแบบนี้กดดันให้แม่ต้องอยู่แต่บ้าน ขณะลดทอนสิทธิของพ่อในการเลี้ยงดูลูก ทั้งยังจะเป็นการส่งเสริมผูู้ชายทำงานหามรุ่งหามค่ำ ในวัฒนธรรมบ้างานที่รัฐบาลกำลังพยายามแก้ไข 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ