Lifestyle

มึนอะ! TCAS คืออะไรหว่า!!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อะไรหนักหนา ไอ้เจ้าทีแคส ทีแค๊ดเนี๊ยะ!! เล่นเอาเด็กและพ่อแม่ผู้ปกครองปั่นป่วนกันไปค่อนประเทศ ชนิดไม่ได้หลับได้นอน ต้องนั่งจดจ้องเบียดคิวเข้าเวบสมัคร"ทีแคส"

 

       หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่ยุคก่อนโชเชีลยจะบูม! คงมึนตึบ!! อะไรหว่า TCAS ทำไมมีอิทธิพลต่อลูกหลานมากมาย ถึงขั้นต้องอดหลับอดนอน นั่งเฝ้าจอสี่เหลี่ยมทั้งคอมพิวเตอร์ ไอแพท ไอโฟน กันถึงเพียงนี้  

   

 

 

        TCAS ทีแคส หรือ TCAS (Thai University Central Admission System) เป็นระบบรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง ประจำปีการศึกษา 2561 เป็นครั้งแรก โดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)มีเจตนาดีต่อเด็กและพ่อแม่ผู้ปกครองไม่ต้องวิ่งรอกสอบมหาวิทยาลัยหลายแห่งในเวลาไล่เลี่ยกัน อีกทั้งยังเสียค่าใช้จ่ายหลักหมื่นหลักแสนบาท สร้างความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย เหตุเพราะระบบเดิมตัดโอกาสคนจน แต่เพิ่มโอกาสให้คนรวยวิ่งรอกสอบมากขึ้น

 

        เพื่อตอบโจทย์สังคมโลกที่เปลี่ยนไป TCAS มี 5 รอบ แต่รอบที่ “หินโหด” และเป็น “ความหวัง” ของว่าที่ “น้องใหม่” มากที่สุดต้องยกให้TCAS รอบที่3 ที่บรรดาเด็กหัวกะทิต่างกระโดดสมัครเข้ามาสู่รอบนี้เกือบทั้งหมด รวมถึงเด็กที่ต้องการจะเรียนแพทย์ 

   

         มาดูกันว่า กฏ กติกา TCAS  แต่ละรอบมีอะไรบ้าง 

    

        TCAS รอบที่ 1 กติกากำหนดชัดเจน  อ้าแขนต้อนรับเด็กหัวกะทิขั้นเทพ ประเภทนักเรียนทุนเรียนดีสารพัดทุน อาทิ นักเรียนทุนพอ.สว. นักเรียนที่ผ่านการประลองสนามแข่งขันวิชาการระดับโอลิมปิกทั้งนานาชาติและในประเทศ  เหล่านี้แค่ยื่นใบสมัครแสดงหลักฐานยืนยันก็เข้าเรียนได้ทันที  ไม่ต้องสอบ ไม่ต้องยื่นคะแนนใด ๆ ทั้งสิ้น

 

       ตามติดด้วย  TCAS รอบที่2  โอกาสทองของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ อาทิภาษาอังกฤษยอดเยี่ยม ภาษาจีนเป็นเลิศ วาดรูปได้ดีเลิศ กิฬาเด่น ฯลฯ เหล่านี้เพียงยื่นหลักฐานก็เข้าเรียนได้

    

       TCAS รอบที่ 3 จัดได้ว่ามีปัญหามากที่สุดในจำนวน TCAS ทั้งหมด  ซึ่งTCASรอบที่ 3 กำหนดกติกาผู้สมัครต้องยื่นผลสอบ 9 วิชาสามัญ พร้อมคะแนนแกต/แพต มีผู้สมัครเรือนแสนคน

  

         TCAS รอบที่4 กติกาผู้สมัครต้องยื่นผลสอบคะแนนแกต/แพต  พร้อมคะแนนโอเน็ตร้อยละ 20 เสียค่าสมัคร 300 บาท ขณะที่ TCAS รอบที่5 แต่ละมหาวิทยาลัยจะเปิดรับสมัครและพิจารณาจากคะแนนแกต/แพต เท่านั้น

 

        เหนืออื่นใด ทีแคส รอบที่ 3 กำหนดการรับสมัครผ่านเว็บไซต์ของสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 พ.ค. 2561 แต่วันแรกของการเปิดรับสมัคร ทีแคส รอบที่ 3 ปรากฏว่า เว็บไซต์ในการรับสมัครhttp://app.cupt.net/tcas61-3/เกิดระบบล่ม นักเรียนจำนวนมากไม่สามารถเข้าเว็บไซต์เพื่อสมัครได้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากทางสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งในเชิงจริงจัง และเชิงประชดประชัน

     

      อาทิ “จะเรียนชาตินี้ ไม่ได้เรียนชาติหน้า อย่าล่มให้มันมาก” , “งวดนี้ออก 404 ให้ ทปอ.ทำนายกัน” , “TCAS61 ล่ม ล่ม ล่ม อนาคต...เนี่ยจะล่ม” , “ข้อดีของ TCAS61 คือสอนให้รู้จัก ‘รอ’ ” , “สวดมนต์ให้เว็บระบบ TCAS” , “ไทยแลนด์ 404 TCAS61” , “ข้าเว็บให้สุด แล้วหยุดที่เว็บล่ม TCAS61” , “ยังไม่หายล่มอีกหรอ มันควรจะหายได้แล้วนะ นี่ปล่อยเซอร์ไปเลือกตอนดึกไม่ก็พรุ่งนี้ละ” เป็นต้น

    

     

         เมื่อสมัคร ทีแคส รอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 9 - 13 พ.ค. 2561 ชำระเงิน 9 - 14 พ.ค. 2561 สถาบันอุดมศึกษาส่งวัน เวลา สถานที่สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายให้ ทปอ. ภายใน 15 พ.ค. 2561 จากนั้น ทปอ. ส่งข้อมูลการสมัครให้สถาบันอุดมศึกษา วันที่ 16 พ.ค. 2561 สถาบันอุดมศึกษาดำเนินการประมวลผล และจัดส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้ ทปอ. วันที่ 23 พ.ค. 2561

 

         จากนั้นจึงเปิดระบบให้ผู้สมัครยืนยันสิทธิ์ (Clearing House ) วันที่ 26 - 2 8 พ.ค. 2561 ทปอ. ส่งรายชื่อผู้ยืนยันสิทธิ์ให้สถาบันอุดมศึกษา เพื่อสัมภาษณ์ วันที่ 30 พ.ค. 2561 ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกสอบสัมภาษณ์ที่สถาบันอุดมศึกษาที่ยืนยันสิทธิ์ วันที่ 4 - 5 มิ.ย. 2561 สถาบันอุดมศึกษาส่งรายชื่อผู้ผ่านการสัมภาษณ์ให้ ทปอ. วันที่ 6 มิ.ย. 2561 แล้ว ทปอ. จึงประกาศผลการสอบสัมภาษณ์ วันที่ 8 มิ.ย. 2561

 

      TCAS รอบที่3 กติกาเปิดช่องให้ผู้สมัครเลือกได้ 4 คณะ แม้คะแนนถึงทั้ง 4 คณะแต่มีสิทธิ์เลือกเรียนเพียง 1 คณะ ดังนั้นต้องสละสิทธิอีก3 คณะที่เหลือภายในวันที่ 3 มิถุนายน 2561 เพื่อเปิดโอกาสให้คนอื่นที่พลาดหวัง

   

     ผู้สมัครTCAS รอบที่3 ต้องจ่ายเงิน 900 บาท แยกเป็น 4 คณะๆละ 200 บาทรวมเป็น 800 บาท และอีก 100 บาทเป็นค่าบริหารจัดการของทปอ. จึงเรียกได้ว่า ณ เวลานี้ ทปอ.ฟันเงินค่าสมัครทีแคสรอบ3ไปแล้ว 10 ล้านบาท ขณะที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็รับเงินร่ำรวยๆตามๆกัน ขณะที่เด็กที่พลาดหวังต้องสมัครทีแคสรอบ4 หรือรอบ5 อีก

 

        คำถามก็คือ เมื่อเด็กสมัครทีแคสรอบ 3 แล้วเสียเงิน 900 บาท น่าจะถูกเกลี่ยเข้าเรียนในคณะที่มีผู้สมัครสละสิทธิ ไม่ต้องมาจ่ายทีแคสรอบที่ 4 อีก 300 บาท เพราะนั่นหมายถึงต้องจ่ายเงินสมัครทีแคส รวมเงิน 1,200 บาท  ทำไมต้องมาเสียเงินอีก  แบบนี้เด็กมองหว่าไม่แฟร์ จริงปะ!!

       อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      ผู้ปกครองโวย! TCAS ล่มบ่อย!! แนะยุบทปอ.

 

 

มึนอะ! TCAS คืออะไรหว่า!!!

     ทปอ.ขอโทษTCAS รอบ3 ล่ม!!

 

 

มึนอะ! TCAS คืออะไรหว่า!!!

      0 กมลทิพย์   ใบเงิน   รายงาน0

       [email protected]

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ