ข่าว

สหรัฐถล่มกลุ่มโยงอิหร่านในอิรัก-ซีเรีย เอาคืนมะกันโดนจรวดดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพสหรัฐถล่ม 4 เป้าหมายในอิรักและซีเรียตอบโต้เหตุโจมตีฐานทัพเมื่อสัปดาห์ก่อน 

 

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า กองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีอย่างแม่นยำต่อฐานที่มั่นของกลุ่ม คาเต็บ ฮิซบุลเลาะห์ (เคเอช) 3 แห่งในอิรักและอีก 2 แห่งในซีเรียเมื่อวานนี้ ( 29 ธ.ค.) 
 

 

โดยเป้าหมายที่ถูกกล่ม เป็นคลังอาวุธ และศูนย์บัญชาการและควบคุมที่ใช้โจมตีกองกำลังสหรัฐ เพื่อลดขีดความสามารถของกลุ่มเคเอช ในการโจมตีในอนาคต 

 


แหล่งข่าวอิรักเปิดเผยว่า การโจมตีของสหรัฐสังหารนักรบอย่างน้อย 19 คน 

 


ปฏิบัติการครั้งนี้มีขึ้นหลังจากฐานทัพ เค1 ที่เมืองเคอร์คุก ทางเหนือของอิรัก ถูกโจมตีด้วยจรวดราว 30 ลูกเมื่อวันศุกร์ เป็นเหตุให้ผู้รับเหมากองทัพชาวอเมริกันเสียชีวิต 1 คน และทหารสหรัฐบาดเจ็บ 4 นาย และสหรัฐประกาศว่าจะตอบโต้อย่างแน่นอน 

 


สหรัฐโทษว่าการโจมตีเมื่อ 3 วันก่อน เป็นฝีมือของกองกำลังคาเต็บ ฮิซบุลเลาะฮ์ ที่ได้รับการหนุนหลังจากกองกำลัง อัล-คุดส์ หน่วยทหารชั้นยอดของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน 

 


ผู้นำของกลุ่มเคเอช คืออาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส ที่ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของอิรัก ในอดีต มูฮันดิส เคยต่อสู้กับทหารสหรัฐ ในช่วงยึดครองอิรักหลังโค่นระบอบซัดดัม ฮุสเซน ปัจจุบัน เป็นรองผู้บัญชาการกองกำลังระดมพล ( the Popular Mobilization Forces ) ที่ต่อสู้กับกลุ่มไอเอสในอิรัก โดยเคเอชก็เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังนี้ 

 

 

เจ้าหน้าที่อิรักเปิดเผยว่า หลังสหรัฐโจมตีไม่กี่ชม. จรวด 4 ลูกถูกยิงไปตกใกล้ฐานทัพสหรัฐใกล้กรุงแบกแดด แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่กลุ่มคาเต็บ ฮิซบุลเลาะฮ์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ขับไล่ศัตรูอเมริกาออกจากอิรัก

 

 

การยิงจรวดโจมตีฐานทัพในเมืองเคอร์คุก และการตอบโต้จากสหรัฐแบบทันควัน มีขึ้นในช่วงเวลาที่อิรักกำลังระส่ำระสายจากเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลยืดเยื้อ คร่าชีวิตประชาชนกว่า 450 คน บาดเจ็บอีก 2.5 หมื่น การประท้วงเกิดจากความไม่พอใจปัญหาคอรัปชัน บริการสาธารณะไม่เคยปรับปรุงและเศรษฐกิจย่ำแย่ โดยความโกรธแค้นพุ่งเป้าไปที่ชนชั้นนำทางการเมือง และเลยไปถึงการก้าวก่ายของอิหร่าน สถานการณ์บังคับให้นายกรัฐมนตรีอาเดล อับดุล-มาห์ดี ลาออก เมื่อปลายเดือนที่แล้ว แต่ยังรักษาการอยู่ 

 


อับดุล-มาห์ดี ไม่ได้แสดงความเห็นที่ฐานทัพสหรัฐในเคอร์คุกถูกโจมตี แต่วิจารณ์การตอบโต้ของสหรัฐ ว่าละเมิดอธิปไตยและคุกคามเสถียรภาพของอิรักและภูมิภาค 
 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ