ข่าว

ชวน สั่งเฉือนงบฯจัดซื้อรถประจำตำแหน่งแค่ครึ่ง เหลือคืนคลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯสภา แจงการตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่งปธ.สภาฯ ระบุรถคันเดิมใช้มา 8 ปี ยันทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ เผย "ชวน" ดำริให้ซื้อแค่ครึ่งของงบฯ ที่เหลือคืนคลัง

 

 

          เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 - นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวกรณีการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งของประธานรัฐสภา หลังจากนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ออกมาให้ข่าวว่า การตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่งประธานรัฐสภานั้น ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดซื้อคันสุดท้ายตั้งแต่ปี 2554 โดยขณะนี้ใช้รถคันดังกล่าวมา 8 ปีกว่าแล้ว ซึ่งตามระเบียบราชการการใช้รถประจำตำแหน่ง กำหนดไว้ให้ใช้ได้ประมาณ 6 ปี และเมื่อสมัย สนช. ตนไม่ได้ตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่ง เนื่องจากไม่มีประธานรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง จนถึงเมื่อปี 2562 ก่อนจะมีการเลือกตั้ง ได้มีการตั้งงบประมาณไปแต่สำนักงานงบประมาณไม่ได้อนุมัติให้ และในปี 2563 ก็ได้ตั้งงบประมาณใหม่ โดยตั้งตามกรอบวงเงินเดิม คือ  7.5 ล้านบาท 

อ่านข่าว-ชวน สั่งสภาฯ​ใช้งบประหยัด 

 

          เลขาธิการสภาฯ กล่าวอีกว่า ก่อนที่จะมีการตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่งนั้น ตนได้นำเรียนให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาทราบแล้ว ว่าขณะนี้ยังไม่มีรถประจำตำแหน่งที่เหมาะสมกับตำแหน่งของประธานรัฐสภา จึงขอให้ใช้รถคันเดิมไปก่อน แต่นายชวนก็ไม่ได้ใช้รถของสภา เนื่องจากท่านเป็นคนสมถะ 

 

          อย่างไรก็ตาม นายสรศักดิ์ ยืนยันว่า การตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่งนั้น เป็นไปตามระเบียบราชการ ยึดตามเหตุผลความเหมาะสม ความสง่างาม รวมถึงการดำเนินการต่างๆ ของประธาน เนื่องจากประธานรัฐสภามีภารกิจที่ต้องไปดำเนินการจำนวนมาก เช่น การพบแขกบ้านแขกเมือง แต่ทั้งนี้ นายชวนได้มีดำริว่าอาจจะซื้อรถไม่ถึงตามงบประมาณที่ตั้งไว้ โดยจะซื้อเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของงบประมาณเท่านั้น และจะนำเงินที่เหลือคืนคลัง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะซื้อยี่ห้อไร รุ่นอะไร 

 

           สำหรับงบประมาณที่ตั้งไว้สำหรับจัดซื้อรถประจำตำแหน่ง มีดังนี้ รถประจำตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร 1 คัน เป็นเงิน 7,500,000 บาท , รถประจำตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คัน คันละ 3,761,000 บาท และ รถประจำตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 1 คัน เป็นเงิน 4,059,000 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ