ข่าว

คุมตัว‘ฐนกร’มือโพสต์ผัง‘ราชภักดิ์’ฝากขัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารคุมตัว ‘ฐนกร’ ผู้ต้องหาคดีม.112-มือโพสต์ผัง ‘อุทยานราชภักดิ์’ ฝากขังผัดแรก 12 วัน

 
     14 ธ.ค.58 ที่ศาลทหารกรุงเทพฯ เวลา 09.00 น. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ได้นำตัว นายฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือ เอฟ อายุ 27 ปี พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งย่านจ.สมุทรปราการ ผู้ต้องหาคดีกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ในการเผยแพร่แผนผังผู้ทุจริต “อุทยานราชภักดิ์” ที่เชื่อมโยงกับบุคคลในรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและภริยา มาขอฝากขังศาลทหารเป็นผัดแรกในระหว่างวันที่ 14 ธ.ค.-25 ธ.ค.นี้  
 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายฐนกร จะถูกนำตัวมาขออำนาจศาลทหารฝากขัง ได้ขอใช้โทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ อัดคลิปเสียงมีเนื้อหาความยาว 6.30 นาที เพื่อเปิดใจถึงการดำเนินการดังกล่าว พร้อมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา โดยมีเนื้อหายอมรับว่าตัวเองเป็นผู้บันทึกภาพอุทยานราชภักดิ์ และเผยแพร่ข้อมูลเพื่อโจมตีรัฐบาล โดยก่อนหน้าตนได้เดินทางไปร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มมวลชนจากสถาบันหนึ่ง จนถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว ยืนว่าว่าระหว่างถูกควบคุมทหารดูแลตนเป็นอย่างดี และได้สำนึกผิดในสิ่งที่ได้กระทำลงไป พร้อมขอวิงวอนไปยังกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆอย่าใช้ตนไปแสวงหาผลประโยชน์ เช่น การจัดกิจกรรมจุดเทียน และขอเตือนประชาชนว่าให้มีสติในการใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ดี อย่าโพสในสิ่งใด คิดให้รอบคอบอย่าให้ใครมาชักจูง เพราะอาจจะมีคนหยิบไปใช้ประโยชน์โดยไม่รู้ตัว เพราะขณะนี้รัฐบาลมีกฎหมายเรื่อง พรบ.คอมฯสามารถเอาผิดได้ และในช่วงสุดท้าย นายฐนกร ได้ยืนยันว่า การบันทึกคลิปดังกล่าวเป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่ได้ถูกบังคับ และยินดีให้มอบคลิปดังกล่าวไปเผยแพร่ พร้อมระบุอีกว่า หากพ้นโทษไปแล้วตนจะกลับไปบวชเพื่อตอบแทนบุญคุณพ่อแม่
 
คุมตัว‘ฐนกร’มือโพสต์ผัง‘ราชภักดิ์’ฝากขัง
 
 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการนำคลิปของ นายฐนกร ไปขออนุญาตผู้บังคับบัญชา เพื่อเผยแพร่ให้สื่อมวลชนในเวลาต่อไป 
 
     สำหรับบรรยากาศการดูแลรักษาความปลอดภัย ทางเข้าบริเวณข้างศาลหลักเมืองเป็นไปด้วยความเข้มงวด โดยเจ้าหน้านำแผงเหล็กมาปิดทางเข้า-ออก ภายหลังมีกลุ่มนักศึกษาประชาธิไตยใหม่ นำโดยนายรังสิมันต์ โรม ,น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว และพวกอีก 3 คนได้เดินมาให้กำลังใจผู้ต้องหาและนำกรงขังจำลองมาประกอบกิจกรรม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าเจรจาเพื่ิ่อขอเปิดทางเข้า-ออก และให้เคลื่อนย้ายไปอยู่บริเวณริมฟุตปาธ 
 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือ “เอฟ” ถูกออกหมายจับเลขที่ 63/2558 ข้อหาผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี ตามมาตรา 112 ข้อหากระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวีดิโออื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแก่รัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรตามมาตรา 116 และข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีข้อความเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนก
 
คุมตัว‘ฐนกร’มือโพสต์ผัง‘ราชภักดิ์’ฝากขัง
 
 
‘รังสิมันต์ โรม’ ค้านใช้ ม.112 คุมตัวกลุ่มโพสต์ผังราชภักดิ์
 
 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้ออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์บริเวณศาลหลักเมือง โดยนายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่มีการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 ในการควบคุมตัวกลุ่มผู้ที่โพสต์แผนผังปัญหาการสร้างอุทยานราชภักดิ์ และอยากเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ออกมาชี้แจงข้อกล่าวหาว่าแผนผังดังกล่าวนั้นเป็นเท็จอย่างไร ทั้งนี้ตนยอมรับว่าแผนผังดังกล่าวได้เผยแพร่มาจากเพจเฟสบุ๊คของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่จริง โดยทางกลุ่มได้มีการรวบรวมข้อมูลจากสื่อต่างๆ และจัดทำขึ้นมา ซึ่งหากเป็นแผนผังนั้นที่เป็นเหตุให้นายฐนกรโดนจับ ยืนยันว่านายฐนกรไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
 
     นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนเองพร้อมที่จะให้ความร่วมมือชี้แจงในข้อสงสัยและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันก็ต้องการให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงไม่เช่นนั้นอาจทำให้สังคมมองว่าเจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายมาตรา 112 มาเบี่ยงเบนประเด็นในการตรวจสอบปัญหาการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ อย่างไรก็ตามในช่วงเย็นของวันนี้ทางกลุ่มพลเมืองโต้กลับซึ่งร่วมเคลื่อนไหวกับขบวนการประชาธิปไตยใหม่จะเดินทางไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่บริเวณหน้าเรือนจำ ชั่วคราว แขวงถนนนครไชยศรี มณฑลทหารบกที่ 11 อีกด้วย
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ