ข่าว

อานิสงส์ไทยเที่ยวไทยกู้วิกฤติธุรกิจรถเช่าเริ่มฟื้นตัวเชียงใหม่ยอดจองเข้าเต็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับเป็นอานิสงส์ไทยเที่ยวไทยที่รัฐบาลหนุนคนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วยกู้วิกฤติธุรกิจรถเช่าเริ่มฟื้นตัว เชียงใหม่จังหวัดอันดับต้นๆ คนต้องการเดินทางมา ทำให้ยอดจองเข้าเต็ม

25 กรกฎาคม 2563 นายจิโรจ วุฒิช่วย กรรมการชมรมรถเช่าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนในชมรมธุรกิจรถเช่าจังหวัดเชียงใหม่ 120 ราย จำนวนรถอยู่ที่ 2,000 - 2,500 คัน สำหรับในช่วงวันหยุดต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ ผู้ประกอบการในชมรมรถเช่าต่างมียอดจองรถเข้าเต็ม เนื่องจากอานิสงส์ไทยเที่ยวไทยมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่จากมาตรการที่รัฐบาลได้ออกมากระตุ้นให้คนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศ และเชียงใหม่เป็นจังหวัดอันดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวต้องการเดินทางเข้ามาชมความสวยงาม รถเช่าจึงเป็นปัจจัยหลักที่จะใช้ในการเดินทางท่องเที่ยว

 

"ประกอบกับกลุ่มลูกค้าของธุรกิจรถเช่าร้อยละ 90 เป็นคนไทย ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว และต้องการขับรถท่องเที่ยวกันเองเป็นหลัก ทำให้กลุ่มธุรกิจรถเช่า อาจจะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่เริ่มฟื้นตัว ซึ่งเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 เริ่มมีออเดอร์เข้ามาร้อยละ 20 และในเดือนกรกฎาคม 2563 คาดว่ายอดออเดอร์จะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 ถือเป็นสัญญาณที่เริ่มดีขึ้น โดยคาดว่าภายในเดือนตุลาคม 2563 ยอดเช่ารถจะดีขึ้นตามลำดับ โดยหวังว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในช่วงต้นปีหน้า คือ มียอดเช่ารถเดือนละ 30,000 - 50,000 ราย ในช่วงไฮซีซั่น และ 10,000 ราย ในช่วงโลว์ซีซั่น โดยคิดค่าเฉลี่ยการเช่ารถอยู่ที่ประมาณ 1,200 บาท ต่อ 1 ออเดอร์"

 

นายจิโรจ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญอีกประการที่ทางชมรมรถเช่าจังหวัดเชียงใหม่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การเข้าสู่มาตรฐาน SHA หรือ โครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยนำมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขผนวกกับมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพของสถานประกอบการ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว โดยจะพยายามผลักดันให้สมาชิกในชมรมทุกรายได้รับเครื่องหมาย SHA เพื่อเมื่อถึงเวลาเปิดประเทศจะสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในช่วงนี้จะยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว การได้รับเครื่องหมาย SHA ก็เป็นการการันตีได้เป็นอย่างดีที่นักท่องเที่ยวชาวไทยจะเลือกเข้ามาใช้บริการ จึงเป็นภารกิจเร่งด่วนที่ทางชมรมต้องเร่งดำเนินการ

 

ทั้งนี้ ชมรมรถเช่าจังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีความกังวลใจในเรื่องของการขอขยายเวลาพักหนี้กับบริษัทไฟแนนซ์ โดยเกือบทุกบริษัทได้ตอบรับขยายเวลาพักชำระให้เป็น 6 เดือน เหลือเพียง 1 แห่งซึ่งเป็นค่ายรถยนต์ยอดนิยม ซึ่งพักชำระหนี้ให้เพียง 3 เดือนเท่านั้น และยังไม่ขยายเวลาพักชำระหนี้ให้ ทางชมรมได้ทำหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมและสภาทนายความ เพื่อขอประสานงานให้ทางบริษัทไฟแนนซ์แห่งนี้เปิดให้เกิดการเจรจา ขอให้ขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน ไปถึงเดือนกันยายน 2563 และจะเริ่มชำระตามปกติในเดือนตุลาคม 2563 จึงอยากให้ช่วยพิจารณา เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการรถเช่าถือเป็นลูกค้าชั้นดีมาโดยตลอด

 

อ่านข่าว - ฝนถล่มกระหน่ำกรุงรถแน่นเดินทางกลับต่างจังหวัดช่วงวันหยุดยาวจราจรติดขัด (มีคลิป)

 

อานิสงส์ไทยเที่ยวไทย

 

อานิสงส์ไทยเที่ยวไทย

 

อานิสงส์ไทยเที่ยวไทย

 

อานิสงส์ไทยเที่ยวไทย

 

อานิสงส์ไทยเที่ยวไทย

 

อานิสงส์ไทยเที่ยวไทย

 

 

CR : นิศานาถ กังวาลวงศ์ - เชียงใหม่

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ