พระเครื่อง

‘พระหลวงพ่อเงิน’วัดบางคลานเนื้อดินแชมป์๗งานใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พระหลวงพ่อเงิน’วัดบางคลานเนื้อดิน พิมพ์ขี้ตา ๕ ชาย องค์แชมป์ ๗ งานใหญ่ : พระหลักยอดนิยม โดยตาล ตันหยง


              ทุกวันนี้ พระรูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร จัดได้ว่าเป็นพระหล่อโบราณเนื้อโลหะที่มีราคาเช่าหาสูงที่สุดของวงการพระเครื่อง คือ อยู่ที่หลักล้านขึ้นไปทุกองค์

              ชาวพิจิตร รุ่นเก่าก่อนกล่าวกันว่า พระหลวงพ่อเงิน นอกจากรูปหล่อพิมพ์นิยม พิมพ์ขี้ตา และเหรียญจอบใหญ่ เหรียญจอบเล็ก ซึ่งเป็นพระเนื้อโลหะหล่อโบราณ แล้วก็ยังมีพระเนื้อดิน พิมพ์สมเด็จ พิมพ์พระเจ้า ๕ พระองค์ ฯลฯ รวมทั้ง พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์ขี้ตา เนื้อดิน อีกด้วย แต่สร้างน้อยมาก พบเห็นยาก พิมพ์ทรงองค์พระมีรายละเอียดแบบเดียวกับ พิมพ์ขี้ตาเนื้อโลหะ ทุกอย่าง และมีเฉพาะ พิมพ์ขี้ตา เท่านั้น มีทั้งพิมพ์ขี้ตา ๓ ชาย, ๔ ชาย และ ๕ ชาย เช่นเดียวกับ พิมพ์ขี้ตาเนื้อโลหะ

              องค์ในภาพนี้ พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์ขี้ตา ๕ ชาย เนื้อดินผสมผงพุทธคุณ ชุบรัก ปิดทอง องค์นี้เป็นองค์ดารา เป็นองค์แชมป์รับ ๗ รางวัลชนะเลิศมาแล้วจากงานประกวดพระที่สมาคมพระเครื่องให้การรับรอง ล่าสุดติดรางวัลที่ ๑ งานกองบัญชาการกองทัพไทย ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (เมื่อ ๒๘ เม.ย.๕๖)

              วันนี้ มีภาพมาให้ชมกันชัดๆ ทั้ง ๕ ด้าน เพื่อให้เห็นรอยตะเข็บข้าง และรูที่อยู่ด้านล่างองค์พระอย่างชัดเจน

              พระองค์นี้นอกจากจะมีการชุบรักปิดทองมาแต่เดิมแล้ว ยังมีพิเศษสุดๆ กว่าองค์อื่นที่เคยพบเห็นมา คือ มีการเจาะรูที่ใต้ฐานมาแต่เดิมด้วย ซึ่งยังไม่เคยพบเห็นมาก่อนในพระองค์อื่น

              หลักการพิจารณา พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์ขี้ตา เนื้อดิน นอกจากจะพิจารณาจากสัดส่วนพิมพ์ทรงองค์พระจะต้องถูกต้องไม่ผิดเพี้ยนเช่นเดียวกับพระเนื้อโลหะแล้ว เนื้อพระและความเก่าของรักก็เป็นจุดสำคัญที่จะมองข้ามไปไม่ได้ เพราะเนื้อพระเป็นเนื้อดินผสมผง จึงมีความแห้งนุ่ม และความเก่าเป็นพิเศษ ซึ่งความแห้งนั้นจะต้องมีความนุ่มแฝงอยู่ด้วย คือ ไม่แห้งแบบแข็งกระด้าง

              ส่วน “รัก” ที่ชุบนั้นเป็น รักดำ มีความแห้งเก่า เทียบเคียงได้กับ พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง เนื้อดินและรักจึงต้องเก่าเป็นธรรมชาติจริงๆ
พระพิมพ์นี้เนื้อนี้หา พระแท้องค์จริง ชมได้ยากมาก เท่าที่พบเห็นมามีหมุนเวียนอยู่ในวงการไม่น่าเกิน ๓๐ องค์ โดยเฉพาะพิมพ์ขี้ตา ๕ ชาย หายากที่สุด และมีราคาแพงที่สุด เท่าที่พบเห็นมามีเพียง ๓ องค์เท่านั้น

              จุดสังเกต พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์ขี้ตา เนื้อดิน อีกประการหนึ่ง คือ วิธีการสร้างเป็นแบบ เบ้าประกบ เททองหล่อทีละองค์ เช่นเดียวกัน พระพิมพ์ขี้ตา เนื้อโลหะ คือ ใช้แม่พิมพ์ประกบหน้าและหลัง เมื่อทุบเบ้าทิ้งไปแล้วจึงเห็นองค์พระมี รอยตะเข็บ ที่ขอบข้างทั้งสองด้าน ซึ่งเกิดจากรอยเบ้าประกบ เป็นจุดสำคัญในการพิจารณาพระแท้ได้อีกจุดหนึ่ง

              หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์ขี้ตา เนื้อดิน ปัจจุบันวงการให้การยอมรับว่า เป็นพระแท้มาตรฐานสากลนิยม เป็นพระที่ หลวงพ่อเงิน ปลุกเสกมาแล้วอย่างแน่นอน โดยมีการบรรจุอยู่ในรายการประกวดพระเครื่องที่สมาคมพระรับรอง อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด คือ งานประกวดพระของ นิตยสารพระท่าพระจันทร์ (เมื่อ ๒๖ พ.ค.๒๕๕๖) ที่ ร.ร.นายร้อยตำรวจ อ.สามพราน โต๊ะรูปหล่อ-เหรียญหล่อยอดนิยม ซึ่งมี รูปหล่อหลวงพ่อเงิน เนื้อโลหะ ทองผสม พิมพ์นิยม และพิมพ์ขี้ตา รวมอยู่ด้วย

              ทุกวันนี้...วงการพระนิยมพระพิมพ์นี้เนื้อนี้กันอย่างกว้างขวาง โดยมีราคาเช่าหาที่สูงกว่าแต่ก่อนมาก เพราะนักสะสมที่เก็บพระสายหลวงพ่อเงิน ถ้าจะเก็บให้ครบชุดจริงๆ ก็ต้องมี พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์ขี้ตา เนื้อดิน รวมอยู่ด้วย ถึงจะเรียกว่า ตัวจริง เสียงจริง

              พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์ขี้ตา เนื้อดิน ๕ ชาย องค์แชมป์ที่เห็นนี้ ถ้าจะมีการเปลี่ยนมือกัน เจ้าของบอกว่า ต้องไม่ต่ำกว่า ๓ ล้านบาท สมกับที่มีคนรุ่นเก่าเคยกล่าวไว้ว่า “ใครมีวัตถุมงคลของหลวงพ่อเงินไว้บูชา ย่อมประสบโชคลาภทางเมตตามหานิยม และแคล้วคลาดสัมฤทธิผล สมความปรารถนาทุกประการ”

              พุทธคุณของ พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์ขี้ตา เนื้อดิน นี้มีเซียนอาวุโสท่านหนึ่งที่เช่าหาพระสายหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน มานานปี กล่าวว่า...ถ้ารู้ถึงพุทธคุณและวิธีการสร้างพระเนื้อดิน พิมพ์ขี้ตา ของหลวงพ่อเงินแล้ว คุณจะไม่ยอมปล่อยพระให้ใครเช่าต่ออย่างแน่นอน เพราะพระแบบนี้ต้องเก็บไว้นานๆ หากหลุดมือไปแล้วไม่รู้ว่าจะหาได้อีกหรือเปล่า พระหลวงพ่อเงินเนื้อโลหะถ้ามีเงินมากพอก็สามารถหาเช่ามาบูชาได้ง่ายกว่ากันมากนัก

              พระองค์นี้เป็นของ กชเมษ กิตยาภรณ์สกุล คนหนุ่มสายเลือดใหม่ ผู้มีพระยอดนิยมอยู่ในความครอบครองมากพอสมควร...เป็นผู้สะสมพระเครื่องอย่างถูกวิธีมาตลอด จึงได้ “พระแท้” อยู่เสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ