ข่าว

(คลิป) ตั้งเป้ายึดทรัพย์นักค้ายาเสพติดออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" สั่งจับตา 20 กลุ่มนอมินีเครือข่ายค้ายาเสพติดออนไลน์ ลั่นเดือนนี้ต้องเห็นผลยึดทรัพย์ ไม่ใช่แค่จับ-ยึดของกลาง หาเงินไม่เจอ ด้านปปง.เผย 3 ปียึดทรัพย์คดียาเสพติดได้แค่ 200 ล้าน พร้อมหนุนใช้เทคโนโลยีแกะรอยธุรกรรมทางการเงิน

 

 

          สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง) - 10 มี.ค. 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปราบการฟอกเงิน(ปปง.) พ.ต.ท.ไพสิฐ สังคหะพงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) และพล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผบ.บช.ปส ร่วมแถลงความคืบหน้าการยึดทรัพย์กลุ่มขบวนการผู้ค้ายาเสพติด

 

          นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ อยู่ระหว่างการจับตาพฤติกรรมกลุ่มนอมินีที่อยู่เบื้องหลังขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งมีข้อมูลเบื้องต้นว่ามีจำนวนกว่า 20 กลุ่มที่เป็นเครือข่ายใหญ่ และต้องมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินว่า มีการนำเงินไปฟอกด้วยการซื้อที่ดินหรือทรัพย์สินประเภทอื่นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินจะทำให้สามารถยึดอายัดทรัพย์สินจากกลุ่มผู้ค้ายาได้จำนวนมาก ไม่ใช่จับได้แต่ปริมาณยาเสพติดแต่หาทรัพย์สินไม่ได้ โดยการตรวจสอบทรัพย์สินผู้ค้ายาในระดับพื้นที่จะเป็นหน้าที่ของตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ แต่สำหรับคณะกรรมการชุดพิเศษนี้จะดำเนินการสอบสวนเฉพาะกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่มีนายทุนอยู่เบื้องหลัง

 

          ด้าน พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2560-2562) ปปง.สามารถยึดทรัพย์ผู้ต้องหาในคดียาเสพติดได้กว่า 200 ล้านบาท แต่หลังจากการทำงานร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเน้นทำงานเชิงรุกเฉพาะรายสำคัญ เช่น แก๊งค้ายาออนไลน์ มันทุกเม็ด กลุ่มนายเล่าต๋า แสนลี่ โดย ปปง.จะสนับสนุนข้อมูลและเทคโนโลยี พร้อมการวิเคราะห์ให้เห็นความเชื่อมโยงเส้นทางการเงินในทุกระดับเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการคดีอาญาและตามพ.ร.บ มาตรการคดียาเสพติด

 

         พล.ต.ต.พรชัย กล่าวว่า การติดตามกลุ่มเป้าหมายในคดีค้ายาเสพติดแม้ตำรวจจะกับกุมผู้ต้องหาได้จำนวนมากแต่ปัญหาคือ การยึดทรัพย์ไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังทำได้น้อยมาก การบูรณาการร่วมกันจะทำให้กลุ่มผู้ค้าในชุมชนจะถูกดำเนินการโดยเร็ว และขยายผลไปยังกลุ่มผู้ลักลอบนำเข้ายาเสพติดและผู้ค้ารายใหญ่ได้ซึ่งการดำเนินคดีจะมีเป้าหมายไปที่ตัวการใหญ่แต่การสืบสวนจะมีผลกระทบไปถึงผู้ค้ารายย่อยด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ