ข่าว

ตลาดสุนัขบางแก้วไม่คึกคัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตลาดจำหน่ายสุนัขบางแก้ว ของดีขึ้นชื่อของจังหวัดพิษณุโลกปีนี้ไม่คึกคัก คาดสาเหตุเศรษฐกิจซบเซา

               วันที่ 2 ม.ค. 2556 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลก รายงานบรรยากาศการจำหน่ายสุนัขบางแก้วของดีขึ้นชื่อเอกลักษณ์หนึ่งของจังหวัดพิษณุโลก ที่บริเวณถนนพิษณุโลก - นครสวรรค์ ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ว่าบรรยากาศการจำหน่ายสุนัขบางแก้ว มีร้านมาเปิดจำหน่ายสุนัขบางแก้วจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีเจ้าของฟาร์มนำกรงมาตั้งโชว์สุนัขบางแก้วมากกว่า 10-15 ราย จากการสอบถามพบว่ายอดการจำหน่ายลดลงเกือบครึ่ง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ค่าครองชีพสูงขึ้น ประกอบกับจำนวนสุนัขบางแก้วและฟาร์มสุนัขบางแก้วเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว อีกทั้งบรรดาพ่อค้าสุนัขต่างจังหวัดมารับซื้อสุนัขบางแก้วลดลง ส่งผลให้ตลาดปีนี้เงียบเหงาอย่างมาก

               น.ส.อโนชา พฤกษวรรณ อายุ 32 ปี เจ้าของคอกมารวยบางแก้ว ตั้งอยู่เลขที่ 221 ซอยดำริพัฒนา 5 ถนนสีหราชเดโชชัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ได้เลี้ยงสุนัขบางแก้วและจำหน่ายสุนัขบางแก้วมาตั้งแต่ปี 2538 ปัจจุบันมีแม่พันธุ์ 10 ตัว และพ่อพันธุ์ 6 ตัว และมีแม่สุนัขบางแก้วจากคอกเครือข่ายอีก 10 ตัว ซึ่งนำแม่พันธุ์มาผสมกับพ่อพันธุ์ที่คอกมารวยบางแก้ว ซึ่งมีการควบคุมสุนัขบางแก้ว 100% สำหรับราคาจำหน่ายลูกสุนัขบางแก้วอยู่ที่ตัวละ 3,500 - 8,000 บาท โดยตัวผู้ส่วนใหญ่จะราคาอยู่ที่ 8,000 บาท ขณะที่ตัวเมียจะอยู่ที่ 4,000 - 5,000 บาท

               น.ส.อโนชา กล่าวว่า ส่วนตลาดในปีนี้เมื่อเทียบกับทุกปีที่ผ่านมาแล้วถือว่าไม่คึกคัก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปกติเคยมียอดจำหน่ายสูงเป็น 100 ตัว แต่ปีนี้มียอดจำหน่ายเพียง 50-60 ตัวเท่านั้น สาเหตุอาจเป็นเพราะเศรษฐกิจซบเซา การแข่งขันสูงเกิดการแชร์ตลาดสุนัขบางแก้วขึ้นมาก เพราะมีผู้ประกอบการรายใหม่เกิดขึ้นมา 2-3 เท่าตัว ขณะที่ผู้ประกอบการต่างจังหวัดที่เคยมารับซื้อลดลงบางรายผลิตสุนัขบางแก้วจำหน่ายเองทำให้ตลาดหดหายไป ส่วนนักท่องเที่ยวที่ซื้อสุนัขบางแก้วเป็นของขวัญของฝากช่วงเทศกาลปีใหม่ลดลง สาเหตุมาจากเศรษฐกิจทำให้ลูกค้าอยากได้ลูกสุนัขบางแก้วที่ราคาต่ำๆ ไม่ได้คำนึงถึงมาตรฐานสุนัขบางแก้วมากขึ้น นอกจากนี้พ่อค้าแม่ค้านำลูกสุนัขที่ไม่ได้มาตรฐานมาเล่ขายราคาไม่ถึงพันบาท เป็นการทำลายตลาดให้เสียหายเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามทางสมาคมสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว จ.พิษณุโลก พยายามกีดกันสุนัขที่ไม่ได้มาตรฐานเพื่อรักษาชื่อเสียงและตลาดสุนัขบางแก้วให้คงอยู่

               ด้านนางดวงดาว กรีพจน์ อายุ 52 ปี เจ้าของคอกดวงดาว กล่าวว่า ปีนี้นำสุนัขบางแก้วมาจำหน่ายในช่วงปีใหม่ มีลูกสุนัขบางแก้วของคอกออกมาเพียง 20 ตัว จำหน่ายในราคาตัวละ 3,500-5,000 บาท ปรากฏว่าจำหน่ายไม่ค่อยดี ทำให้มีลูกสุนัขที่อายุ 2เดือนแล้วยังจำหน่ายไม่ได้ ส่วนสาเหตุที่ขายไม่ได้เป็นเพราะมีผู้จำหน่ายมากขึ้น มีผู้เลี้ยงสุนัขบางแก้วจากนอกเมืองนำสุนัขเข้ามาขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ในราคา 1,000 -1,500 บาท เพื่อตีตลาดมาก โดยไม่คำนึกถึงคุณภาพและคุณสมบัติของสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วส่งผลกระทบต่อคอกสุนัขบางแก้ว ที่มีการควบคุมสายพันธุ์และเลี้ยงดูสุนัขบางแก้วที่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถจำหน่ายสุนัขในช่วงนี้ได้ดีเช่นปีที่ผ่านมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ