บันเทิง

ข้อมูลสำคัญจากหมอ แมทธิว-ลิเดีย เผย "อุจจาระ" แพร่เชื้อได้และเยอะด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แมทธิว ดีน' พร้อม 'ลิเดีย ศรัณย์รัชต์' เผยข้อมูลสำคัญจากคุณหมอ เรื่องของ "อุจจาระ" ที่สามารถแพร่เชื้อได้ เตือนคนที่กักตัว หรือเพิ่งหาย ระวังเรื่องของการใช้ห้องน้ำร่วมกัน

'แมทธิว ดีน' พร้อม 'ลิเดีย ศรัณย์รัชต์' สองสามีภรรยาที่ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด (10 เมษายน 2563) ทั้งคู่ก็ได้มาอัปเดตอาการล่าสุด พร้อมให้ข้อมูลสำคัญจากคุณหมอสำหรับคนที่เป็นหรือเพิ่งหายต้องไปกักตัวอยู่ในบ้านและต้องใช้ห้องน้ำร่วมกัน ทั้งคู่บอกว่า "อุจจาระ" สามารถแพร่เชื้อได้

อ่านข่าว : แมทธิว-ลิเดีย อาการดีขึ้น ไขข้อสงสัย "ทำไมเราอยู่ด้วยกันได้"

 

ทั้งคู่เล่าว่า สำหรับคนที่สงสัย การที่เราทั้งคู่เป็นโควิด-19 แล้วอยู่ด้วยกัน ทำให้เชื้อไม่ออกจากร่างกายสักทีหรือเปล่า เราขอเคลียร์ว่าเราก็มีความคิดแบบนี้เหมือนกัน จึงได้ถามคุณหมอ และคุณหมอก็ยืนยันว่า การติดเชื้อครั้งนี้ติดจาก 'แมทธิว' ไปสู่ 'ลิเดีย' แน่นอนว่าเป็นเชื้อตัวเดียวกัน มีต้นตอเดียวกัน เพราะฉะนั้นจะเป็นแล้วเป็นเลย ไม่มีการส่งกลับกันไปมา

 

 

 

โดยขั้นตอนการรักษาในตอนนี้พวกเราต้องเรียกว่าผ่านจุดวิกฤติมาแล้ว ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงที่ร่างกายกำลังฟื้นฟูเพื่อผลิตภูมิคุ้มกันที่จะขจัดตัวไวรัสออกจากร่างกาย ซึ่งภูมิคุ้มกันเราจะค่อยๆ เพิ่มมาเรื่อยๆ แต่เราไม่รู้ว่าภูมิคุ้มกันต้องเยอะระดับไหนถึงจะขับไล่ไวรัสออกจากร่างกายได้ 

 

 

 

อีกเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ที่อยากจะบอกเพื่อนๆ ให้รับทราบ ซึ่งคุณหมอเตือนมา คือ เรื่องของ "อุจจาระ" ซึ่งจะมีเชื้ออยู่ในนั้นเยอะ ถ้าเข้าห้องน้ำไปแล้วกดชักโครก อาจจะทำให้เชื้อฟุ้งขึ้นมาได้ คุณหมอแนะให้ปิดฝาชักโครกและค่อยกดน้ำลงไป เพื่อป้องกันการกระจายของเชื้อที่จะฟุ้งออกมา

 

 

 

คุณหมออธิบายว่าในส่วนของการตรวจภายในลำคอ ภายในจมูกอาจจะไม่เจอเชื้อ แต่ถ้าตรวจในอุจจาระเราจะเจอเชื้ออีกระยะหนึ่งเลย เพราะฉะนั้น ให้ระวังตรงนี้ด้วย ถ้าเกิดกำลังกักตัวอยู่หรือว่ามีคนที่ติดเชื้ออยู่ก็ให้ระวังเรื่องของการใช้ห้องน้ำร่วมกัน คือ ถ้ามีคนที่เป็นหรือเพิ่งหายต้องไปกักตัวอยู่ในบ้านและต้องใช้ห้องน้ำร่วมกัน นี่เป็นสิ่งที่อันตรายมาก จะให้ดีเลยคือควรแยกห้องน้ำ รวมถึงการแปรงฟันและสั่งน้ำมูกตรงอ่างล้างหน้าก็ต้องระวังมากเป็นพิเศษเช่นกัน

สำหรับไวรัสตัวนี้ เป็นไวรัสที่ใหม่มากและเรายังมีข้อมูลไม่เยอะ จึงยังไม่รู้ว่าทำไมมันอยู่ในร่างกายของเรานานกว่าคนอื่น หรือมันมีหลายสายพันธุ์หรือเปล่า หรือมันอยู่ที่พันธุกรรมของคนแต่ละคน เรามีนัดตรวจอีกทีวันจันทร์ (13 เมษายน 2563) ก็ต้องมาลุ้นกันว่า เชื้อของเราจะหายไปหรือยัง ก็หวังว่าจะได้กลับบ้านเสียที

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

มีคนเป็นห่วงหลายคน และถามว่า ที่ทั้งคู่ผลยัง เป็นบวก เพราะว่าอยู่ด้วยกัน ห้องเดียวกันหรือเปล่า? ยืนยันจากอาจารย์หมอทุกท่านว่า เราติดเชื้อตัวเดียวกัน จากต้นตอเดียวกัน เรา2 คนไม่สามารถส่งกันไปมาเองได้ครับ (เฉพาะกรณีของเรา2คน เคสอื่นผมไม่รู้นะ) และจริงๆไม่ใช่เรื่องแปลกที่เชื้อยังอยู่ในร่างกายเรา บางคน 5-6สัปดาห์ยังเจอเลย

โพสต์ที่แชร์โดย Matthew Deane Chanthavanij (@matthew.deane1) เมื่อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ