ข่าว

ไม่เบี้ยวประชุม 5 กก.กระทรวงเกษตรฯร่วมชี้ชะตา 3 สาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย ยัน กก. 5 คนของกระทรวงเกษตรฯไม่มีใครยื่นลาป่วย ลากิจ  ลาพักร้อน เข้าประชุมครบ ลั่นมีสารทดแทนทำบัญชีไว้แล้วทำทุกอย่างเพื่อผู้บริโภค

 

22 ตุลาคม 2562  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลัง รับหนังสือจากสมาคมเกษตรปลอดภัยและเครือข่ายเกษตรกร ผู้แทนสมาคมเกษตรกร แกนนำเกษตรกร และตัวแทนเกษตรกร 5 ล้านครัวเรือน 

 

ได้ยื่นหนังสือชี้แจงข้อจริงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯคัดค้านการยกเลิก 3 สารเคมี โดยขอให้มีสารทดแทนก่อนเพราะหากแบนทันทีจะทำให้เสียหาย 8.2 แสนล้านบาท

 

นายเฉลิมชัย กล่าวว่าเป็นการรับฟังความเห็นอีกด้านของเกษตรกรที่ต้องการใช้สารเคมี ในฐานะรมว.เกษตรฯต้องฟังเหตุผลทั้งสองฝ่ายเพราะคนไทยด้วยกัน ซึ่งไม่ว่ามติคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะออกมาอย่างไร ต้องเตรียมมาตรการดูแลรองรับทั้งสองด้าน โดยมติของกระทรวงเกษตรฯให้ยกเลิก 3 สาร ซึ่งมีความชัดเจนก่อนหน้านี้แล้ว โดยได้สั่งให้กรมวิชาการเกษตร ทำบัญชีรายชื่อสารทดแทน ล่าสุดส่งมาให้แล้วมีความหนาเป็นนิ้วแต่ยังไม่ได้เปิดอ่าน และมั่นใจข้าราชการระดับผู้บริหาร 5 คน ไปร่วมประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย แน่นอนเพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครยื่นใบลาพักร้อน ใบลาราชการ มาที่ตน

 

ท่าทีกระทรวงเกษตรฯแสดงชัดเจนมานานแล้วและความคิดของผมมีในใจไว้อยู่แล้วหลังจากมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ออกมาจึงจะพูด เพราะขณะนี้แสดงความเห็นซ้ายก็ผิด ขวาก็ผิด ตรงกลางยังผิดเลย ซึ่งผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯมีหน้าที่แก้ปัญหา ไม่หนีปัญหา ถ้าผลออกมาซ้ายหรือขวา ก็ต้องแก้ทั้งหมด เพราะไม่ว่า แนวทางใดมีผลกระทบทั้งสิ้น ต้องเอาความจริงมาคุยกัน

 

ส่วนในเรื่องสารทดแทน เกษตรกรไม่ต้องกังวล ต้นทุนไม่สูงขึ้น  ผมให้กรมวิชาการเกษตร รวบรวมไว้ทั้งหมด มีทุกอย่าง สารชีวะภัณฑ์ สาร เคมี ส่งมาให้ผมแล้ว ขณะนี้มีหลายมาตรการที่เตรียมไว้แก้ไข ไม่ว่าอย่างไร สองกลุ่มคือคนไทย ทั้งหมด ผมชัดเจนมีเป้าหมายให้ผู้บริโภค และ เกษตรกร ต้องปลอดภัย

 

 

"รอฟังผลที่ประชุม ถ้าแบนต้องแก้ไขปัญหาให้เป็นสิ่งต้องทำเพื่อคนไทย ไม่ได้คิดว่าจะได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นหรือมีผลต่อการเมืองอย่างไรกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้นั่งคุยกับ รมช.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ได้คุยเรื่องเดินหน้านโยบายต่อไป ที่จะให้สหกรณ์ทำเมล็ดพันธุ์ข้าว ผลิตอย่างไรให้ทันกับความต้องการของเกษตรกรที่ยังประสบทั้งภัยแล้งน้ำท่วม ทุกวันนี้ปัญหาประเทศมีอีกมากที่ต้องช่วยกันแก้ไขให้ประชาชนทั่วประเทศ ผมจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แก้ปัญหาให้เกษตรกรอย่างดีที่สุด “นายเฉลิมชัย กล่าว

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ผงะ สต็อก 3 สารพิษเหลือเพียบ
-แบน 3 สารพิษ จ่อยกระดับ เสี่ยหนู ยันสิ้นปีเมืองไทยเลิกใช้
-ก.เกษตร​มีมติ แบน​ 3​ สารเคมี​ 1​ ธ.ค.นี้
-อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยันไม่ต้านเลิกใช้ 3 สารเคมี

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ