Lifestyle

ผู้ปกครองโวย! TCAS ล่มบ่อย!! แนะยุบทปอ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ปกครองโวย! เด็กยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัยผ่านระบบ TCAS ล่มบ่อย แนะยุบทปอ.-ยกเลิก TCAS "อ.อ๊อด"ชี้เพราะ ทปอ.เตรียมระบบไม่ดีเหตุสมัครพร้อมกันทั่วประเทศ

 

       ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เฟซบุ๊ค Weerachai Phutdhawong ซึ่งเป็นเฟซบุ๊คของ รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES

 

       

 

         แจ้งข่าวต่อสาธารณะกรณีที่มีผู้ปกครองนักเรียนรัดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 มาร้องเรียน กรณีที่ ระบบไอที ของการยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัยทั่วประเทศในระบบ TCAS (Thai University Central Admission System) ซึ่งเป็นการสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในรอบที่ 3 ความว่า

 

       “ช่วงนี้ผู้ปกครองเด็ก ม. 6 ต้องอดทนกับระบบไอที(IT)ที่ล่ม ของการยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัยทั่วประเทศในระบบ TCAS (Thai University Central Admission System) (รอบ 3) กันหน่อยนะครับ

 

 

ผู้ปกครองโวย! TCAS ล่มบ่อย!! แนะยุบทปอ.

 

        การสมัครเข้ามหาวิทยาลัยของลูกหลานในยุคปัจจุบัน มีถึง 5 รอบ ตอนนี้ TCAS เป็นรอบที่ 3 นะครับ อ.อ๊อด อาจมองโลกในแง่ดี และจะบอกว่า อดทนกับระบบไอทีห่วยๆ ยุค 4.0 นิดนึง เพราะบุตรหลานได้ที่เรียนแน่นอน เพราะที่นั่งในรั้วมหาวิทยาลัย มีมากกว่าจำนวนเด็กที่สมัครสอบทุกปี ว่างหลักหมื่นทุกปี บางปี 5 หมื่นที่นั่งที่ว่าง ดังนั้น สมัครกี่รอบท้ายสุดก็ได้ที่เรียนแน่นอน 

 

 

ผู้ปกครองโวย! TCAS ล่มบ่อย!! แนะยุบทปอ.

 

ผู้ปกครองโวย! TCAS ล่มบ่อย!! แนะยุบทปอ.

 

       รอบแรก นั้น เด็กยื่น Portfollio หากคุณสมบัติผ่านก็เข้ามหาวิทยาลัยได้เลย เด็กบางคนก็ไม่ยื่นตอนนี้ รอรอบ 4 แอดมิชชันกลาง หรือรอบ 5 รับตรงอิสระในแต่ละคณะ แต่ละที่ แต่ละจังหวัด ที่เปิด

 

         

        การรับตรงอิสระในรอบ 5 นั้น ในสมัยก่อน ผู้ปกครองที่รวยกว่าได้เปรียบ เพราะหากมีเงินก็บินไปสมัคร ม ขอนแก่น บินไปสมัคร ม. เชียงใหม่ บินมาสมัคร ที่ กทม. บินไปสมัครที่ หาดใหญ่ ทาง ทปอ. เลยเกิดแนวคิดทำระบบกลางที่เรียกว่า รับตรงรวม หรือ TCAS โดยเปิดเป็นการสมัครในรอบที่ 3 ส่วนรอบที่ 2 นั้นเป็นโควต้าสอบวิชาเฉพาะจริงๆ ความจริงแนวคิด TCAS มันดีนะครับ แต่ระบบไอทีล่ม เพราะ ทปอ. เตรียมระบบไม่ดี เพราะสมัครพร้อมกันทั่วประเทศ

 

       ปัญหา ณ ตอนนี้ อยู่ที่การสมัครรอบ 3 ของ TCAS เด็กบ่นว่าระบบ ล่ม ระบบห่วย โดยเด็กเอาไปล้อเรียนกับเว็ปโป้เว็ปพนันว่า ระบบเว็ปโป้ดีกว่าระบบเว็ป TCAS.... อันนี้ ทปอ. รับผิดชอบเต็มๆครับ ที่สำคัญ เงินค่ามัครที่ปกติ หากแต่ละมหาวิทยาลัย เปิดรับตรงเอง จะได้เงินส่วนนี้กระจายกันไปเต็มๆ แต่ ทปอ. มาจัดรับบรับตรงกลาง TCAS ก่อน ดังนั้นต้องแบ่งเงินค่าสมัครส่วนหนึ่งไปลงที่ ทปอ. และมาแบบทั่วประเทศ รายได้เยอะมาก รวยๆๆ เฮงๆๆ อ.อ๊อด ก็ฝากบอกว่า ให้รีบแก้ไขทำระบบให้ดีให้คุ้มกับเงินที่ได้รับโดยด่วนครับ 
 

         อ.อ๊อด เคยได้ยิน อธิการบดีบางคนพูดว่า แค่ค่าสมัครเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยเด็กจะสอบได้หรือไม่ได้ มหาวิทยาลัยก็มีรายได้เข้ามารอบนั้นเป็นยอดที่สามารถสร้างตึกอาคารเรียนได้หนึ่งหลังทันที ดังนั้น ผลประโยชน์จากเงินค่าสมัครมันเยอะมาก ก็ต้องทำให้มันคุ้มกับเงินผู้ปกครองที่เขาจ่ายให้บุตรหลานเขาด้วยก็แล้วกันนะครับ”

 

        ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ ได้รับทราบว่า ทาง ทปอ. หรือที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ได้พยายามแก้ไขปัญหานี้แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ระบบก็ยังไม่เสถียร ด้วยมีผู้ปกครองที่เข้ามาตอบในคอมเม้นของ รศ. ดร. วีรชัย อย่างต่อเนื่องว่า ระบบก็ยังไม่นิ่ง เพราะสามารถเข้าได้บ้าง และไม่ได้บ้าง ทำให้เด็กนักเรียนเกิดความเครียด และอดหลับอดนอนเป็นเวลาต่อเนื่องกันถึง 2 คืน ความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวจายงานให้ทราบเป็นระยะๆ

----***---

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ