ข่าว

คาด กกต.ชงศาล รธน. ตัดสิทธิการเมือง กก.ทษช.ชั่วชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาด กกต. ชงศาลรธน. ทษช.ผิด ม.92(1)พ.ร.ป. พรรคการเมือง กระทำการได้มาอำนาจปกครอง ปท.โดยวิธีทางที่ไม่เป็นไปตาม รธน. โทษหนักตัดสิทธิ การเมืองชั่วชีวิต

     คาด กกต.ชงศาลรธน.ผิดม.92(1)พ.ร.ป. พรรคการเมือง กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครอง ปท.โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ  โทษหนักตัดสิทธิชั่วชีวิต ชวดดำรงตำแหน่งการเมือง -กรรมการองค์กรอิสระ  ด้าน ประธาน กกต. "อิทธิพร" อ้างปมยุบทษช.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกกต. 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีกระแสข่าว กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ จากกรณี เสนอแคนดิเดตนายก เข้าข่ายผิดพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 แล้วทางผู้สื่อข่าว ได้พยายามติดต่อขอความชัดเจน จากทั้งประธานกกต.และเลขาธิการกกต.แต่ไม่มีผู้ใดรับสาย

        รวมทั้งมีกระแสข่าวว่า ทางสำนักงานกกต.ได้มีการประสานไปยังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้รอรับคำร้องดังกล่าวที่จะไปยื่นในช่วงเย็น

       แต่จนกระทั่งเวลา17.30น.เจ้าหน้าที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวที่ไปรอทำข่าวว่า เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้โทรศัพท์สอบถามไปยังสำนักงานกกต.แล้วได้รับแจ้งว่า ยังจะไม่มีการยื่นคำร้องอะไรในวันนี้

      ขณะที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ได้ชี้แจงผ่านไลน์มายังผู้สื่อข่าวเมื่อเวลา 17.00น.ว่า "ฝากเรียนทุกท่านที่รออยู่ด้วยว่า กำลังพิจารณาอยู่ ยังไม่แล้วเสร็จ ถ้าผมหรือเลขาธิการมิได้ให้ข่าว กรุณาอย่าถือว่าเป็นข่าวจริงนะครับ อย่างน้อยที่สุดถ้าการพิจารณาแล้วเสร็จแล้ว จะเรียนให้ทราบ  ถ้ามิใช่แถลงข่าวก็เป็นเพรสครับ"

       อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า คำร้องที่กกต. จะมีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างสำนักงานกกต.ยกร่างคำร้อง เสนอให้กกต.พิจารณาเห็นชอบ และ กกต.ทั้ง 7 คนลงนามก่อนที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุความผิด ว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ เข้าข่ายผิดมาตรา 92 ( 1 )คือเป็น กรณีกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ ในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

     ซึ่งกฎหมายมาตราดังกล่าวได้ กำหนดฐานความผิดไว้ว่า เมื่อกกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการ (1)ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น ซึ่งการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือที่เรียกว่า "ใบดำ"นั้นกฎหมายไม่ได้เขียนระยะเวลาเอาไว้ว่า นานเพียงใด ขณะเดียวกันก็ถูกกำหนดเป็นลักษณะต้องห้าม ในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่างๆและกรรมการรองค์กรอิสระ ดังนั้นถ้าหากถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ย่อมหมายความว่า ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือดำรงตำแหน่งใดๆในทางการเมืองหรือ กรรมการองค์กรอิสระ  ตลอดไปชั่วชีวิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ