ข่าว

"อ่างทอง" พบพม่าติดโควิดกลางตลาดสด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน.! ผู้ว่าฯ อ่างทอง ออกประกาศควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่ หลังพบชาวพม่าติดเชื้อโควิด-19 กลางตลาดสดอีกแล้ว

หลังจากจังหวัดอ่างทอง ได้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เป็นรายที่ 2 โดยผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นชาวเมียนมา (พม่า) มีอาชีพขายปลาสดอยู่ในตลาดอ่างทอง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะพบว่า บุคคลดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยรายนี้ได้เดินทางไปทำธุระในหลายพื้นที่ โดยมีไทม์ไลน์ดังนี้   

 

\"อ่างทอง\" พบพม่าติดโควิดกลางตลาดสด

 

นอกจากนี้จังหวัดอ่างทอง ยังได้ออกประกาศแจ้งเตือนผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่ ให้เพิ่มมาตราการในการควบคุมโรค โดยให้มีการตรวจวัดอุณภูมิ และมีแอลกอฮอลล้างมือ ในการให้บริการกับประชาชนทั่วไป โดยมีข้อความดังนี้ 

 

ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอ่างทอง 

 

เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดใหม่ ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่9) พ.ศ.2563 

 

ตามที่ได้เกิดการระบาดของรดติตเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แพร่กระจายไปหลายจังหวัด ทั่วภูมิภาคของประเทศไทย ประกอบกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 กระทวงมหาดไทย แจ้งให้จังหวัดกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการระบาดใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยกำหนดมาตรการให้เหมาะสมกับพื้นที่และสถานการณ์ นั้น

 

\"อ่างทอง\" พบพม่าติดโควิดกลางตลาดสด

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 (1) (7) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558และข้อ7 (1) ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 8 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่1) ลงวันที่ 2 มีนาคม พ ศ.2563  ประกอบกับประกาศ เรื่องการขยายระยะเวลกาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่8) ฉบับลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอ่างทอง ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 34/2563 ลงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2563 จึงมีประกาศ ดังนี้

 

ข้อ 1 ให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเต็มขีดความสามารถ ดังนี้

(1) เว้นระยะระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น

(2) สวมหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัยเสมอ เพื่อพบปะกับบุคคลหรือร่วมกิจกรรมกับผู้อื่น

(3) ล้างมือบ่อยๆ ทุกสถานที่ ที่จัดให้มีจุดบริการล้างมือ

(4) เมื่อเข้าไปยังสถานที่ต่างๆ ให้สแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะทุกครั้ง

 

ข้อ 2 ให้ทุกสถานประกอบกรและโรงานที่ยังเปิดดำเนินการ เน้นมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเต็มขีดความสามารถ ดังนี้

(1) ต้องจัดให้มีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการทุกคน

 

(2) ควบคุมกำกับผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า

อย่างถูกวิธีทุกคน

 

(3) ควบคุมกำกับให้เว้นระยะระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร

( ต้องจัดให้มีจุดบริการล้างมือให้เพียงพอ และควบคุมผู้ให้บริกรและผู้ใช้บริการล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ตามจุดบริการที่จัดไว้

 

 

(4) ควบคุมให้ผู้ให้บริกรและผู้ใช้บริกรลทะเบียนโดยใช้แอปพลิกเคชั่นไทยชนะในการบันทึกข้อมูล หรือลงทะเบียน ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ในการบันทึกข้อมูลทดแทน เพื่อให้มารับการตรวจเมื่อมีเหตุอันควรสงสัยมีการสัมผัสผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้ หากไม่สมารถดำเนินการได้ตามที่กำหนดไว้ อาจพิจารณาให้หยุดดำเนินการ

 

ข้อ 3 ในกรณีที่บุคคลใดทราบว่ ตนเองได้เคยเดินทางเข้าไปในพื้นที่มีการติดเชื้อ ขอให้กักกันตนเอง และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น เป็นระยะเวลา 14 วัน หากพบว่ามีอาการผิดปกติขอให้ไปพบแพทย์ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้าน และให้ข้อมูลที่แท้จริงกับแพทย์

 

\"อ่างทอง\" พบพม่าติดโควิดกลางตลาดสด

ข้อ 4 ขอความร่วมมือประชาชนในการไม่เดินทางข้ามพื้นที่จังหวัด โดยไม่มีความจำเป็น เนื่องจากการเดินทางผ่าน หรือเข้าในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะในห้วงปีใหม่ อาจทำให้ผู้เดินทางมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และอาจทำให้มีการแพร่ระบาดมากขึ้น

 

ข้อ 5 ขอความร่วมมือประชาชน และทุกภาคส่วน สอดส่องและเฝ้าระวังบุคคลแรงงานต่างด้าวที่อาจลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยให้แจ้ง ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือนายอำเภอในพื้นที่

 

ข้อ 6 ขอความร่วมมือภาครัฐ ภาคอกชน และภาคประชาสังคม งดจัดกิจกรรมฉลองปีใหม่ และงานวันเด็ก หรือพิจารณาจัตในรูปแบบออนไลน์

 

ข้อ 7 ขอความร่วมมือหน่วยงนภาครัฐ และภาคเอกชน พิจารณาการทำงานรูปแบบ Work From Home เพื่อลดอัตรความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรน 2019 ในสถานที่ทำงาน และในระหว่างการเดินทางมาทำงาน

 

ประกาศ ณ วันที่ 31 ธันวาคม พศ. 2563

 

(นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี)

ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง

ประธานณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอ่างทอง

ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัตอ่างทอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ