ข่าว

เอาผิดแผนแหกคุก "บรรยิน" คนเดียว 4 ข้อหา หลักฐานชัดเจนโอนเงินว่าจ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป. สอบเส้นทางเงินโยงผู้ร่วมกระทำผิด ชี้ แผนแหกคุกหลักฐานชัดเจนโอนเงินว่าจ้าง เตรียมเอาผิด "บรรยิน" คนเดียว 4 ข้อหา นัดทนายความ อดีต ส.ส. ลูกชาย ให้ปากคำ

24 มิถุนายน 2563 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีการวางแผนแหกคุกของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ ว่า ขณะนี้ได้เรียกสอบพยานที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวไปแล้วหลายปาก โดยมีพยานแวดล้อมที่อยู่ในส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา 2 คน คือ นายโจ และนายทอป ที่ถูกจับและให้การอ้างถึงแผนการแหกคุก ซึ่งทั้งคู่ถือเป็นพยานปากเอก รวมถึงพยานในส่วนของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ซึ่งทั้งหมดให้การไปในทิศทางเดียวกันว่า พ.ต.ท.บรรยิน และพวก พยายามวางแผนแหกคุกจริง

 

พ.ต.อ.เอนก ระบุว่า คดีวางแผนแหกคุกนี้จะมีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.บรรยิน เพียงคนเดียวเท่านั้น เพราะถือว่าได้กระทำความผิดรวม 4 ข้อหา ประกอบด้วย เป็นผู้ใช้จ้างวานหรือสนับสนุนผู้อื่นให้กระทำผิด , ข่มขืนใจเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 139 , ให้ความช่วยเหลือผู้ต้องขังเพื่อหลบหนี ตามมาตรา 191 และหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น ตามมาตรา 309 - 310

ทั้งนี้ แม้ว่าการกระทำความผิดจะยังไม่เกิดขึ้น แต่ก็ถือว่าเป็นการจ้างวานที่มีการจ้างสำเร็จไปแล้ว ซึ่งถือว่าความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว มีโทษจำนวน 1 ใน 3 ของโทษทั้งหมด แต่ในส่วนของ นายโจ และ นายทอป นั้นรับว่าจ้างมาจาก พ.ต.ท.บรรยิน แต่ยังไม่ได้ลงมือก่อเหตุตามที่ได้รับว่าจ้างมา จึงถือว่าการกระทำความผิดยังไม่เกิดขึ้น พนักงานสอบสวนจึงกันไว้เป็นพยานเพื่อเอาผิดกับ พ.ต.ท.บรรยิน โดยไม่ได้แจ้งข้อหากับทั้งสองคน

 

พ.ต.อ.เอนก กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ตำรวจกองปราบฯ ยังได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องหาทั้งสองคน พบชัดเจนว่ามีการรับโอนเงินจาก พ.ต.ท.บรรยิน หลังจากรับว่าจ้างแล้วซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญ และยังพบว่ามีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มบุคคลอื่นนอกจาก นายโจ และ นายทอป อีกด้วย ซึ่งกำลังตรวจสอบว่าจะมีผู้ร่วมกระทำผิดในแผนแหกคุกเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนการออกหมายเรียกพยานอีก 3 คน ได้แก่ ทนายความที่ประกันตัว นายโจ , ลูกชาย พ.ต.ท.บรรยิน และ อดีต ส.ส. นั้น พนักงานสอบสวนได้ส่งหมายเรียกไปแล้วว่าให้มาเข้าพบเพื่อสอบปากคำในฐานะพยาน คาดว่าไม่เกินสัปดาห์นี้จะเข้ามาให้การ

 

พ.ต.อ.เอนก ยังกล่าวถึงพฤติกรรมรุนแรงที่ นายโจ และ นายทอป อ้างว่าจะใช้แหกคุก ว่า เป็นเพียงคำให้การของผู้ต้องหาที่คุยโม้ว่าจะมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ในการชิงตัว รวมถึงมีการระเบิดกำแพงล้มเสาธงชาติเท่านั้น ในประเด็นเหล่านี้พนักงานสอบสวนไม่ได้เชื่อตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว และไม่ได้บันทึกเป็นปากคำไว้ และต่อมาทั้งคู่ก็ยอมรับแล้วว่ากุเรื่องขึ้นมาให้ดูน่ากลัว

ล่าสุด ทั้งคู่ยอมรับแค่ว่ามีการวางแผนเพื่อชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน บนทางด่วนระหว่างที่ พ.ต.ท.บรรยิน มาขึ้นศาล และหากทำไม่สำเร็จก็ให้ใช้ภรรยา ผบ.เรือนจำ มาต่อรองเรื่องการหลบหนี ซึ่งทั้งสองกรณีตำรวจกองปราบฯ มีหลักฐานยืนยันการกระทำความผิดของ พ.ต.ท.บรรยิน ชัดเจน

 

ล่าสุด มีรายงานว่าพยานบุคคลทั้ง 3 ราย ที่พนักงานสอบสวนเรียกสอบสวนนั้น เบื้องต้น ได้นัดหมาย ส.ส. และทนายความที่ประกันตัว นายโจ ให้มาให้ปากคำในวันที่ 29 มิ.ย. ส่วนลูกชาย พ.ต.ท.บรรยิน ให้มาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 1 ก.ค. แต่จนถึงขณะนี้มีการตอบรับหมายเรียกกลับมาเพียงแค่ทนายความเพียงคนเดียวเท่านั้น อีก 2 คน ยังไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ