ข่าว

สส.เฮ!สภาฯใจปล้ำแจกไอแพด4ให้ใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.เฮสภา!แจกไอแพด4 ให้ใช้ 'ขุนค้อน'ยันคุ้มค่า เพิ่มศักยภาพสส.ไม่ตกขบวนไอที พร้อมเย้ยม็อบต้าน'นิรโทษ'ไม่ถึงหมื่น ด้าน"'บุญยอด'ข้องใจสภาฯซื้อไอแพดให้ สส.

                 1 ส.ค.56 นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานพิธีรับมอบแทปเล็ต ยี่ห้อ แอปเปิ้ล รุ่นไอแพด 4 หน่วยความจำ 64 จิ๊กกะไบก์ (GB) พร้อมซิมการ์ดหมายเลขโทรศัพท์ จำนวน 500 เครื่อง เท่ากับจำนวน สส. 500 คน จากนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร

                ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การแจกไอแพดคิดว่ามีความคุ้มค่าแล้ว เพราะจะได้สนับสนุนและเพิ่มศักยภาพการทำงานของ สส. ให้ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยไม่ตกขบวนไอที รวมทั้งเป็นการลดการใช้กระดาษ โดยจะให้ สส.ทุกคนต้องทำเรื่องยืมและต้องส่งคืนให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สส.ที่จะรับไอแพดต้องกรอกแบบฟอร์มยืมเครื่องคอมพิวเตอร์แบบหน้าจอสัมผัส โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดซื้อราคาเครื่องละ 28,355 บาท จำนวน 500 เครื่อง รวมทั้งหมดประมาณ 14,177,500 บาท แต่จากการตรวจสอบราคาที่ขายในศูนย์จำหน่ายก็พบว่า รุ่นและคุณสมบัติของเครื่องนั้น ราคาเครื่องละ 26,500 บาท หากจัดซื้อ 500 เครื่องจะมีงบประมาณทั้งหมด 13,250,000 บาท

                นอกจากนี้ ยังมีการจัดซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม ได้แก่ 1.ซิมการ์ด 1หมายเลข 2.เคสใส่ 1,020 บาท 3..สายหูฟัง ราคา 965 บาท 4.ปากกา 1 ด้าม ราคา 430 บาท 5.ฟิล์มด้านติดบนหน้าจอ 6.แท่นชาร์ตพร้อมสาย ราคา 910 บาท และ7.ราคาประกันเพิ่มเติม 2 ปี ราคา 6,000 บาท ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า การจัดซื้อแทปเลตดังกล่าวตามปกติจะมีการแถมแท่นชาร์ตพร้อมสายอยู่แล้ว แต่รายการที่เพิ่มขึ้นกลับมีการจัดซื้อเพิ่มเติม



เย้ยม็อบต้าน"นิรโทษ"ไม่ถึงหมื่น



               นายสมศักดิ์  ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 7 ส.ค.นี้ ที่สภาฯ จะพิจารณาร่าง พรบ.นิรโทษกรรมว่า ตนไม่รู้สึกกังวลว่าจะมีความวุ่นวาย เพราะเชื่อว่า สส.ทุกคนมีวุฒิภาวะและจิตสำนึก เหตุการณ์ความวุ่นวายที่ผ่านมาก็ถือเป็นบทเรียน ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์เคลื่อนไหวการเมืองนอกสภาอยู่ในขณะนี้นั้น เห็นว่าเป็นเรื่องมองต่างมุม จะทำอะไรก็ขอให้อยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญ และตนก็ดูอยู่ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะคนในพรรคประชาธิปัตย์ก็มีสถานะเป็น สส. ส่วนการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม(อพส.) ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ ก็ไม่มีอะไรมาก แต่หากมาโดยธรรมชาติก็คงมีผู้มาร่วมชุมนุมไม่ถึง 1 หมื่นคน ซึ่งคาดว่าการชุมนุมจะไม่ยืดเยื้อ

 

 

 

"บุญยอด"ข้องใจสภาฯซื้อไอแพดให้ สส.


             นายบุญยอด สุขถิ่นไทย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการดำเนินการแจกเครื่อง iPad Retina Display (ไอแพด) พร้อมอุปกรณ์เสริม แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 500 คน ว่า แม้สภาจะมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้กระดาษ แต่ตนมีประเด็นข้อสงสัย คือ ทีโออาร์จัดซื้อจัดจ้างไอแพด ซึ่งตนเคยท้วงติงว่า ควรจะจัดซื้อเครื่องไอแพดมินิ เพราะมีความสะดวกและราคาถูกกว่า แต่ได้รับคำตอบว่าต้องทำตามทีโออาร์ที่ได้ตกลงกันไว้แล้ว และค่าบริการรายเดือนของซิมการ์ดที่ใส่ในไอแพด มีค่าใช้จ่ายรายเดือนเดือนละ 1,200 บาท ซึ่งรวมแล้วมีค่าใช้จ่ายประมาณตกปีละ 14,400 บาท ซึ่งตนเคยท้วงติงต่อกรรมาธิการกิจการสภา ฯ ว่า ไม่สมควรที่จะจัดซื้อซิมการ์ดให้ สส. เพราะ สส.สามารถหาซื้อได้เอง อีกทั้งในพื้นที่ต่างจังหวัดมีเครือข่ายโทรศัพท์ครอบคลุมไม่เหมือนกัน ดังนั้นตนเกรงว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณของสภาในแต่ละปีโดยไม่จำเป็นถึงกว่า 7,200,000 บาท อีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ