ข่าว

นโยบายที่กินได้ ยาง 60 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวสวนยางเฮ โครงการประกันรายได้ ราคายาง 60 บาท ได้หมดทั้งเจ้าของสวนและคนกรีด รับ60:40"

 

4 กันยายน 2562 นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ถึงเกษตรกรชาวสวนยางทั้งประเทศ  

 

โดยระบุว่า โครงการประกันรายได้กำลังจะเป็นจริง ทั้งนี้ผู้ที่เข้าโครงการได้จะมีทั้งเกษตรกรที่ถือบัตรสีเขียวคือ ที่ดินมีเอกสารสิทธิ์และบัตรสีชมพูคือ ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ ขณะที่คนกรีดยางได้ส่วนแบ่งเงินค่าชดเชยด้วย กับเจ้าของสวนยาง ในอัตรา60:40 นอกจากนี้ยังกำหนดมาตรการควบคู่เพื่อผลักดันราคายางให้สูงขึ้น จึงขอขอบคุณนายนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ออก “นโยบายที่กินได้” 

 

นายทวีศิลป์ ประทีป อดีตเลขานุการภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ (คยป.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับพี่น้องเกษตรกรจังหวัดชายแดนใต้บางส่วนจัดตั้งองค์กรขึ้นใหม่ในนาม "เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดชายแดนใต้"(คย.จชต.) ขอเชิญชวนผู้ที่มีประสงค์ที่ร่วมเป็นสมาชิกเพื่อขับเคลื่อนให้ภาครัฐดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกรชาวสวนยาง อีกทั้งระบุว่า ข้อสรุปโครงการประกันรายได้ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป็นผลสำเร็จร่วมกันของชาวสวนยางทั่วประเทศ

 

สำหรับแกนนำเกษตรกรภาคตะวันออกอย่างนายอุทัย  สอนหลักทรัพย์  รักษาการนายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) กล่าวว่า ได้ออกแถลงการณ์ให้ชาวสวนยางยุติการเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อกระทรวงเกษตรฯ แล้ว เนื่องจากนายสุนันท์  นวลพรหมสกุล รักษาการณ์ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ชี้แจงชัดเจนว่า ผู้ที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันในการได้เงินชดเชยเท่าเทียมกันนั่นคือ เกษตรกรชาวสวนยางที่ถือบัตรสีชมพูซึ่งจ่ายค่าธรรมเนียมส่งออกยางพารา (CESS) เข้าโครงการได้ด้วย จึงจะหยุดการเคลื่อนไหว โดยให้โอกาสรมว. เกษตรฯ เดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไป 

 

นายสุนันท์ พรหมนวลสกุล รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า ได้ชี้แจงแก่แกนนำชาวสวนยางพาราทุกกลุ่มให้ทราบว่า ผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการประกันรายได้ครอบคลุมเกษตรกรทุกกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกยท. รวมทั้งคนกรีดยางก็ได้ส่วแบ่งจากเงินค่าชดเชยส่วนต่างจากการขายยางพาราตามราคาที่กำหนดไว้ในโครงการด้วยคือ ราคายางที่ประกันรายได้กำหนดให้สำหรับยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60 บาท/กิโลกรัม น้ำยางสด (DRC 100%) 57.00 บาท/กิโลกรัม และยางก้อนถ้วย (DRC 100%) 25.00 บาท/กิโลกรัม

 

 

นโยบายที่กินได้ ยาง 60 บาท

 

 

ทั้งนี้จากการสำรวจตลาดยางพาราล่าสุดพบว่า ผู้ประกอบการส่งออกยางรายใหญ่ที่มี 5 รายซึ่งเรียกันว่า 5 เสือนั้นเริ่มกลับเข้ามาช้อนซื้อยางพาราแล้ว โดยบริษัทที่หยุดรับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรไป 3 บริษัทได้ซื้อเหมือนเดิมเช่นกันเนื่องจากเห็นว่า การส่งเสริมการใช้ยางพาราในภาครัฐจะดูดซับยางพาราออกไปจากตลาดซึ่งทางผู้ประกอบการมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามาและต้องส่งยางพาราตามเวลา อีกทั้งเห็นว่า แนวทางสนับสนุนให้เกิดอุตสาหกรรมแปรรูปเป็นสินค้าจากยางพาราจะทำให้ความต้องการยางเพิ่มขึ้นจึงหวังทำกำไรอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนโยบายที่จะทำให้ไทยเป็นตลาดกลางยางพาราของโลก

 

โดยให้สามารถกำหนดราคาซื้อขายได้เอง ไม่ต้องกังวลจะได้รับผลกระทบจากการบิดเบือนกลไกลตลาดของตลาดซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศเช่น การเก็งกำไร การกดราคาขาย ซึ่งจะทำให้ราคาซื้อขายยางพาราในประเทศมีเสถียรภาพ ผู้ประกอบการจึงมีความมั่นใจ รวมทั้งหากตลาดกลางในประเทศจัดตั้งขึ้น จะได้เก็บสต็อกยางพาราทั้งหมดภายในประเทศ ไม่ต้องนำยางพาราบางส่วนที่จะขายไปเก็บสต็อกในต่างประเทศอย่างเช่นในปัจจุบัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคายางพารา ทำให้เกษตรกรขายยางได้ราคาสูงขึ้นตามลำดับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ชาวสวนยางเตรียมเฮ 60บาทต่อกิโลเป็นจริงซะที
-ลุ้น...ยาง 60 บาท
-ตั้งเป้า 60 บาทต่อกก.ชดเชย 1.3 ล้านชาวสวนยาง
-"เกษตรกรสวนยาง"ยิ้มราคายางแผ่นพุ่ง 60 บาท

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ