เด่นโซเชียล

ช็อกหนัก สาวเลือดกำเดาไหลนับสัปดาห์ ส่องกล้องดูรู้สาเหตุทำพะอืดพะอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช็อกหนัก สาวเลือดกำเดาไหลนานนับสัปดาห์ ส่องกล้องดูรู้สาเหตุทำเอาพะอืดพะอม เจอหนอนแมลงวันในโพรงจมูกนับ 100 ตัว

5 พ.ค. 2567 เฟซบุ๊กเพจ โรงพยาบาลนครพิงค์ โพสต์เรื่องราวเคสผู้ป่วยสุดช็อก คัดจมูก "เลือดกำเดาไหล" 1 สัปดาห์ นึกว่าสาเหตุเป็นเพราะฝุ่น PM 2.5 แต่เมื่อหมอส่องกล้องดูทำเอาชอก เจอ "หนอนแมลงวัน" ในโพรงจมูกจำนวนมาก

 

รับชมคลิป คลิกที่นี่ 

เคสผู้ป่วยหญิง วัย 59 ปี มีอาการคัดจมูก ปวดตามใบหน้า รักษาแบบไซนัสอักเสบ จนกระทั่งมี "เลือดกำเดาไหล" และมี "หนอนแมลงวัน" คลานออกมาจากจมูกจึงตัดสินใจมา รพ.นครพิงค์

 

พญ.ปทีมล ธนะชัยขันธ์ โสต ศอ นาสิกแพทย์ โรงพยาบาลนครพิงค์ ตรวจเอกซเรย์พบว่าไซนัสโหนกแก้มซ้ายเป็นฝ่าขาว ส่องกล้องพบหนอนในโพรงจมูกทั้งสองข้างจำนวนมาก กว่า 100 ตัว จึงได้คีบเอาหนอนออก ขณะนี้ผู้ป่วยอาการปลอดภัยแล้ว

 

โสต ศอ นาสิกแพทย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าในภาวะที่มีมลพิษทางอากาศ ประชาชนในเขตภาคเหนือจะมีอาการทางระบบทางเดินหายใจมากขึ้น ปัญหาที่พบบ่อยคือโพรงจมูกอักเสบ ภูมิแพ้ หากได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ ก็จะประดับประคอง อาการไม่ให้รุนแรงได้

แต่ในกรณีผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว อายุมาก เด็ก ผู้ที่มีปัญหาด้นสุขอนามัยหรือกลุ่มที่ไม่สามารถเข้า ถึงบริการทางสาธารณสุขได้ โรคก็มีโอกาสจะรุนแรงมากขึ้น เช่น โพรงไซนัสอักเสบ หรือกรณีรายนี้มี "ๆหนอนแมลงวัน" มาอาศัยในจมูก ซึ่งอาจลุกลามไปอวัยวะข้างเคียง เช่น ดวงตา หรือ สมอง ทำให้ทุพพลภาพหรือถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นหากท่าน มีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาแต่เนิ่นๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ