ข่าว

สอบ ตร. ไล่ยิงถล่มรถขนเหล้าเถื่อนดับ 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กแป๊ะ สั่งสอบตำรวจ สภ.แม่กา จ.พะเยา ไล่ยิงถล่มรถขนเหล้า ดับ 1

 

              จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.แม่กา จ.พะเยา ใช้อาวุธปืนยิงสกัดรถยนต์กระบะต้องสงสัย ขณะขับหลบหนีจุดตรวจ - จุดสกัด จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต

 

 

 

              เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากตำรวจภูธรภาค 5 จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว โดยเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม เวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเหนือ จ.ลำปาง ได้รับแจ้งเหตุใช้อาวุธปืนยิงกันบริเวณสามแยกทางเข้าบ้านเมืองตึง (ข้างตู้ยามวังทอง) ต.วังทอง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง

              หลังรับแจ้งพนักงานสอบสวนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน และผู้ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถกระบะ วีโก้ สีบรอนซ์เงิน ป้ายทะเบียน บท 5457 ลำปาง จอดอยู่ สภาพล้อยางทั้ง 4 เส้นแบน ที่เกิดเหตุพบ นายมานพ สูงขาว อายุ 34 ปี ผู้ขับขี่รถยนต์กระบะดังกล่าว และ ด.ช. อายุ 13 ปี บุตรชายนายมานพ ถูกลูกกระสุนปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่บริเวณศีรษะ นำตัวส่งโรงบาลวังเหนือ ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

              จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำ สภ.แม่กา จ.พะเยา ได้ตั้งจุดตรวจ - จุดสกัด บริเวณถนนสายวังเหนือ - พะเยา โดยได้รับแจ้งจากผู้หวังดีว่ามีรถยนต์กระบะ โตโยต้า วีโก้ สีเทา หมายเลขทะเบียน บพ 5457 ลำปาง ขนยาบ้ามาจากอำเภอวังเหนือ มุ่งหน้าไป จ.พะเยา

              ต่อมาเวลาประมาณ 13.50 น. พบรถยนต์ต้องสงสัยตรงกับที่ได้รับแจ้ง จึงได้แสดงตนเพื่อขอตรวจค้น แต่รถคันดังกล่าวได้กลับรถและขับรถหลบหนี ย้อนกลับไปอำเภอวังเหนือ เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถไล่ติดตาม

 

 

 

              เมื่อไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุ นายมานพ (ทราบชื่อภายหลัง) ได้ขับรถชนท้ายรถแทรคเตอร์ของชาวบ้าน และพยายามจะถอยรถมาชนรถของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงไปที่รถของนายมานพ เมื่อเห็นว่ารถได้จอดนิ่งแล้ว จึงได้เข้าตรวจสอบพบ ด.ช. ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวส่ง รพ.วังเหนือ และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งจากการตรวจค้นรถยนต์ต้องสงสัย พบสุรากลั่นยังไม่ผ่านการเสียภาษีสรรพสามิต จำนวน 18 ถุง จึงได้ทำการตรวจยึด เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

              รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้จะแบ่งสำนวนการสอบสวนออกเป็น 3 สำนวน คือ สำนวนคดีซื้อหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสุราที่ผลิต โดยฝ่าฝืน , สำนวนคดีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต และสำนวนคดีฆ่าผู้อื่น ซึ่งในเบื้องต้นหลังจากเกิดเหตุ พนักงานสอบสวน สภ.วังเหนือ ได้แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง จำนวน 4 ราย ในข้อหา ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น ไปแล้ว และจะมีการเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมหลังจาก ด.ช. เสียชีวิต ในส่วนการดำเนินการทางวินัยนั้น พล.ต.ต.ธรรมศักดิ์ ปิ่นทอง ผบก.ภ.จว.พะเยา ได้มีคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายและให้ความกระจ่างแก่สังคม

 

 

 

              พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับพนักงานสอบให้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและสอบสวนอย่างตรงไปตรงไปมา ด้วยความรอบคอบ รวดเร็ว และให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย โดยอาศัยพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงทางคดีเป็นสำคัญ ประกอบการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการนำหลักการของยุทธวิธีตำรวจและการตัดสินใจใช้อาวุธปืน อย่างเพียงพอหรือไม่ กระทำการเกินกว่าเหตุหรือไม่ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

              อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ยึดหลักตามยุทธวิธีตำรวจ ที่ได้รับการฝึก อบรม ทบทวน มาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการ ตั้งจุดตรวจ - จุดสกัด , การตรวจค้นบุคคล - ยานพาหนะ , การจับกุม  ประกอบกับการตัดสินใจใช้อาวุธปืนในภาวะวิกฤติต่างๆ โดยนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกับหมั่นฝึกทบทวนอยู่เป็นประจำ เพื่อให้เกิดความเคยชิน ลดการสูญเสีย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน โดยจะต้องยึดหลัก กระทำการตามอำนาจหน้าที่ อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และใช้หลักยุทธวิธีตำรวจควบคู่กันไป

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ