ข่าว

'ดีเอสไอ'พบองค์กรใหม่เอี่ยวขบวนการ 'หมูเถื่อน' ออกหมายจับนายทุนเพิ่มอีก 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีเอสไอ" เดินหน้าลุยปราบ "หมูเถื่อน" ต่อเนื่อง พบองค์กรใหม่เกี่ยวข้องขบวนการ "หมูเถื่อน" ซึ่งเป็นรายใหม่ เครือข่ายใหญ่กว่าเดิม และออกหมายจับนายทุนเพิ่มอีก 1 นายทุน

29 พ.ย. 2566 พ.ต.ต. ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคดีจับกุมขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เรียกประชุมติดตามคดีหมูเถื่อน
 

พ.ต.ต. ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม

 

ซึ่งในที่ประชุมได้มีมติให้ขยายคดีพิเศษออกไป 10 คดี ในจำนวนนี้มี 9 คดี ที่ขยายผลมาจากการจับกุมบริษัทชิปปิ้ง 10 บริษัท ที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการขยายผลต่อไปว่าบริษัทเหล่านี้ได้กระจายหมูเถื่อนไปที่ใดบ้าง และวันนี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา 1 คน ซึ่งเป็นนายทุนอีกบริษัทให้มาให้ปากคำเพิ่มเติม

 

จากการสืบสอนพบว่าบริษัททั้ง 10 นี้ ได้นำเข้าหมูเถื่อนทั้งหมด 2,388 ตู้  ตั้งแต่ปี 2564 จนภายหลัง กรมศุลกากร พบว่ามีหมูเถื่อนตกค้าง 161 ตู้ ที่ ท่าเรือแหลมฉบัง

 

 

'ปศุสัตว์' บุกห้องเย็นสมุทรสาครซุก 'หมูเถื่อน' กว่า 1 แสน กก.

 

DSI รวบพ่อลูก 'นายทุนหมูเถื่อนข้ามชาติ' คุมสอบขยายผลโยงแหล่งที่มา-ส่งขาย

 

 

ส่วนกรณีที่มีมติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้โยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการทำคดีหมูเถื่อน เพราะทางพนักงานสอบสวนได้มีการวางแนวทางเอาไว้อยู่แล้ว ยืนยันจะทำตามขั้นตอน ส่วนการบุกตรวจค้นหากพบผู้กระทำผิดก็จะจับกุมดำเนินคดีทุกราย
 

นอกจากนี้ได้รับรายงานจากกรมศุลกากรว่า พบหมูเถื่อน อีก 16 ตู้ ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง นอกเหนือจากจำนวน 161 ตู้ที่พบไปก่อนหน้านี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เป็นของ ของบริษัทใดและมีชิปปิ้งรายใดเป็นผู้สั่งนำเข้ามา
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ