ข่าว

ด่วน ผู้ว่าฯนนทบุรี สั่งปิดสถานประกอบการ เที่ยงคืนถึงตี5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯนนทบุรี ออกประกาศด่วน.! ปิดสถานประกอบการ ตั้งแต่เที่ยงคืน จนถึงตี 5 พร้อมห้ามบริโภคสุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอในสถานประกอบการ ฯลฯ ตลอดเวลา

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งปิดสถานประกอบการตั้งแต่เวลา 24.00-05.00 น. หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด โดยคำสั่งดังกล่าวมีข้อความบางส่วนที่ได้นำเสนอ ดังนี้  

 

ด่วน ผู้ว่าฯนนทบุรี สั่งปิดสถานประกอบการ เที่ยงคืนถึงตี5

คำสั่งจังหวัดนนทบุรี

ที่ 36/2564

 

เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 28)

ตามที่จังหวัดนนทบุรี ได้มีคำสั่งจังหวัดนนทบุรี รวม 27 ฉบับ ที่สั่งให้ปิดสถานที่บางแห่งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ไว้เป็นการชั่วคราว รวมถึงมีการผ่อนปรนคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวบางส่วน เพื่อเป็นการป้อกันมิให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ไปแล้ว

ด่วน ผู้ว่าฯนนทบุรี สั่งปิดสถานประกอบการ เที่ยงคืนถึงตี5

แต่จากการสอบสวนโรคพบว่า มีผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดและจังหวัดข้างเคียงเป็นจำนวนมาก ประกอบกับคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่ 1/2564 ลงวันที่ 3 มกราคม พ.ศ.  2564 กำหนดให้จังหวัดนนทบุรีเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ดังนั้น เพื่อป้องกันกาแพรระบาดมิให้กระจายไปในวงกว้าง อันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสุขภาพ ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 34 (1) และ35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ข้อ 7 (1) ของข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ,ศ. 2548 (ฉบับที่1 ) ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 ข้อ 1 และข้อ 2 ของข้อกำหนด

 

ด่วน ผู้ว่าฯนนทบุรี สั่งปิดสถานประกอบการ เที่ยงคืนถึงตี5

ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ,ศ.2548 (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 25 ธันวาคม พศ.2563 ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมชน การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับลงวันที่ 29 ธันวาคม 2563 และข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 16) ลงวันที่ 3 มกราคม พศ.2564

 

โทรสารในราชการกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุดที่ มท 0230/ว27 ลงวันที่ 4 มกราคม 2564 ประกอบกับประกาศ เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 8) ฉบับลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ดังนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 9/2564 เมื่อวันที่ 5 มกราคม พศ.2564 จึงมีคำสั่ง ดังนี้

 

ให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ดังนี้

(1) วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) อำเภอบางบัวทอง โดยให้ใช้วัดเป็นสถานที่สำหรับคุมไว้สังเกตอาการ ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 8 มกราคม 2564

(2) วัดละหาร ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โดยให้ใช้วัดเป็นสถานที่สำหรับคุมไว้สังเกตอาการ ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 14 มกราคม 2564

(3) อาคารคอนโดสีชมพู 7 ชั้น ตั้งอยู่ ณ หมู่ที่6 ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ โดยให้ใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่สำหรับคุมไว้สังเกตอาการ ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 12 มกราคม 2564

(4) ตลาดกลางบางใหญ่ ให้ปิดต่อเนื่องจนถึงวันที่ 12 มกราคม  2564

(5) อาคารพาณิย์โดยรอบถนนที่ติดกับอาคารคอนโดสีชมพู7 ชั้น และตลาดกลางบางใหญ่ ให้ปิดต่อเนื่องจนถึงวันที่ 12 มกราคม 2564

(6) ตลาดเทศบาลเมืองบางบัวทอง ให้ปิดต่อเนื่องจนถึงวันที่ 12 มกราคม 2564

(7) สถานที่ซึ่งตั้งอยู่โดยรอบตลาดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง ตามที่ได้กำหนดไว้ในคำสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ 5/2564 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 26)

ลงวันที่ 3 มกราคม 2564 ให้ปิดต่อเนื่องจนถึงวันที่ 12  มกราคม 2564

(8) ตลาดพิชัย อำเภอปากเกร็ด ให้ปิดต่อเนื่องจนถึงวันที่ 12 มกราคม 2564

(9) สถานศึกษาทุกระดับ ทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งในและนอกระบบ สถาบันกวดวิชา โรงเรียนสอนขับรถ โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสอนทักษะก็ฬา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน ให้ปิดต่อเนื่องจนถึงวันที่ 31 มกรคม 2564 โดยให้กำหนดแนวทางจัดการเรียนการสอนตามแนวทาง

ที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ เช่น การสื่อสารแบบทาไกลหรือด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ หากไม่สามารถจัดการเรียน

การสอนโดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ สถานศึกษาอาจจัดการเรียนการสอนโดยใบสั่งงานหรือมอบงาน

ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องเข้าขั้นเรียน

 

ให้ปิดสถานที่จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ดังนี้

(1) สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ

(2) สนามชนไก่ สถานที่ซ้อมประลองไก่ สนามกัดปลา รวมทั้งสนามซ้อม หรือ สนามประกวด-แข่งขัน-ฝึกซ้อมสัตว์หรือสิ่งของ หรือกิจกรรมในทำนองเดียวกัน

(3) สถานที่เล่นสนักเกอร์ บิลเลียด

(4) บ่อตกปลา บ่อตกก้ง หรือกิจกรรมในประเภทเดียวกัน

(5) สนามมวย สนามซ้อมมวย โรงยิม หรือค่ายมวย

(6) สถานประกอบการอาบ อบ นวด โรงน้ำชา

(7) สถานที่เล่นตู้เกม

(8) ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต

(9) สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสำหรับเด็กในตลาด

(10) ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่องพระบูชา

(11) สถานดูแลผู้สูงอาย (ยกเว้นที่มีการรับตัวไว้พักค้างคืนเป็นปกติธุระ)

 

สถานออกกำลังกายฟิตเนส ที่ตั้งอยู่ในทุกสถานที่ ทั้งของภาครัฐและเอกชน ให้เปิดดำเนินการเฉพาะส่วนที่เป็นการเล่นโยคะหรือฟรีเวท โดยงดวนการใช้เครื่องเล่น เครื่องลู่วิ่ง จักรยานปั่น หรือการเล่นแบบรวมกลุ่ม และจำกัดการใช้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อคนต่อวัน ทั้งนี้ ให้ปฏิบัติตามป้องกันโรค โดยเทียบเคียงมาตรการป้องกันโรคที่กำหนดไว้ในคู่มือกาปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สำหรับประเภทกิจการและกิจกรรม กลุ่มที่ 2 อย่างเคร่งครัด

 

 

 

การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในสถานประกอบการ ประเภทภัตตาคาร สวนอาหาร ห้องอาหารในโรงแรม ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทั่วไป ศูนย์อาหาร โรงอาหาร สถานที่จำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่มในห้างสรรพสินค้า รถเข็น -หาบเร่ แผงลอยที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ให้เปิดบริการ

ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) ให้ปิดสถานประกอบการ ฯลฯ ในเวลา 24.00 น. ถึง 05.00 น. ของวันถัดไป

(2) ห้ามนั่งบริโภคในสถานประกอบการ ฯลๆ ระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันถัดไป โดยให้เป็นลักษณะของการจำหน่ายแล้วนำกลับไปบริโภคที่อื่น

(3) ห้ามบริโภคสุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอในสถานประกอบการ ฯลฯ ตลอดเวลา

(4) ห้ามจัดการแสดงหรือเล่นดนตรีสดตลอดเวลา

 

ด่วน ผู้ว่าฯนนทบุรี สั่งปิดสถานประกอบการ เที่ยงคืนถึงตี5

ห้ามใช้อาคารหรือสถานที่ของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภทที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมป็นจำนวนมาก เว้นแต่กรณีดังต่อไปนี้

(1) เป็นการเรียนการสอน หรือกิจกรรมเพื่อการสื่อสารแบบทางไกลหรือด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

(2) เป็นการใช้อาคารหรือสถานที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือ สงเคราะห์ อุปถัมภ์ หรือ ให้การอุปการะแก่บุคคล

(3) เป็นการจัดกิจกรรมของทางราชการหรือกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด

(4) เป็นโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่มีขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียนรวมทั้งโรงเรียนไม่เกินหนึ่งร้อยยี่สิบคน

 

ด่วน ผู้ว่าฯนนทบุรี สั่งปิดสถานประกอบการ เที่ยงคืนถึงตี5

ห้ามมิให้มีการชุมนุม ทำกิจกรรม หรืการมั่วสุม ณ ที่ใดๆ ในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ซึ่งรวมถึงกิจกรรมดังต่อไปนี้

(1) ให้งดจัดการแสดงคอนเสิร์ต การแสดงดนตรี ในทุกสถานที่

(2) ห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือการทำกิกรรมที่มีการรวมคนที่มีความแออัด เว้นแต่การทำกิจกรรมของทางราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีมาตรการเว้นระยะห่างของบุคคลที่ปลอดภัยหรือการทำกิจกรรมภายในครอบครัวที่อยู่ในเคหสถาน

 

ด่วน ผู้ว่าฯนนทบุรี สั่งปิดสถานประกอบการ เที่ยงคืนถึงตี5

ทั้งนี้ ให้สถานประกอบกิจการบางประเภท เช่น ตลาด โรงงาน อาคารที่พักคนงานผู้ประกอบการขนส่ง ฟิตเนส เป็นต้น ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมสูงสุด โดยให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี และพนักงานจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนนทบุรีทำการตรวจประเมิน และ

รายงานต่อคณะกรรมการควบคุมโคติดต่อจังหวัดนนทบุรีเพื่อพิจรณาสั่งปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคต่อไป

 

ให้ผู้ประกอบการ โรงงานอุตสหกรรมในพื้นที่ ร่วมมือในการปฏิบัติการดูแลผู้ใช้แรงงาน ร่วมกับกาปฏิบัติกรของทางราชการ โดยให้นำมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดมาปฏิบัติ อย่างเคร่งครัด หากพบกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงให้ดำเนินการตามแนวทางที่ทางราชการกำหนด ทั้งนี้ จัดทำมาตรการควบคุมการเข้า-ออกจากโรงงานของพนักงาน หากพบพนักงานที่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงที่จัหวัดได้มีคำสั่งปิดสถานที่ หรือพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ และเป็นผู้มีความเสี่ยง

สูงให้กักกันตนเอง และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่นเป็นวลา 14 วัน หากพบว่ามีอาการผิดปกติขอให้ไปพบแพทย์ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้าน และให้ข้อมูลที่แท้จริงกับแพทย์

 

ให้ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคอกชนฝาระวังการลักลอบเข้ามาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเฝ้สังเกตกรณ์เคลื่อนย้าข้ามเขตของแรงานต่างด้าว หากพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามชั้นตอนต่อไป การปฏิบัติในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน

อาสาสมัครในพื้นที่ เจ้าหน้าที่รัฐฯ รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร/อาคารชุด

ผู้ประกอบการระบบคมนาคมขนส่ง ดำเนินการสำรวจ ตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้ามายังหมู่บ้าน/ชุมชน

รวมทั้งบุคคลที่เคยอยู่ในหมู่บ้าน / ชุมชนและเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง หากพบบุคลคลที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงให้แจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรค ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่พบกรณีการละเมิด ให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที

 

ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งหมั่นตรวจตราสถานที่ ตลาด ร้านอาหาร สถานประกอบการหรือแหล่ท่องเที่ยว ที่อยู่ในเขตพื้นที่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

 

ขอความร่วมมือโรงพยาบาล สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ทั้งภาครัฐและเอกชน กำหนดมาตรการงดเยี่ยม การตรวจคัดกรองการเดินทางข้ามจังหวัด ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกพื้นที่ในจังหวัดนนทบุรีโดยเด็ดขาด

 

ขอความร่วมมือประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรีงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เว้นแต่มีเหตุจำเป็น หรือเป็นกรณีการขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค ผลผลิตทางการเกษตรที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต การปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับระบบสื่อสารโทรคมนาคม สาธารณูปโภค สาธารณูปการ โดยให้แสดงเหตุผลต่อจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจหากมีการซักถาม รวมทั้งรับการตรวจคัดกรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชกรกำหนด อันอาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง และทำให้ต้องใช้ระยะเวลาเดินทางมากกว่าปกติ

 

ด่วน ผู้ว่าฯนนทบุรี สั่งปิดสถานประกอบการ เที่ยงคืนถึงตี5

บุคคลที่เดินทามาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดนนทบุรี เรื่อง ข้อปฏิบัติสำหรับบุคคลที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ประกาศ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดยกรอกข้อมูลผ่านทาง OR Code แนบท้ายประกาศ

 

สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยหรือประสงค์ได้รับคำปรึษาสามารถติดต่อสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 ผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม พ.ศ.2564 เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 5 มกราคม พศ.2564

 

(นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์)

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี

ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี

ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนนทบุรี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ