Lifestyle

ต้องทำสัญญาซื้อขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผมขายรถให้กับเต็นท์ แต่ไม่มีสัญญาซื้อขาย เต็นท์ปิด ไฟแนนซ์ให้ผมโอนลอย

แล้วทางผมจะต้องทำอย่างไร หรือมีอะไรไว้เป็นหลักฐานเพื่อป้องกันเต็นท์ไม่โอน หรือนำรถของผมไปใช้ในกรณีทุจริต
 สุ
 ตอบ
 ศูนย์ปรึกษากฎหมายชุมชน อาจารย์ปราชญา อ่อนนาค คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต แนะนำเรื่องนี้ว่า ก่อนอื่นต้องบอกว่า การขายรถให้กับเต็นท์ที่ไม่รู้จักกันเลย หรือเชื่อใจไม่ได้ ก็มีความเสี่ยง เพราะหลังจากที่คุณให้รถแก่เต็นท์ไปแล้ว หากเต้นท์ไม่ทำตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ แล้วทางไฟแนนซ์ตามทวงหนี้เอากับคุณ คุณก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากว่า ตามความเป็นจริงแล้ว คุณคือผู้ที่ทำสัญญากับไฟแนนซ์
 กรณีนี้ สิ่งที่คุณควรจะต้องทำคือ ทำหนังสือสัญญากับทางเต็นท์อย่างรัดกุมที่สุด เป็นหนังสือสัญญาซื้อขาย ที่มีการระบุกำหนดระยะเวลาที่จะทำการโอนรถ เพื่อที่อย่างน้อยคุณจะได้สบายใจ หรือ มีความมั่นใจได้บ้างว่า เมื่อเต็นท์รับรถจากคุณไปแล้ว เมื่อขายได้แล้วจะมีการโอนเปลี่ยนชื่อให้เรียบร้อย
 เรื่องของสัญญาที่คุณทำซื้อขายไว้กับเต้นนั้น ไม่มีผลทางกฎหมาย หากไฟแนนซ์ฟ้องร้องคุณ ในฐานะที่เป็นลูกหนี้แล้วไม่มีการจ่ายเงินค่างวดเข้ามา ทั้งที่คุณเองก็ได้ขายรถให้กับเต็นท์ไปแล้ว แต่ในทางกฎหมายแล้ว ชื่อผู้เป็นลูกหนี้คือคุณ ดังนั้น เมื่อขึ้นศาล จะอ้างว่าได้ซื้อขายกับเต็นท์ พร้อมกับเอาเอกสารต่างๆ มาโชว์ ก็ไม่มีผลทางกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องของคุณ กับไฟแนนซ์
 แต่ถ้าเป็นเรื่องของคุณ กับเต็นท์ กรณีนี้ หากเต็นท์ไม่ทำตามสัญญา จนทำให้ไฟแนนซ์ต้องมาทวงหนี้ที่คุณ กรณีนี้ คุณสามารถฟ้องร้องต่อเต็นท์ได้ ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการของศาลจนกว่าจะจบเรื่องไป แต่ที่สุดแล้ว คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบที่มีต่อไฟแนนซ์ได้ เพราะไม่ว่าจะอย่างไรเสีย หากมีปัญหา คุณต้องเป็นผู้ชำระหนี้ให้กับไฟแนนซ์ทั้งหมด
 ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกขายตามเต็นท์ ควรพิจารณาให้ดี เลือกเต็นท์ที่คุณมั่นใจ หรือไว้ใจได้ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง
 ลุงแจ่ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ