ข่าว

สูดดมสารระเหย เสพติดเรื้อรังอันตรายถึงคลุ้มคลั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส.ยกอุทธาหรณ์เยาวชนดมสารระเหยคลั่งฟันหัวแม่ดับ เตือนภัยพบเห็นการสูดดมสารระเหยรีบแจ้งจนท.นำตัวบำบัด ชี้เสพติดเรื้อรังอันตรายถึงขั้นคุมสติไม่ได้ เกิดพฤติกรรมรุนแรงทำร้ายตัวเอง-คนรอบข้าง ฝ่าฝืนขายให้เด็ก มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

 

 

          เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2563 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณีเยาวชนอายุ 18 ปี สูดดมสารระเหย กระทั่งเกิดอาการมึนเมา ควบคุมสติไม่ได้ มีอาการหลอนหวาดระแวง และใช้อาวุธทำร้ายร่างกายแม่ตนเองจนถึงแก่ความตาย ว่า แม้สารระเหยจะไม่ใช่ยาเสพติด ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 แต่หากพบว่าผู้ใดจำหน่ายหรือขายให้กับเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือผู้ที่นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์คือ เอาไปสูดดมหรือด้วยวิธีอื่นใดเพื่อความเพลิดเพลินถือเป็นความผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ชักจูง ยุยงส่งเสริม หลอกลวงให้เด็กหรือเยาวชนที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี สูดดมสารระเหย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ป.ป.ส.เทขายทรัพย์คดียาเสพติด 800 รายการ

ป.ป.ส.รับค้นพลาด หลังมียาเสพติดซุกรถประมูล

 

สูดดมสารระเหย เสพติดเรื้อรังอันตรายถึงคลุ้มคลั่ง

 

          “ปัจจุบันในประเทศไทยมีจำนวนผู้ติดสารระเหยเพียงไม่กี่พันราย แต่ด้วยผลเสียที่เกิดขึ้นต่อร่างกายของผู้สูดดมอย่างรุนแรง ทำให้ต้องเฝ้าระวังไม่ให้การแพร่ระบาดของสารระเหยขยายตัวมากขึ้น จึงขอฝากประชาชนว่า หากบุคคลในครอบครัว หรือในหมู่บ้านชุมชน มีพฤติการณ์สูดดมสารระเหย ต้องรีบนำเข้ารับการบำบัดรักษา หรือแจ้งเจ้าหน้าที่โดยเร็ว ทั้งนี้สามารถขอรับคำปรึกษาด้านการบำบัดรักษาได้ที่ โทร. 1165 หรือสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง” นายนิยม กล่าว

 

          เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุด้วยว่า สารระเหย คือสารที่ได้จากขบวนการสกัดน้ำมันปิโตรเลียม มีลักษณะเป็นไอ ระเหยได้ในอากาศ พบในรูปของกาวอินทรีย์สังเคราะห์ ทินเนอร์ หรือแลกเกอร์ เป็นสารที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม งานหัตถการต่างๆ เช่น งานตกแต่งหรืองานเครื่องเรือน หรือที่ใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวันเช่น ยาทาเล็บ สีสเปรย์ สเปรย์ฉีดผม น้ำมันรถ หมึกเติมเคมี เป็นต้น แต่มีการนำไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ โดยนำไปสูดดม และหากสูดดมเป็นระยะเวลานานจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพอย่างรุนแรง มีผลต่อสมอง สูญเสียความทรงจำและประสาทสัมผัสบางส่วน เช่น ทางการได้ยินหรือการรับกลิ่น หรือไม่สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ กล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดภาวะซึมเศร้า ควบคุมตนเองไม่ได้ เดินเซ ตาพร่ามัว ในบางรายอาจชักเกร็งและหมดสติ ร่างกายมีอาการสั่น สมองสั่งการช้า และจะทำให้มีพฤติกรรมผิดปกติ จนเกิดอาการทางจิตเวช
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ