ข่าว

'อุ๊งอิ๊ง' แถลงทั้งน้ำตา ได้ที่ 1 หรือ 2 พรรคได้ที่ 1 จัดตั้งรัฐบาลตามกติกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แพทองธาร ชินวัตร" หรือ "อุ๊งอิ๊ง" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตาหลังทราบผล "นับคะแนนไม่เป็นทางการ" ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นับคะแนนได้ 60% พร้อมเคารพกติกาประชาธิปไตย

ช่วงดึงคืนที่ผ่านมา (14 พ.ค. 2566) "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หรือ  "อุ๊งอิ๊ง" ว่า ยืนยัน "พรรคเพื่อไทย" ยังมีความพร้อม หากนับออกมาแล้วใครเป็นที่หนึ่งหรือสอง คนนั้นต้องเป็นคนจัดตั้งรัฐบาล เป็นกฎกติกาอยู่แล้ว  ใครที่ได้รับเสียงจากประชาชนมาก จะได้เป็นฝ่ายที่จัดตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมั่นใจหรือไม่ว่า "พรรคเพื่อไทย" จะได้อันดับ 1 น.ส.แพทองธาร ตอบว่า หากคะแนนเป็นเอกฉันท์ "พรรคเพื่อไทย" ก็พร้อมน้อมรับเสียงของประชาชน เพราะเสียงของประชาชนคือเสียงที่สำคัญที่สุด ประชาชนไว้ใจใครเป็นอันดับหนึ่ง คนนั้นได้จัดตั้งรัฐบาล  และพรรคนั้นก็ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามถึงพรรคภูมิใจไทยที่มีคะแนนมาเป็นอันดับ 3 ในขณะนี้ "นายเศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีก 1 คนของ "พรรคเพื่อไทย" ให้ความเห็นว่า ยังพูดไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นที่หนึ่งหรือไม่ แต่จุดยืนเหมือนเดิมอยึดโยงตามระบอบประชาธิปไตย ต้องเป็นพรรคที่ได้รับคะแนนและความไว้วางใจเป็นอันดับหนึ่ง

 

 

ขอให้คอยผลออกมาเป็นทางการก่อน แล้วจะไปคุยกัน ต้องให้เกียรติทางพรรคก้าวไกลเป็นคนติดต่อมา เป็นหน้าที่เขา เพราะเขาได้เป็นอันดับ 1 ตามมารยาทแล้วต้องให้ก้าวไกลจัดก่อน ยึดตามหลักประชาธิปไตยอยู่แล้ว ต้องให้เกียรติพรรคที่ได้คะแนนสูงสุดอย่างเป็นทางการเป็นคนเริ่มต้น เป็นหน้าที่ของพรรคที่ได้เลือกอันดับ 1 ที่จะมีการฟอร์มรัฐบาล

 

 

ส่วน เรื่อง ส.ว.เป็นประเด็นสำคัญอยู่แล้ว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคณิตศาสตร์ ขอดูตัวเลขทั้งหมดก่อน เพราะตัวเลขอย่างเป็นทางการยังไม่ออก คอยดูผลทางการก่อน เรายังมีลุ้นอีกนิดหน่อย

 


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีจุดยืนอย่างไรในกรณีที่รวมคะแนนในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ 376 เสียงเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี และอาจมีการรวมเสียงจาก "พรรคพลังประชารัฐ" มารวมอยู่ด้วย เพื่อให้ได้คะแนน "นายเศรษฐา" ตอบว่า ยังไกลเกินไป คอยผลทางการออกมาก่อนจะดีกว่า เพราะถ้า "พรรคก้าวไกล" มาที่ 1  ต้องให้เขาเป็นคนพูดเรื่องนี้ไป แต่ถ้า "พรรคเพื่อไทย" มาจุดยืนชัดเจนอยู่แล้ว พูดไปหลายเวทีแล้ว เดี๋ยวค่อยว่ากันก็แล้วกัน

 


การออกมาแถลงครั้งนี้ มี "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้สมัคร ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย  "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย "นายชูศักดิ์ ศิรินิล" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  "นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย "นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อไทย ที่ศูนย์รายงานข่าวการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ชั้น 7  โดยพรรคเพื่อไทยได้ขึ้นป้าย ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ที่มอบความไว้วางใจให้พรรคเพื่อไทย เราจะมุ่งมั่นทำงานต่อไป

 

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดวันนี้ "พรรคเพื่อไทย" ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ มีเพียงเมื่อคืนที่ผ่านมาแจ้งว่า จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการหลังการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการปรากฎจาก กกต.ชัดเจน โดย กกต.แจ้งว่าจะแถลงเมื่อนับคะแนนได้ 95% แต่ล่าสุดคะแนนนับได้ 98% ยังไม่มีการแถลงข่าวใดๆ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ