ข่าว

ศาลยุติธรรม พร้อมรับคดีเลือกตั้งใบแดงว่าที่ ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาธิการศาลยุติธรรม" ย้ำ ศาลพิจารณาหลักฐาน-ข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ไม่มีปัญหายาก-ง่าย ผู้พิพากษาฎีกาประสบการณ์สูง ผ่านคดีทุกรูปแบบ

 

          2 เม.ย.62 – ที่ห้องประชุม สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก ภายหลังเสร็จสิ้นแถลงข่าวจัดกิจกรรมครบรอบสถาปนาศาลยุติธรรม 137 ปีในวันที่ 21 เม.ย.ที่จะถึงนี้แล้ว นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้กล่าวตอบคำถามสื่อมวลชน เรื่องการพิจารณาคดีเลือกตั้ง ส.ส. ว่า หลังจากผ่านพ้นวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.แล้ว ยังไม่ปรากฏว่า กกต. ยื่นเรื่องเพิกถอนสิทธิสิทธิเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกาที่จะพิจารณาเรื่องใบแดง

 

          อย่างไรก็ดี ก่อนจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยว่าจะตัดสิทธิการเลือกตั้งหรือไม่นั้น เบื้องต้น กกต.ก็จะมีคณะอนุกรรมการวินิจฉัย รวบรวมข้อเท็จจริง เสนอให้กกต.ชุดใหญ่ พิจารณาก่อนแล้วมีความเห็นอย่างไร จึงจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา โดยในส่วนของศาลฎีกานั้น ก็มีเวลาเตรียมความพร้อมที่จะทำหน้าที่วินิจฉัยคดีการเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนระยะเวลาการวินิจฉัยคดีก็จะต้องเป็นไปตามกรอบกฎหมาย

 

           "การทำงานของศาลฎีกา เราไม่ได้ดูว่าคดีมีความยากหรือง่าย เราจะพิจารณาจากพยานข้อเท็จจริงที่ปรากฏจากการนำสืบที่มีการเสนอต่อศาล และศาลจะนำข้อกฎหมายมาปรับเข้ากับข้อเท็จจริง เรื่องนี้จึงไม่มีอะไรยากง่าย ซึ่งการทำงานของศาลฎีกาผู้พิจารณาสำนวนจะเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาที่มีประสบการณ์สูงมีการทำงานทางคดีมาเกือบทั้งชีวิต มีประสบการณ์ในการรับฟังคดีและพยานหลักฐานทุกรูปแบบมาแล้ว" นายสราวุธ กล่าว

 

          ด้าน นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวเสริมว่า สำหรับคดีที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง 24 มี.ค. ในชั้นประกาศรับรองชื่อผู้มีคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ก็มีคดีร้องเข้ามาให้ศาลฎีกาวินิจฉัย โดยศาลมีคำสั่งไปหมดแล้ว 577 คดี.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ