บันเทิง

2563 อีสานบึ้ม 'รถแห่' สะท้านฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2563 อีสานบึ้ม 'รถแห่' สะท้านฟ้า คอลัมน์... คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร

 

 

************************

 

แม้กรมการขนส่งทางบก ยังไม่อนุญาตจดทะเบียน “รถแห่ดนตรีสด” ให้ถูกต้องตาม พ...ขนส่งทางบก หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีมาตรการคุมเข้มการแสดงรถแห่ และการดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่น แต่ทุกวันนี้ รถแห่ดนตรีสดเคลื่อนที่ ก็ยังวิ่งเต็มบ้านเต็มเมือง

 

เนื่องจากรถแห่ดนตรีสด กลายเป็นความบันเทิงยอดนิยมของมหาชน ไม่ใช่แค่เอารถแห่ในงานบวช งานบุญ งานผ้าป่า งานกฐิน ฯลฯ ชั่วโมงนี้ รถแห่แปรสภาพเป็นเวทีคอนเสิร์ตขนาดย่อม จึงมีการจัดคอนเสิร์ตรถแห่ ปิดวิก

 

 

 

2563 อีสานบึ้ม  'รถแห่' สะท้านฟ้า

 

 

 

 

ศูนย์กลางคอนเสิร์ตรถแห่ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทยคือ สนามช้างอารีน่า บุรีรัมย์ จัดครั้งใดวัยรุ่นแห่มาดิ้นหน้ารถแห่เป็นหมื่นคนและเก็บเงินได้หลักล้าน (บัตรใบละ 100 บาท)

 

สำหรับปริมณฑลกรุงเทพฯ ก็ต้องย่านนวนคร ซึ่งสาเหตุที่รถแห่กล้ามาเสี่ยงดวงในกรุง เนื่องจากเกิดกระแสความนิยมรถแห่ในยูทูบ และเฟซบุ๊ค ทำให้ขาเด้งเมืองหลวง อยากได้สัมผัสบรรยากาศ “แดนซ์รถแห่”

 

 

จุดขายของรถแห่อยู่ที่เครื่องเสียงชั้นดี และการแสดงดนตรีสด ไม่ต่างอะไรกับการเปิดคอนเสิร์ตวาไรตี้หมอลำ เพียงแต่ย้ายเวทีจากพื้นดินสู่หลังรถบรรทุก และเคลื่อนที่ไปได้เรื่อยๆ

 

ปัจจุบันทั่วภาคอีสานมีผู้ประกอบกิจการรถแห่ประมาณ 400 คัน ในรถแห่คันหนึ่ง จะมีนักร้อง นักดนตรี ประมาณ 10 คน รวมทั้งคนขับรถ และคนคุมเครื่องเสียง คันหนึ่งก็มีไม่ต่ำกว่า 15 ชีวิต

 

ผู้ประกอบการรถแห่ได้รวมตัวก่อตั้งเป็น “ชมรมรถแห่ดนตรีสดแห่งประเทศ” ที่มี ทรงวุฒิ สะอิ้งรัมย์เป็นประธาน ซึ่งองค์ประกอบของรถแห่ดนตรีคันหนึ่ง ที่มีพัฒนาการจากรถแห่เล็กๆ จนกลายเป็นรถแห่มาตรฐานที่มีตกแต่งสีสันฉูดฉาด ประกอบด้วย

 

 

2563 อีสานบึ้ม  'รถแห่' สะท้านฟ้า

 

 

1.รถบรรทุก 6 ล้อจ้างช่างทำการดัดแปลงรถเป็นเวที ติดเครื่องเสียงระดับเวทีคอนเสิร์ต พร้อมแสง สี เสียงรอบคันรถ ต้นทุนทั้งหมดประมาณคันละ 2-3 ล้านบาทใช้หม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ติดตั้งที่ตัวท้ายรถ เป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้า

 

ระยะหลัง มีการนำรถบรรทุก 10 ล้อมาตกแต่ง บรรจุเครื่องเสียงชั้นเยี่ยม ต้นทุนก็ขยับไปที่คันละ 5 ล้านบาท รถแห่ร้อยละ 80 ใช้บริการของบริษัท เอกซาวด์ ชัยภูมิ จำกัด สำหรับการติดตั้งเครื่องเสียง และตกแต่งตัวรถ

 

2.นักร้องและนักดนตรีประจำรถแห่ เป็นจุดขายหลัก ส่วนใหญ่นักร้องจะมาจากเวทีลำซิ่ง และนักร้องอินดี้จากรั้วมหาวิทยาลัย

 

3.ทีมโซเชียลมีเดีย สร้างแฟนเพจเฟซบุ๊คและช่องยูทูบประจำรถแห่ทำการประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า ด้วยการไลฟ์สดทางแฟนเพจ และอัพคลิปการแสดงขึ้นยูทูบ

 

 

 

2563 อีสานบึ้ม  'รถแห่' สะท้านฟ้า

 

 

รถแห่เป็นรูปแบบความบันเทิงที่สอดรับกับยุคดิจิตอล กลายเป็นแหล่งปั้นนักร้องหน้าใหม่ และเป็นช่องทางเผยแพร่เพลงใหม่

 

จุดอ่อนของรถแห่ดนตรีสด มีอยู่หลายประการ ในแง่กฎหมายและกฎสังคม แต่ก็ได้รับการผ่อนปรน เนื่องจากเป็นความบันเทิงของชาวบ้าน และเป็นช่องทางทำมาหากินของผู้ประกอบการรายย่อย

 

อีกประเด็นหนึ่งที่รถแห่ตกเป็น “จำเลยสังคม”เนื่องจากการแสดงดนตรีสด ไม่ต่างจากเวทีลำซิ่ง จึงดึงดูดใจให้วัยรุ่นมาร่วมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก โอกาสเกิดเหตุกระทบกระทั่งกันย่อมมีสูง

 

 

 

 

2563 อีสานบึ้ม  'รถแห่' สะท้านฟ้า

ทรงวุฒิ สะอิ้งรัมย์

 

 

ทรงวุฒิ สะอิ้งรัมย์ หรือ “หนิง ดาวเคียงเดือน” ประธานชมรมรถแห่ฯ บอกว่าฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายท้องที่ ไม่อนุญาตให้มีรถแห่ในงานบุญประเพณี อ้างว่าเป็นคำสั่งจากจังหวัด ทั้งที่บางอำเภอก็อนุญาตให้แห่ได้ปกติ จึงอยากทราบความชัดเจน และขอความเห็นใจด้วย

 

หากจะให้ผู้ประกอบการรถแห่ปฏิบัติอย่างไร ก็ให้ออกข้อกำหนดมาให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้เป็นปกติ เพราะแต่ละคนต้องกู้ยืมเงินมาลงทุนตกแต่งรถ ตั้งแต่ 2 – 5 ล้านบาท เพื่อรับงานให้ทันตามยุคสมัย” หนิงสะท้อนความเห็นเพื่อนร่วมอาชีพรถแห่

 

วันนี้ รถแห่เคลื่อนที่ ยังไม่สามารถจดทะเบียนได้ถูกต้อง แต่ก็อยากขอความเห็นใจจากผู้หลักผู้ใหญ่ให้พิจารณาให้รถแห่สามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องด้วย

 

รถแห่ดนตรีสด” เป็นนวัตกรรมบันเทิงยุคดิจิตอลที่มีมวลมหาประชาชนให้การยอมรับ รถแห่ไม่ใช่มหรสพตลาดล่าง เพราะรถแห่ได้เข้ามาจอดให้ความสนุกสนานแก่งานเลี้ยงบริษัทใหญ่ๆ ภายในฮอลล์อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองมาแล้ว

 

 

****************************

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ