พระเครื่อง

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

         

          คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

                                                                       *** งานประกวดพระ ​จัดโดย​คณะนักเรียนนายร้อย​จปร.​รุ่นที่​ ๒๙ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๙ สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ​ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ​ เก็บเงินรายได้กว่า​ ๓๒.๒ ล้านบาท​ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เฉพาะค่าส่งพระกว่า ๕.๓ ล้านบาท

          ** วันอาทิตย์ที่ ๒๖ สิงหาคมนี้ มี งานประกวดพระ ณ โรงเเรมโลตัสปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ ชมรมพระเครื่องเมืองเหนือ ประธาน โจ๊ก ลำพูน และคณะ สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย 

          ** วันอาทิตย์ที่ ๒ กันยายนนี้ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดงานประกวดพระ ณ แหล่งสมาคมหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ในค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช อ.เมือง จ.ลพบุรี พระที่จัดประกวด ๒,๔๘๑ รายการ ครบทุกรายการ งานนี้สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ...รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ พระกรุเนื้อชินยอดนิยม หนา ๓๕๒ หน้า จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ รายการประกวดพระติดตามได้ที่ https://drive.google.com/ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

 

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วยภาพส่วนหนึ่งจากหนังสือ พระกรุเนื้อชินยอดนิยม ที่ทีมงานส่งมาให้ชม เริ่มจาก พระร่วงยืนประทานพร หลังรางปืน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สวรรคโลก จ.สุโขทัย ศิลปะเขมรยุคบายน อันเป็นช่วงขอมเรืองอำนาจ เป็นพระยืนปางประทานพร อยู่ในซุ้มเรือนแก้ว ด้านหลังองค์พระมีร่องกดลึกลงยาวไปตามองค์พระ นักนิยมพระเครื่องสมัยก่อน เรียกว่า พระร่วงหลังกาบหมาก แต่มีผู้สันทัดอีกกลุ่มหนึ่งกล่าวว่า เพราะด้านหลังองค์พระมีลักษณะคล้ายร่องปืนแก๊ป จึงเรียกว่า “หลังรางปืน” ...พระกรุนี้แตกออกมามีไม่เกิน ๒๐๐ องค์ จำนวนกว่าครึ่งที่ชำรุด ส่วนใหญ่สร้างด้วยเนื้อชินตะกั่วสนิมแดง เนื้อชินเงินมีน้อยมาก และไม่ปรากฏว่าพบเนื้อดินเลย ขนาดองค์จริงสูงประมาณ ๘ ซม. กว้างประมาณ ๒.๕. ซม. จัดอยู่ใน ชุดเบญจภาคีพระยอดขุนพลเนื้อชิน พระแท้หายาก ราคาเช่าหาสวยสมบูรณ์ขึ้นหลักล้านบาท 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

           ** พระร่วงยืนประทานพร หลังลายผ้า กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.ลพบุรี ศิลปะเขมรยุคบายน อายุประมาณ ๘๐๐ ปี ขอมสร้างตอนที่เมืองลพบุรีอยู่ภายใต้การปกครองของขอม แตกกรุครั้งแรกเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๔๓๐ ต่อมาแตกกรุอีก ๒ ครั้ง มีทั้งเนื้อชินตะกั่วสนิมแดง และเนื้อชินเงิน แต่มีไม่มาก ต่อมาเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๕ มีการขุดพบที่บริเวณโรงเรียนช่างกลลพบุรี ซึ่งเคยเป็นวัดเก่ามาก่อน พบ พระร่วงหลังลายผ้า ประมาณ ๒๐๐ องค์ เป็นพระพิมพ์เดียวกับของวัดพระศรีฯ ผิดกันที่สนิมขององค์พระจะแดงเข้มกว่า และขนาดบางกว่าของวัดพระศรีฯ เข้าใจว่าเป็นพระที่สร้างพร้อมกัน แต่แยกกันบรรจุ ศิลปะขององค์พระอลังการมาก แสดงว่ากษัตริย์ขอมเป็นผู้สร้าง สันนิษฐานว่า พระร่วงหลังลายผ้า เมืองลพบุรี กับ พระร่วงหลังรางปืน เมืองสวรรคโลก จ.สุโขทัย น่าจะสร้างพร้อมๆ กัน เพราะเป็นพระสกุลเดียวกัน พิมพ์คล้ายกัน และราคาก็พอๆ กัน (ขอขอบคุณข้อมูล พระร่วงหลังรางปืน และพระร่วงหลังลายผ้า จากเว็บ samakomphra.com) 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

 

          ** พระหูยาน กรุวัดพระศรีฯ จ.ลพบุรี สร้างในสมัย “ขอม” เรืองอำนาจเช่นกัน ประมาณ พ.ศ.๑๖๐๐ โดยบรรจุไว้ที่ พระปรางค์ใหญ่ แตกกรุเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๔๓๐ พบสมบัติโบราณอันมีค่ามากมาย รวมทั้งพระพุทธรูปและพระเครื่อง รวมทั้ง พระหูยาน เนื้อชินเงิน อันเป็นต้นแบบของ พระหูยาน ที่ขุดพบจากกรุอื่นๆ เป็นพระปางมารวิชัย ลักษณะสำคัญ คือ ใบหูทั้ง ๒ ข้างจะยานยาวเป็นพิเศษ อันเป็นที่มาของชื่อ พระหูยาน ปรากฏรายละเอียดบนพระพักตร์อย่างครบถ้วน ซึ่งมีส่วนเหมือนกับ ใบหน้าพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ที่ปราสาทบายน เมืองเสียมราฐ กัมพูชา เป็นใบหน้าที่อิ่มเอิบยิ้มเล็กน้อย และแฝงไว้ด้วยความเมตตา กล่าวกันว่าเป็น รอยยิ้มแบบบายน องค์ในภาพนี้เป็น พระพิมพ์ใหญ่ กรุเก่า สวยสมบูรณ์คมชัดมาก เป็น ๑ ใน ๕ ของ ชุดเบญจภาคีพระยอดขุนพลเนื้อชิน ราคาหลักแสนปลายถึงหลักล้าน 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

 

          ** ต่อไปนี้เป็นพระติดรางวัลชนะเลิศงานคณะนักเรียนนายร้อย​ จปร.​รุ่นที่ ๒๙ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (๑๙ ส.ค.๖๑) องค์แรก คือ พระนางพญา พิมพ์สังฆาฏิ กรุวัดนางพญา จ.พิษณุโลก หนึ่งในพระชุดเบญจภาคียอดนิยม ที่มีความงดงามมาก คมชัดลึก ผิวเดิมๆ ไม่ผ่านการใช้มาก่อน มีบัตรรับรองพระแท้จาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เป็นองค์ช้างเผือกหน้าใหม่ที่เพิ่งปรากฏโฉมเข้ามาในวงการครั้งแรก ​เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา ส่งพระเข้าประกวดงานนี้ ๓๓ องค์ ติดรางวัลทุกองค์ และยังได้รับรางวัลชนะเลิศคะแนนรวมโต๊ะพระเบญจภาคีอีกด้วย...สุดยอดมากๆ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

 

          ** ตัวจริงสายตรงองค์พ่อ จตุคามรามเทพ หลักเมืองนครศรีธรรมราช พระสวยสุดยอดอยู่ที่นี่มากมาย ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ) ผู้ยึดมั่นองค์พ่อด้วยความศรัทธามาตลอด งานประกวดพระเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้รางวัลชนะเลิศหลายองค์ ทุกองค์สวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติ ชนิดหายากสุดๆ หนึ่งในนั้น คือ องค์พ่อ จตุคามรามเทพ กลมเล็ก รุ่นแรก ปี ๒๕๓๐ เนื้อเกสร ปัดนากเต็ม บูชาสมัยนั้นเฉียดล้านบาท 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

 

          ** พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ เนื้อทองผสม ปี ๒๕๐๕ องค์สวยๆ นับวันราคาจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งพระติดรางวัลด้วยแล้ว ราคาหายห่วงเลย เป็นพระหล่อแบบโบราณ สมัยที่ออกใหม่ๆ (๑๙ พ.ค.๒๕๐๕) องค์ละ ๓๐ บาท องค์นี้เคยติดที่ ๑ มาแล้ว ๔ งานใหญ่ ส่งงานนักเรียนนายร้อย​ จปร.​รุ่นที่ ๒๙ ติดที่ ๒ เป็นพระของ พิศวงศ์ ฐานานุศักดิ์ นักสะสมพระสายหลวงพ่อทวดชื่อดังคนหนึ่ง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

 

          ** ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ส่งพระเข้าประกวดงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ๑๗ องค์ ได้ที่ ๑...๙ องค์, ที่ ๒...๕ องค์, ที่ ๓...๑ องค์ และที่ ๔...๒ องค์ ได้รางวัลแชมป์โต๊ะ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ยอดนิยม องค์ที่ ๑ (ใน ๙ องค์) คือ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์ใหญ่ หลังหนังสือ-เสาอากาศ ปี ๒๕๐๕ เป็นพระเก่าเก็บสภาพสมบูรณ์มาก ให้ศึกษาพิมพ์ทรง ธรรมชาติพระปั้ม รอยปั๊มตัด และสภาพผิวพระรมดำเดิมๆ ว่ามีลักษณะอย่างไร เป็นองค์แชมป์งานยักษ์มาแล้วหลายครั้ง ถือเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ได้เลย 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

 

          ** งานเสือก็ต้องส่งเสือ...อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ ส่ง "เสือ" หลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน จ.นครสวรรค์ ติดที่ ๑ งานนักเรียนนายร้อย ​จปร.​รุ่นที่ ๒๙ หลวงพ่อเฮง เป็นพระเกจิอาจารย์อีกท่านหนึ่งที่ปลุกเสก “เสือ” ได้ขลังนัก “เสือ” ของท่านแกะจากเขี้ยวเสือ ที่เป็นงาช้างมีไม่มาก ลักษณะเสือหมอบ นั่ง และคาบหาง ตัวในภาพนี้มีขนาดเล็ก กว้างไม่ถึงเหรียญ ๒๕ สต. 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

 

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ