Lifestyle

สวนดอนธรรม มั่งคั่งจากพอเพียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถิ่นไทยงาม : สวนดอนธรรม มั่งคั่งจากพอเพียง

 
                 วันที่รถตู้พาลัดเลาะเข้าไปตามคันนา บอกว่าจะพาไปส่งที่พัก และสถานที่นัดดินเนอร์กับผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ "ภุชงค์ โพธิกุฏสัย" และคณะ รวมถึงชมรมถ่ายภาพและสมาคมร่มบินแห่งเมืองกาฬสินธุ์ จนเกิดฉงนในใจ ที่นี่ดียังไง
 
                 จนเมื่อรถไปจอดหน้าประตูไม้ เฮือนกาฬสินธุ์ สวนดอนธรรม นั่นแหละ ถึงได้รู้ว่า บางส่วนของพื้นที่ที่เราลัดเลาะเข้ามา ก็เป็นอาณาบริเวณของสวนดอนธรรมแห่งนี้แล้ว แถมด้วยชื่อบ้านพักแต่ละหลังก็มาจากชื่อต้นไม้ ดอกไม้ในท้องถิ่นนั่นเอง
 
                 “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” หวนนึกถึงทฤษฎีนี้ของในหลวงขึ้นมาทันที  ที่ผ่านมาหงุดหงิดใจทุกครั้งเมื่อได้ยินบางคนรวมถึงไกด์ทัวร์ และข้าราชการบางคนที่พูดแบบไม่เข้าใจ กลายเป็นว่าต้องทำแค่พอกิน มีที่แค่พออยู่ ไปซะอย่างงั้น
 
                 ค่ำคืนนั้นเลยต้องจับเข่าคุยกับเจ้าของสถานที่เสียหน่อย ลุงโชฏึก คงสมของ ชายร่างใหญ่วัยกว่า 60 ท่าทางใจดี แต่งตัวเป็นคาวบอยมานั่งคุยด้วยอย่างเป็นกันเอง ถึงเหตุของการมาสร้างเนื้อสร้างตัวจากพื้นที่กลางนาแห่งนี้ จากเด็กบ้านนอก เข้าไปทำมาหากินในกรุงเทพฯ โชคดีเข้าไปทำงานในบริษัทการบินไทย แต่ระหว่างนั้นก็ต้องดินรนทำมาหากินอย่างอื่น โดยตนเองกับภรรยาก็ยังต้องเข็นรถขายส้มตำอยู่ในซอยคู้บอน 27 ย่านรามอินทรา ก่อนจะเกิดการพลิกผันครั้งสำคัญในชีวิต
 
                 “บังเอิญเปิดทีวีดูช่อง 11 มีพูดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ก็รู้สึกว่าเข้าท่าดี ตัดสินใจทันที กลับบ้านด้วยเสื้อผ้า-กางเกงหมวกใบ ก็ขึ้นแท็กซี่ไปสนามบิน กลับมาหาที่ทางทำกินเลย พอเห็นลู่ทางตรงนี้เข้าท่า ก็กลับไปขอลาออก" ลุงโช เท้าความหลังให้ฟัง และยังย้ำว่า "ตั้งแต่วันนั้นที่เดินทางมา ไม่เคยท้อแท้ ท้อถอยเลย เพราะมีเป้าหมายชัดเจน มันมีพลัง"
 
                 ช่วงเริ่มต้นของการทำเพาะปลูก รวมถึงปลูกต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ไปด้วย ขณะเดียวกัน ก็ลงทุนทำร้านอาหาร บ้านพัก และห้องประชุมสัมมนา เพื่อหารายได้มาเลี้ยงตัวเอง  และยังตั้งเป้าไว้ว่า จะปลูกต้นไม้ให้ได้ 11,119 ต้น ภายในปีนี้ แต่ก็ยังทำไม่ได้ เพราะเงินไม่ถึงและฝนแล้ง
 
                 ลุงโช ยังได้ย้ำถึงแนวทางการเดินรอยตามเศรษฐกิจพอเพียง ว่า ต้องเข้าใจในพระราชดำริและทำเป็นด้วย ขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปก็ไม่เกิดผล ทั้งนี้พืชผลที่ได้ ตนเองใช้วิธีแจกจ่าย หรือที่ไหนมีงานบุญก็ส่งไปช่วยงาน พี่น้องไม่ต้องมาซื้อ เอาที่มีไป แล้วก็ไปขยายผล แลกเปลี่ยนกันกินไป ไม่ต้องมีหนี้มีสิน แต่สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้เกิดผล พอเพียง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งลุงโชให้ความเห็นว่า สิ่งที่เป็นทุกวันนี้ เพราะคนไม่เข้าใจในเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถ่องแท้
 
                 "ถ้าทำเศรษฐกิจพอเพียงต้องเข้าใจ เข้าใจในพระราชดำริ อย่าฉาบฉวย อย่าเลียนแบบคนนั้นคนนี้ รู้กาลเทศะ อะไรทำก่อน ทำหลัง ก็สามารถทำได้" ลุงโชยังคงเดินหน้าปลูกต้นไม้เพื่อเป็นมรดกสำหรับอนาคตต่อไป มีดอกผลก็เก็บกินและแบ่งปัน และเชื่อว่าอีก 10 ปีข้างหน้า ก็สบายแม้ไม่ต้องทำงานหนัก เพราะทุกอย่างขับเคลื่อนไปด้วยตัวของมัน
 
                 ลุงโชยังทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจ "คุณของพระเจ้าแผ่นดิน คุณของแผ่นดิน ต้องใส่ใจ มนุษย์จะทุกข์และสุขอย่างไร ก็ต้องอาศัยแผ่นดินเกิด ก็ต้องคืนให้แผ่นดินเกิด ไม่น้อยก็มาก"
 
                 ทุกวันนี้ สวนดอนธรรม อบอวลไปด้วยบรรยากาศของท้องทุ่ง บ้านพักสไตล์บ้านไทยในชนบท แม้แต่บ้านที่เคยเป็นโรงเรียนในภาพยนตร์เรื่องครูบ้านนอก ก็ยังดูแลรักษาไว้เป็นอย่างดี รวมถึงการขยายห้องประชุม ออกแบบตามฉบับหลังคาบ้านทรงลาวขนาดใหญ่ รองรับงานเลี้ยง งานแต่งงาน และสัมมนา จุลูกค้าได้ 400 ท่าน กำลังขยายให้ได้ถึง 600 ท่านขึ้นไป หรือในยามที่อากาศดีๆ แบบนี้ จะจัดเลี้ยงด้านนอก ก็ได้บรรยากาศดีไปอีกแบบ
 
                 "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต้องทำตามฝัน และฝันของตนคือแผ่นดินเกิด ไม่อยากให้มีปัญหา อยากให้สถาบันยังอยู่คู่กับแผ่นดินไปอีกกาลนาน ทุกคนอยู่เย็นเป็นสุข ... มีเงินหมดได้ แต่เศรษฐกิจพอเพียงไม่มีวันหมด"
 
                 สวนดอนธรรม อยู่ตรงบ้านสะอาดสมศรี ต.เหนือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โทรศัพท์ 08-2801-8885
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ