ข่าว

ด่วนที่สุด โรงพยาบาลสระบุรี โดน ransomware เรียกค่าไถ่ 200,000 bitcoin

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วนที่สุด ข้อมูลคนไข้โรงพยาบาลสระบุรี 5 ปีล่าสุดเข้าไม่ได้ หมอสายดาร์ก รายงาน โดน ransomware เรียกค่าไถ่ 200,000 bitcoin

ความคืบหน้าภายหลัง หมอสายดาร์ก blockdit รายงาน ด่วน!! โรงพยาบาลสระบุรี โดน ransomware!!! เรียกค่าไถ่ ระบุ วันนี้ทาง fb page โรงพยาบาลสระบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด วันนี้ได้ออกประกาศว่าระบบคอมพิวเตอร์ รพ.ขัดข้อง ทำให้ให้บริการได้ล่าช้า

 

อ่านข่าว - ด่วน โรงพยาบาลสระบุรี แจ้งระบบคอมพิวเตอร์ - โทรศัพท์ ขัดข้อง ขออภัยในความไม่สะดวก

 

ได้ข่าวว่า ประมาณ 200,000 bitcoin... แต่เบื้องต้นผู้บริหารไม่สามารถจ่ายไหวแน่ๆ รพ.รัฐตอนนี้ก็ตัวแดง หนี้สินล้นพ้นกันเป็นส่วนมาก ข้อมูลที่เข้าไม่ได้ ประกอบด้วยข้อมูลคนไข้แบบละเอียดยิบ เรียกว่าเป็นข้อมูลของคนไข้ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ซึ่งทาง รพ.ได้ backup ไว้นานแล้ว ล่าสุดตั้งแต่ปี 2558 ดังนั้น 5 ปีนี้ ข้อมูลดึงไม่ได้เลย

 

หมอสายดาร์ก เล่าต่อว่า วันนี้ คนไข้บางคน กว่าจะตรวจเสร็จ มา รพ.ตั้งแต่เช้า กลับอีกที หกโมงเย็น... อย่างที่ทราบกันว่า ปีนี้กลุ่ม hacker ransomware ทำงานกันฮึกเหิมมากๆ มีหลาย รพ. ใน ตปท. โดนแฮกไปเยอะอยู่ บางที่ก็จ่ายเงิน บางที่ก็ต้องยอมให้ข้อมูลหายไป Garmin Canon ที่โดนๆ ไป ก็จ่ายเงินทั้งนั้น

ซึ่งจริงๆ ช่วงเดือน มี.ค. กลุ่ม hacker ก็เคยบอกว่าจะไม่ attact รพ. เพราะเห็นว่า COVID ระบาด แต่นี่ก็กลับมาโดนแล้วจนได้ ยามสงคราม รพ. ยังได้รับการยกเว้น เฮ้อออ hacker สายโฉด จริงๆ ขยัน back up ข้อมูลกันไว้นะคะ

 

ขณะที่มีผู้ใช้ blockdit แจ้งว่าเป็นหมอใน รพ. คอมเมนต์ ขอชี้แจงค่ะ ตัวเลขเงินที่เรียกไม่ใช่ 200,000 bitcoin ไม่มากขนาดนั้นค่ะ อยู่ในระหว่างเจรจา ขอให้แก้ไขข้อมูลหน้าเพจด้วยค่ะ

ซึ่งจากการตรวจสอบ หมอสายดาร์ก แจ้งเพิ่มเติม **** ล่าสุด ตัวเลขน่าจะผิดพลาด แต่ยังไม่ทราบจำนวนเงินที่แท้จริง **** ทั้งนี้ คงต้องรออัปเดตตัวเลขที่แน่ชัดอีกครั้ง

 

ล่าสุด วันนี้ (9 กันยายน 2563) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก สภ.เมืองสระบุรี ว่าเมื่อวันที่ 8 กันยายน เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้แทนโรงพยาบาลสระบุรีได้มาแจ้งความว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายน ได้มีคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใคร อยู่ที่ใด ส่งไวรัส Ransomware voidcrpt เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรี ทําให้ฐานข้อมูลผู้ป่วยไม่สามารถใช้งานได้ , ภาพสแกนเวชระเบียนผู้ป่วยเสียหายทั้งหมด , เครื่องแม่ให้บริการไม่ได้ และระบบเครือข่ายระบบโทรศัพท์สายในให้บริการไม่ได้ โดยคนร้ายได้เรียกค่าไถ่ จํานวน 200,000 บิตคอยน์ (ประมาณ 63,000 ล้านบาท) เพื่อกู้ให้ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรีสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

 

รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพร้อมแจ้งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) สืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน เส้นทางจราจรคอมพิวเตอร์ และข้อมูลในการกระทำความผิดของผู้ที่ก่อเหตุ ตลอดจนสืบสวนติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้น การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน “เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ ตามมาตรา 5 , 7 แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุก 1 - 7 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 140,000 บาท ประกอบกับทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุก 3 - 15 ปี ปรับตั้งแต่ 60,000 - 300,000 บาท และอาจจะมีความผิดอื่นๆ อีก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ