ข่าว

ปอท.เร่งแกะรอยล่าตัวแฮกเกอร์เจาะข้อมูล รพ.สระบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปอท. เร่งแกะรอยล่าตัวแฮกเกอร์เจาะข้อมูลโรงพยาบาลสระบุรี ไม่ชัดอยู่ในไทยหรือนอกประเทศ

 

จากกรณีแฮกเกอร์ปล่อยไวรัสมัลแวร์แฮกข้อมูลโรงพยาบาลสระบุรี พร้อมเรียกค่าไถ่เป็นเงินสกุลบิทคอยน์ คิดเป็นเงินไทยจำนวน 6.3 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นการคืนข้อมูล โดยทางตำรวจกำลังเร่งติดตามหาตัวคนร้ายและปลดล็อคข้อมูล

 

อ่านข่าว ด่วนที่สุด โรงพยาบาลสระบุรี โดน ransomware เรียกค่าไถ่ 200,000 bitcoin


 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ 10 ก.ย. 2563 ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนขยายผลกรณีดังกล่าว สำหรับการเจาะข้อมูลของโรงพยาบาลสระบุรี ยังไม่ยืนยันว่าผู้กระทำผิดเคลื่อนไหวโจมตีจากในประเทศหรือนอกประเทศ แต่เชื่อว่ามีเจตนาต้องการเรียกเงินเพื่อแลกกับการคลายล็อกข้อมูล เพราะรูปแบบการก่อเหตุมีลักษณะเป็นแฮกเกอร์ที่เคยก่อเหตุเจาะข้อมูลบริษัทเอกชน และภาครัฐในประเทศไทยมาแล้ว ซึ่งข้อมูลของ ปอท.พบว่าในอดีตมีหลายบริษัทไม่สามารถกู้ข้อมูลในระบบคืนได้ จึงจำเป็นต้องจ่ายเงินค่าไถ่ตามเรียกร้อง แต่กรณีการเจาะระบบข้อมูลเรียกค่าไถ่จากโรงพยาบาลถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งโดยปกติแล้วเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับโรงพยาบาล

 

พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อมูลคดีนี้พบว่าเป็นไวรัสมัลแวร์ชนิดหนึ่งที่พบมานานหลายปี โดยผู้ก่อเหตุมักจะส่งเป็นลิ้งค์ที่มีข้อความลักษณะจูงใจ เมื่อมีผู้หลงเชื่อกดลิ้งค์เปิดอ่าน ระบบจะถูกเจาะและเข้ารหัส ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เป็นความเสียหาย ส่งผลให้เจ้าของระบบต้องจ่ายเงินเพื่อให้ได้รับข้อมูลคืน

 

นอกจากนี้ พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ยังฝากเตือน ถึงบุคคลากรและผู้ที่ดูแลระบบของหน่วยงานที่มีความเสี่ยงตกเป็นเป้าหมายว่า ให้หมั่นเฝ้าระวังสำรองข้อมูลตรวจสอบช่องโหว่ของระบบ กำชับให้เฝ้าระวังไวรัสทุกรูปแบบที่แฝงมาในรูปแบบของลิ้งต่างๆและที่สำคัญแนะนำให้ใช้ระบบปฏิบัติการและโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์แท้เท่านั้น เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยป้องกันการเข้าถึงระบบได้เป็นอย่างดี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ